vĐồng tin tức tài chính 365

Giang hồ bắn chết hai đối thủ ở Phú Quốc bị đề nghị án tử hình

2024-01-28 03:12

Chiều 26/1, phiên tòa xét xử 70 giang hồ trong vụ hỗn chiến bảo kê đất khiến 2 người chết và nhiều người bị thương ở Phú Quốc bước sang phần tranh luận.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS xác định các bị cáo đã tụ tập băng nhóm, dùng hung khí nguy hiểm để thanh toán nhau với tính chất manh động, liều lĩnh, ngang nhiên coi thường kỷ cương, pháp luật, cùng một thời điểm thực hiện liên tục nhiều tội phạm.

Long tại phiên xét xử ngày 23/1. Ảnh: Ngọc Tài

Đoàn Thiên Long tại phiên xét xử ngày 23/1. Ảnh: Ngọc Tài

Tháng 10/2022, Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus, đã rủ các giang hồ Phạm Anh Hiếu, Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Nguyễn Văn Quá và một số băng nhóm khác tham gia "hợp đồng bảo kê 4 tỷ đồng" để người đang tranh chấp khu đất 2,2 ha đến đo đạc. Cả nhóm họp bàn tại nhà đại ca Bùi Minh Trung, tức Trung Cà Mau.

Trưa 27/10/2022, nhóm Thái gồm hơn 50 giang hồ, đi 12 ôtô, mang theo mã tấu, 3 khẩu súng... đến thửa đất tranh chấp thực hiện theo kế hoạch thì xảy ra đụng độ băng Nông Trường và Khúc Văn Đoài (có máu mặt ở địa phương, một trong hai bên đang tranh chấp khu đất). Đoàn Thiên Long đã dùng súng hoa cải bắn vào nhóm đối thủ khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo thể hiện sự thấp hèn về nhân tính con người, phải bị nghiêm trị tương xứng tính chất mức độ hậu quả, đồng thời răn đe phòng ngừa chung đối với tội phạm này", đại diện VKS nói.

Trong đó, bị cáo Đoàn Thiên Long đã bắn chết 2 người; Thái Bus, Bùi Đức Ngọc và Phạm Anh Hiếu được xác định có vai trò cầm đầu vụ án.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Long mức án tử hình về tội Giết người, 12-14 năm tù về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt là tử hình. Nguyễn Văn Thái, Bùi Đức Ngọc và Phạm Anh Hiếu bị đề nghị án chung thân, riêng Bùi Minh Trung, tức Trung Cà Mau, bị đề nghị 18-20 năm tù về cùng tội danh.

Ngoài ra, Ngọc còn bị đề nghị 10-11 năm tù tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Đối với 45 bị cáo cùng nhóm giang hồ của Long, VKS đề nghị mức án 5-20 năm tù. 13 giang hồ thuộc nhóm Nông Trường (bên đáp trả vụ hỗn chiến) bị đề nghị cao nhất là 3-4 năm tù, thấp nhất là 2 năm tù treo.

6 bị cáo bị truy tố tội Che giấu tội phạm bị đề nghị 18-24 tháng tù và thấp nhất 6 tháng tù treo.

Đại diện VKS công bố bản luận tội. Ảnh: Trần Thanh

Đại diện VKS công bố bản luận tội chiều 26/1. Ảnh: Trần Thanh

Theo cáo trạng, thửa đất tranh chấp có nguồn gốc do ông Ngụy Văn Khiếu khai phá, canh tác từ nhiều năm trước. Ông này bán cho Khúc Văn Đoài giá 11 tỷ đồng nhưng Đoài chỉ thanh toán 1,1 tỷ đồng rồi không trả tiếp; lấy đất phân lô, bán cho nhiều người xây nhà, trong đó có Nguyễn Văn Trường (thuộc nhóm giang hồ Nông Trường).

Ông Khiếu không đòi được tiền, nhờ Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Văn Tuấn, Đỗ Thị Ánh Hường (luật sư) giải quyết với thù lao ứng trước 250 triệu đồng và 50% giá trị đất khi xong việc. Theo kế hoạch, Hường sẽ làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất cho ông Khiếu, trong đó bắt buộc phải đo đạc, xác định vị trí. Tuy nhiên, khi Hường và Chi đưa người đến đo đạc thì bị Đoài, Trường ngăn cản. Họ nhờ nhóm Thái Bus bảo kê, rào đất, cắt cử người canh giữ đến khi đo đạc và làm xong giấy tờ, sau đó xảy ra hỗn chiến.

Phiên tòa đang diễn ra phần bào chữa của các luật sư và bị cáo.

Ngọc Tài

Xem thêm: lmth.9265074-hnih-ut-na-ihgn-ed-ib-couq-uhp-o-uht-iod-iah-tehc-nab-oh-gnaig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giang hồ bắn chết hai đối thủ ở Phú Quốc bị đề nghị án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools