vĐồng tin tức tài chính 365

Tết đến là có đường hoa...!

2024-01-28 09:39
Cần Thơ quyết định làm vườn hoa Tết Giáp Thìn phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết - Ảnh: TRUNG PHẠM

Cần Thơ quyết định làm vườn hoa Tết Giáp Thìn phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết - Ảnh: TRUNG PHẠM

"Tết này không có đường hoa" - câu khẳng định này từng làm hụt hẫng nhiều người dân ở đô thị lớn nhất miền Tây khi Cần Thơ cho biết không tổ chức đường hoa vì không có kinh phí.

Nhưng may thay, cuối cùng "Tết này Cần Thơ vẫn có vườn hoa nghệ thuật", dù với quy mô khiêm tốn.

Thử tưởng tượng, ngày xuân, nhiều tỉnh thành có đường hoa, có pháo hoa, có linh vật rồng... mà xứ mình không có đường hay vườn hoa cũng chạnh lòng chứ. Xin cảm ơn lãnh đạo Cần Thơ, dù nhỏ nhưng Tết vẫn có vườn hoa nghệ thuật.

Câu chuyện Tết này không có đường hoa nghe sao sao ấy! Đường hoa, pháo hoa là những sản phẩm văn hóa không thể thiếu trong những giờ phút thiêng liêng mừng năm mới mà ngay người có điều kiện đủ sức trang trí lộng lẫy ngôi nhà của mình đến những người ít tiền cũng háo hức được thưởng lãm.

Ở đường hoa hay xem pháo hoa không phân biệt giàu nghèo. Thậm chí với đại đa số người lao động, họ không có điều kiện đi du lịch, ngày xuân chỉ chén thù chén tạc với bạn bè, thì xem pháo hoa và ghi lại những hình ảnh đẹp ở đường hoa lắm khi là niềm vui tinh thần chính của họ trong những ngày xuân.

Tết này không có đường hoa! Chúng ta có khó khăn đến mức không có tiền tổ chức đường hoa cho nhân dân thưởng lãm? Không hẳn.

Chẳng qua là vì chúng ta hay xác định làm đường hoa, bắn pháo hoa từ nguồn kinh phí xã hội hóa nên khi doanh nghiệp không thể chi tiền thì đường không thể nở hoa là thế.

Vậy dùng ngân sách được không? Được, nhưng dùng tiền ngân sách phải tuân thủ "kỷ luật", phải có kế hoạch từ trước, để có khoản, có mục chi, không thể tùy hứng được.

Đã xác định kinh phí làm đường hoa là vốn xã hội hóa thì không thể bố trí vốn ngân sách được. Một nhiệm vụ chi không thể có hai nơi chi. Thủ tục nó thế.

Nhưng khi nói làm đường hoa bằng ngân sách vẫn có ý kiến vậy là lãng phí: trưng bày, ngắm xem được có mấy ngày rồi bỏ. Nếu theo góc nhìn này thì nói lãng phí cũng được.

Nhưng nếu hàng vạn người hạnh phúc khi có được những tấm ảnh đẹp, mà ai giờ chẳng có điện thoại di động thông minh, ông - bà, vợ - chồng, anh - em, con - cháu cùng chụp ảnh đẹp ngày xuân thì đó không thể gọi là lãng phí được.

Tất cả cùng vui, hạnh phúc sẽ là năng lượng mới, đó là một khoản đầu tư xã hội sinh ra lãi lớn đấy chứ. Chưa kể đường hoa, pháo hoa còn là sản phẩm du lịch, là thương hiệu những địa phương, như TP.HCM luôn tự hào với đường hoa Nguyễn Huệ mà "ai đi xa vẫn nhớ về".

Có người nói tổ chức đường hoa, pháo hoa là một dạng "an sinh xã hội" cũng không quá lời. Bởi an sinh giờ không chỉ là lo cái ăn, cái mặc mà còn là món ăn tinh thần cho những người lao động khi họ không có điều kiện tự tổ chức vui xuân cho mình.

Qua rồi cái thời chúng ta chỉ nghĩ đến làm sao đủ ăn, đủ mặc. Dù khó khăn nhưng mọi người đã hướng đến ăn ngon, mặc đẹp và được thưởng thức những món ăn tinh thần cao hơn, trong đó có đường hoa và pháo hoa.

Chúng ta từng có quy định khá chặt về bắn pháo hoa nhưng gần đây đã sửa theo hướng thoáng hơn. Đem niềm vui cho nhân dân trong những ngày xuân là nhiệm vụ của chính quyền, vì thế đừng ngại dùng vốn ngân sách, quan trọng là dùng tiền hợp lý.

Có thế mới không còn phải lo Tết này không có đường hoa. Cũng chẳng phải vui khi "Tết này cuối cùng vẫn có đường hoa". Mà là đương nhiên "Tết đến là có đường hoa", thế mới phải đạo.

Cần Thơ không đường hoa cũng chẳng có vườn hoa nghệ thuật vì thiếu kinh phíCần Thơ không đường hoa cũng chẳng có vườn hoa nghệ thuật vì thiếu kinh phí

Khó vận động kinh phí, Tết năm nay Cần Thơ không thực hiện làm đường hoa, cũng như vườn hoa nghệ thuật phục vụ nhân dân như những năm trước.

Xem thêm: mth.46115818082104202-aoh-gnoud-oc-al-ned-tet/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tết đến là có đường hoa...!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools