vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 29-1: Binh sĩ Mỹ ở Jordan thiệt hại nặng do UAV tấn công, Mỹ cáo buộc có Iran

2024-01-29 07:13

* Công dân Nga tham gia IS, tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ
* Máy bay đáp xuống đường ở Bị, đụng vào xe hơi đang đậu, phát nổ
* Triều Tiên lại phóng tên lửa chiến lược, lần này từ tàu ngầm

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Mỹ thương vong trong vụ tấn công ở Jordan

Mỹ cáo buộc các nhóm do Iran hậu thuẫn tiến hành vụ tấn công. Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ cho biết vào hôm 28-1, 3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào lực lượng Mỹ đang đồn trú ở phía đông bắc Jordan, gần biên giới với Syria.

Tổng thống Joe Biden cáo buộc các nhóm do Iran hậu thuẫn đã tiến hành vụ tấn công, tuyên bố sẽ buộc tất cả những đối tượng liên quan phải chịu trách nhiệm "vào thời điểm và theo cách mà Washington quyết định".

Bản đồ vị trí tiền đồn quân sự có lính Mỹ bị tấn công ở biên giới Jordan, Syria và Iraq - Ảnh: THE GUARDIAN

Bản đồ vị trí tiền đồn quân sự có lính Mỹ bị tấn công ở biên giới Jordan, Syria và Iraq - Ảnh: THE GUARDIAN

Một quan chức Mỹ không nêu tên nói với Reuters rằng có ít nhất 34 quân nhân được đánh giá có khả năng bị chấn thương sọ não. Các quan chức Mỹ cũng cho biết máy bay không người lái đã tấn công gần doanh trại vào sáng sớm, điều này giải thích lý do khiến số lượng binh sĩ thương vong cao.

Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Syria và Iraq đã trở thành mục tiêu của hơn 150 vụ tấn công kể từ giữa tháng 10-2023. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp binh sĩ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi bùng nổ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza

Cũng trong ngày 28-1, nhóm "Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq" tuyên bố đã sử dụng UAV để tấn công quân đội Mỹ tại 3 địa điểm ở Syria, trong đó có 2 căn cứ ở gần ngã ba biên giới giữa Iraq, Syria và Jordan, song chưa rõ liệu nhóm này có ám chỉ vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hay không.

* Jordan lên án vụ tấn công. Vụ tấn công nhắm vào đồn quân sự ngay bên trong biên giới của Jordan với Syria. Trong tuyên bố chính thức, Jordan cho biết họ lên án "vụ tấn công khủng bố" và đang làm việc với Washington.

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Jordan nói với Reuters rằng nước này gần đây đã kêu gọi Mỹ cung cấp các trang thiết bị và hỗ trợ quốc phòng tiên tiến hơn vì lo ngại Iran và các lực lượng ủy nhiệm có thể tham gia sâu hơn vào bất kỳ cuộc xung đột rộng lớn nào ở Trung Đông.

Jordan cũng cảnh báo Washington về nhu cầu cấp thiết phải tăng cường phòng thủ trước các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đang xây dựng sức mạnh ở biên giới của Jordan với Iraq và Syria.

Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược phóng từ tàu ngầm ngày 28-1 - Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược phóng từ tàu ngầm ngày 28-1 - Ảnh: KCNA

Hãng tin Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cho biết vào ngày 28-1 nước này đã tiến hành vụ thử tên lửa hành trình chiến lược phóng từ tàu ngầm có tên Pulhwasal-3-31.

Đây là vụ thử tên lửa chiến lược lần thứ hai trong vòng một tuần của Bình Nhưỡng. Hôm 24-1, Triều Tiên lần đầu tiên xác nhận phóng thử tên lửa hành trình mới Pulhwasal-3-31

Theo KCNA, tên lửa bay ngoài khơi vùng biển phía đông Triều Tiên trong 7,421 giây và 7,445 giây, sau đó bắn trúng một mục tiêu đảo không xác định.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân thị sát, gọi vụ thử là một thành công và "có ý nghĩa chiến lược trong việc thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội nhằm xây dựng một hải quân hùng mạnh".

Các tin tức khác

* Nổ súng ở nhà thờ Istanbul. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai tay súng đã bắn chết một người vào hôm 28-1 trong một buổi lễ tại nhà thờ ở Istanbul. Những người này được cho là có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vụ tấn công diễn ra vào khoảng 15h40 chiều 28-1 tại Nhà thờ Santa Maria ở quận Sariyer, Istanbul. Người thiệt mạng là một công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cho biết các nghi phạm trong vụ tấn công đều là người nước ngoài, trong đó một người đến từ Tajikistan và người còn lại là người Nga.

Trước đó, IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố trên Telegram, nói rằng hành động này nhằm đáp lại lời kêu gọi của các thủ lĩnh nhóm nhằm vào người Do Thái và Cơ đốc giáo.

* Rơi máy bay ở Bỉ, 2 người thiệt mạng. Theo TTXVN, một chiếc máy bay du lịch đã bị rơi tại Spa, miền Đông nước Bỉ.

Máy bay rơi gần sân bay địa phương, khiến 2 người thiệt mạng gồm phi công sinh năm 1992 và người còn lại chưa xác định được danh tính. Theo các thông tin sơ bộ, cả hai nạn nhân đều là người Đức.

Phi công dường như đã hạ cánh không thành công trong điều kiện gió lớn và đâm vào một ô tô trên đường, gây ra hỏa hoạn, may mắn là xe không có người bên trong. Vụ việc cũng khiến sân bay Spa phải đóng cửa, dự kiến đến hết sáng 29-1.

Các nhóm bảo vệ môi trường cũng đã được huy động tới hiện trường để kịp thời xử lý, tránh để sự cố dẫn tới hậu quả ô nhiễm nguồn nước sạch nổi tiếng của địa phương

Siêu du thuyền hạ thủy

Siêu du thuyền lớn nhất thế giới Icon of the Seas vừa bắt đầu chuyến hải trình thương mại đầu tiên vào chiều 27-1, khởi hành từ cảng Miami, bang Florida, (Mỹ). Du thuyền này trị giá 2 tỷ USD và lớn gấp 3 lần tàu Titanic - Ảnh: REUTERS

Siêu du thuyền lớn nhất thế giới Icon of the Seas vừa bắt đầu chuyến hải trình thương mại đầu tiên vào chiều 27-1, khởi hành từ cảng Miami, bang Florida, (Mỹ). Du thuyền này trị giá 2 tỉ USD và lớn gấp 3 lần tàu Titanic - Ảnh: REUTERS

Bị tấn công liên tục, Mỹ bàn chuyện đi hay ở với IraqBị tấn công liên tục, Mỹ bàn chuyện đi hay ở với Iraq

Iraq và Mỹ đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về tương lai của quân đội Mỹ và các nước khác ở Iraq trong ngày 27-1.

Xem thêm: mth.14474205092104202-nari-oc-coub-oac-ym-gnoc-nat-vau-od-gnan-iah-teiht-nadroj-o-ym-is-hnib-1-92-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 29-1: Binh sĩ Mỹ ở Jordan thiệt hại nặng do UAV tấn công, Mỹ cáo buộc có Iran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools