Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) ghi nhận doanh thu thuần quý 4-2023 đạt 2.246 tỉ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ 2022.
Điểm tích cực là các loại chi phí lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp quý này đều giảm. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4-2023 cũng giảm. Nhờ vậy, Habeco báo lãi sau thuế 63 tỉ đồng, tăng 23% so với quý 4-2022.
Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của chủ hãng Bia Hà Nội đạt 7.757 tỉ đồng, giảm 7% so với 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp giảm mạnh hơn với 17%, chỉ đạt 1.908 tỉ đồng.
Sau trừ chi phí và các khoản thuế phải nộp, lãi ròng của Habeco giảm hơn 29% (tương đương hơn 150 tỉ đồng) so với năm trước, chỉ còn hơn 355 tỉ đồng. Trong khi năm 2022 vẫn báo lãi sau thuế 506 tỉ đồng.
Dữ liệu: BCTC | |
---|---|
Năm 2015 | 951 |
Năm 2016 | 796 |
Năm 2017 | 658 |
Năm 2018 | 484 |
Năm 2019 | 523 |
Năm 2020 | 660 |
Năm 2021 | 324 |
Năm 2022 | 506 |
Năm 2023 | 355 |
Cạnh tranh gay gắt?
Theo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Habeco cho biết lợi nhuận sau thuế giảm chủ yếu do doanh thu bán hàng sụt giảm.
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia, xu hướng tiêu dùng giảm và việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm 2023 là loạt yếu tố tác động được Habeco đưa ra.
Nhìn vào báo cáo tài chính cũng có thể thấy "ông lớn" ngành bia đang phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Dù doanh thu giảm, nhưng mục chiết khấu thương mại tăng cao hơn năm 2022, đạt 143 tỉ đồng.
Chiết khấu thương mại thông thường là khoản giảm giá hàng niêm yết mà doanh nghiệp ưu tiên cho khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ với số lượng/khối lượng lớn. Mục đích của khoản chi này nhằm khuyến khích người mua mua nhiều hàng hóa hơn.
Trong mục chi phí bán hàng, khoản chi cho nhân viên cũng tăng từ 139 tỉ đồng năm 2022 lên 158 tỉ đồng năm 2023. Bù lại, Habeco "bớt" được 17% khoản cho chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, chỉ còn 579 tỉ đồng.
Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Habeco đặt mục tiêu tổng lợi nhuận sau thuế đạt 222 tỉ đồng, giảm 56% so với kết quả năm 2022.
Do vậy, dù "hụt hơi" so với năm trước, song ông lớn ngành bia vẫn vượt chỉ tiêu lợi nhuận được cổ đông giao phó.
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đối thủ bia hàng đầu thị trường trong nước của Habeco - vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 4-2023. Tuy nhiên những quý đầu năm 2023, ông lớn này cũng tỏ ra "hụt hơi" khi cả doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm.
2023 là một năm nhiều khó khăn, thách thức với ngành đồ uống, đặc biệt rượu bia. Tại một số công ty bia đã có báo cáo tài chính quý 4-2023, hầu hết doanh thu đều sụt giảm.