Theo phản ánh của các tài xế, từ khoảng 3h sáng 30-1, hàng dài container đã xếp hàng dài vào cảng ICD Trường Thọ (TP Thủ Đức).
Tình trạng ùn ứ càng trở nên phức tạp hơn khi vào giờ cao điểm, xe tải, xe hơi dồn ken đặc vào làn hỗn hợp đường Võ Nguyên Giáp để chạy.
Có lúc dòng xe kẹt kéo dài hơn 5km từ cầu vượt Trạm 2 về ngã tư MK (container bị dồn lại ở cảng ICD Trường Thọ). Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã có mặt điều tiết, phân luồng nhưng do lượng xe dồn quá nhiều nên vẫn ùn tắc cục bộ.
Trong khi đó, các tuyến đường lân cận như đường số 2, đường Nguyễn Văn Bá cũng bị ảnh hưởng. Xe máy, xe hơi cùng chung "số phận" và phải nhích từng chút một.
Tài xế Minh Lai (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết: "Đã bị kẹt xe trên đường Võ Nguyên Giáp từ rạng sáng nay. Do đợi lâu quá nên tôi tắt máy xe ngủ một giấc. Đến 7h dòng xe bắt đầu nhích dần, nhưng khi chạy tiếp đến ngã tư MK lúc 9h vẫn chưa thể vào cảng ICD".
Cũng vào thời gian này năm 2023, tình trạng ùn ứ xe container vào cảng ICD xảy ra khiến việc đi lại của người dân trên đường Võ Nguyên Giáp ảnh hưởng nặng nề. Sự việc trên kéo dài đến vài ngày mới chấm dứt.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến ùn do lượng hàng hóa cuối năm vào cảng Trường Thọ tăng đột biến.
Đúng ra, đơn vị quản lý cảng Trường Thọ phải điều phối để lúc nào tàu biển vào lấy hàng thì mới điều tiết xe vào.
Tuy nhiên, cảng Trường Thọ vẫn cho xe chở hàng vào trong khi lượng hàng trong cảng chưa giải tỏa được. Việc này dẫn đến xe cộ dồn ứ trong cảng lan ra đường Võ Nguyên Giáp (lúc đó là xa lộ Hà Nội), kết hợp với lượng xe đi lại cuối năm nhiều dẫn đến ùn tắc.
Mới đây, Phòng CSGT TP.HCM báo cáo năm 2023 chỉ xảy ra một vụ ùn ứ giao thông. Tuy nhiên trong một báo cáo khác, tính đến tháng 9 đã xảy ra 4 vụ ùn ứ ở khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu.