Theo tài liệu hãng xe điện BYD (Trung Quốc) nộp lên Sở giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến hôm 29/1, lợi nhuận ròng của hãng này năm 2023 được dự báo đạt kỷ lục 29-31 tỷ nhân dân tệ (4-4,3 tỷ USD). Con số này tương đương mức tăng 75-87% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vậy, mức tăng trên không đạt dự báo của giới phân tích và thấp hơn khá nhiều so với tốc độ tăng của năm 2022. Khi đó, BYD ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 400% so với 2021, lên 16,6 tỷ nhân dân tệ.
Trong khi đó, Tesla - đối thủ lớn nhất của BYD trong mảng xe điện - ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 19,4% năm ngoái, lên 15 tỷ USD.
Cũng như các hãng xe điện khác, BYD chịu tác động từ cuộc chiến giá tại Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Tháng 11/2023, họ hạ giá các mẫu xe phổ biến là Qin, Han và Tang thêm 10.000 nhân dân tệ, nhằm đạt mục tiêu giao xe 3 triệu cả năm.
Căng thẳng địa chính trị cũng ảnh hưởng đến hãng xe này. BYD là một trong ba hãng xe đang bị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra, để kết luận liệu khoản hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc có giúp họ giành lợi thế một cách không công bằng hay không.
"Bất chấp cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện, công ty vẫn có cải thiện đáng kể về biên lợi nhuận và cho thấy sức sống mãnh liệt", BYD cho biết trong báo cáo. Hãng giải thích kết quả trên có được nhờ nhiều yếu tố, trong đó có "tăng trưởng nhanh" về doanh số quốc tế, lợi thế quy mô lớn và khả năng kiểm soát chi phí trong chuỗi cung ứng.
Quý IV/2023, BYD vượt Tesla về số xe điện bán ra trên toàn cầu. Theo đó, BYD giao được hơn 526.000 chiếc, còn Tesla bán được hơn 484.000 xe.
Tính chung cả năm 2023, BYD bán được 3,02 triệu xe, tăng 62% so với năm trước đó. Tháng này, BYD cũng ra mắt 3 mẫu xe điện khác tại Indonesia. Họ hiện đặt mục tiêu giành thị phần lớn nhất tại quốc gia này.
Ngoài mảng xe điện, BYD còn nhiều mảng kinh doanh khác, trong đó có linh kiện điện tử cho smartphone.
Hà Thu (theo Reuters)