Thời gian qua, đoạn BOT quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh mặt đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cũng như Khu quản lý đường bộ II đã kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư dự án sớm khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Ngày 8-1, Cục Đường bộ Việt Nam có văn gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh), Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh (đơn vị vận hành dự án) và Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) yêu cầu khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục các đoạn hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh; sửa chữa ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe mặt đường cần hoàn thành trước ngày 22-1-2024.
Về khối lượng, nhà đầu tư cần thực hiện sửa chữa 37.347m2 mặt đường. Tuy nhiên, đến ngày 22-1, nhà đầu tư mới thực hiện sửa chữa được 6.057m2/37.347m2, chiếm khoảng 16%; sơn giặm để đảm bảo giao thông và các hạng mục khác chưa thực hiện.
Vì vậy, ngày 23-1, Khu quản lý đường bộ II đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào quy định tại thông tư 45/2021/TT-BGTVT ngày 31-1-2021 của Bộ Giao thông vận tải “quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Bến Thủy.
Ngày 26-1, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục có văn bản yêu cầu Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên đoạn tuyến quốc lộ 1 từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh; trong đó sửa chữa nứt vỡ, hư hỏng kết cấu, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe hoàn thành trước 11h ngày 30-1-2024 với khối lượng 37.345m2.
“Sau thời điểm 11h ngày 30-1-2024, trường hợp nhà đầu tư không hoàn thành sửa chữa theo yêu cầu, khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo hướng dẫn của thông tư 45/2021/TT-BGTVT, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định tạm dừng thu phí” - văn bản Cục Đường bộ Việt Nam ngày 26-1-2024 nêu.
Hơn 11h ngày 30-1, có mặt tại đoạn BOT quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ghi nhận nhiều tốp máy móc, công nhân vẫn đang thi công sửa chữa mặt đường đoạn đi qua các huyện Can Lộc, Thạch Hà. Hàng loạt đoạn tuyến được máy móc cào bóc lớp mặt đường, một số đoạn khác nhà đầu tư đang cho công nhân, máy móc thảm lại bằng bê tông nhựa.
Theo quan sát, nhà đầu tư đang huy động 5 mũi thi công, các dây chuyền thảm nhựa làm việc để sớm hoàn thành khối lượng theo yêu cầu. Quá trình sửa chữa sẽ cào bóc 12cm mặt đường để thay thế bằng 7cm lớp bê tông nhựa C19 và 5cm lớp bê tông nhựa C16, ngoài ra bổ sung thêm phụ gia SBS nhằm tăng độ bền mặt đường, tăng khả năng kháng chịu hằn vết bánh xe.
Ông Đinh Hòa Chung - giám đốc Ban quản lý dự án (Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4) - cho biết đợt sửa chữa quốc lộ 1 lần này nằm trong dự án trùng tu đường lần 2 với tổng kinh phí 61 tỉ đồng.
Tuy nhiên, do quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng hơn nên đơn vị đã bố trí khoảng 80% tổng số tiền tương ứng gần 50 tỉ đồng để khắc phục.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trước 11h ngày 30-1-2024 phải hoàn thành sửa chữa 37.347m2 mặt đường nhưng vì sao đến nay đã quá thời gian song việc sửa chữa vẫn còn dang dở - phóng viên nêu câu hỏi.
“Thời gian qua đơn vị đã tập trung máy móc, nhân lực để khắc phục khối lượng mặt đường hư hỏng theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại đã sửa chữa được khoảng 30.000m2/37.347m2 mặt đường. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết, mưa kéo dài nhiều ngày qua nên việc khắc phục có chậm trễ.
Khối lượng còn lại cần sửa chữa đến nay không nhiều nên thời tiết thuận lợi thì khoảng 1-2 ngày tới sẽ hoàn thành” - ông Chung lý giải.
Đoạn đường BOT quốc lộ 1 từ bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến nam cầu Bến Thủy xuất hiện hàng loạt điểm hư hỏng, xuống cấp. Nhưng thời gian qua nhà đầu tư sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu thời gian.