Báo cáo với đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - cho biết đến thời điểm hiện tại việc xây dựng, mở rộng tạm thời hai giao lộ lân cận hầm chui Nguyễn Văn Linh và kế hoạch điều chỉnh phân luồng giao thông khu vực đã chuẩn bị cơ bản.
Đến ngày 3-2, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Thanh tra sở sẽ tổng kiểm tra lại một lần nữa. Khi tất cả các điều kiện được sở và các đơn vị đánh giá ổn thì Ban Giao thông sẽ bắt đầu rào giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Đồng thời điều chỉnh, phân luồng xe cộ đi đường khác. Việc này được làm thử nghiệm 4 ngày và rào chính thức vào ngày 7-2. Thời gian dự kiến rào nút giao là 240 ngày.
Theo ông Phúc, khu vực này được rào chắn để xây dựng đồng bộ hầm chui Nguyễn Văn Linh, đảm bảo mục tiêu thông xe hầm HC2 (bên phải hướng đường Phạm Văn Nghị đi cầu Ông Lớn) vào trước 31-7-2024. Thông xe nhánh hầm còn lại và toàn bộ công trình trước 31-12.
Đây là việc bắt buộc phải triển khai để hoàn thành công trình.
Tuy nhiên, việc rào một ngã tư với mật độ giao thông rất lớn như Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chắc chắn sẽ ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Do đó, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ cố gắng điều tiết và chuẩn bị thêm lực lượng chuyên nghiệp để tổ chức giao thông.
"Vấn đề căn cơ nhất là đẩy nhanh tối đa xây dựng hầm chui để có thể rút ngắn được thời gian chiếm dụng, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng giao thông", ông Phúc nói.
Sau khi nghe báo cáo và khảo sát thực tế, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Ban Giao thông cùng đơn vị thi công phải xây dựng nhanh hơn nữa, tập trung làm đoạn giữa của hầm HC2 (khu vực bên phải giao lộ hướng đường Phạm Văn Nghị đi cầu Ông Lớn) trong 3 tháng thay vì 8 tháng (240 ngày), khi xong cả hầm HC1 và HC2 mới tháo rào.
"Vì giao lộ này thường ngày rất đông xe cộ đi lại nên Ban Giao thông và các đơn vị thi công phải dồn quân, tập trung làm đoạn nêu trên, xong tới đâu thì tháo rào tới đó để ưu tiên giao thông, chứ không đợi xong hết mới tháo rào thì sẽ trễ.
Đồng thời, Ban Giao thông cần lưu ý thường xuyên kiểm hạ tầng khu vực giao lộ này để sửa chữa kịp thời và di dời ngay các chướng ngại vật trên đường nếu có. Các vị trí quanh giao lộ cũng cần gắn camera quan sát và kết nối với Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TP.HCM để kịp thời theo dõi, điều tiết giao thông phù hợp", ông Cường nhấn mạnh.
Nhân chuyến đi này, ông Bùi Xuân Cường đã trao tận tay các phần quà Tết đến các công nhân, kỹ sư làm dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, động viên khuyến khích mọi người làm việc, đẩy nhanh thời gian xây dựng để sớm hoàn thành công trình.
Giải phóng mặt bằng cho quốc lộ 50 trước ngày 30-3
Đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường dẫn đầu cũng đã đến kiểm tra tại dự án mở rộng quốc lộ 50. Tại đây, ông Bùi Xuân Cường đề nghị các đơn vị báo cáo tiến độ dự án và các khó khăn khi xây dựng.
Sau đó, ông Bùi Xuân Cường đề nghị Ban Giao thông chủ động phối hợp với địa phương sớm giải quyết, đảm bảo có đủ mặt bằng để xây dựng trước 30-3, từ đó đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình.
Dự án mở rộng quốc lộ 50 dài khoảng 6,9km, tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỉ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối vào những khu vực xung quanh, trở thành trục giao thông huyết mạch của TP.HCM.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM chuẩn bị đóng. Người dân cần lưu ý lộ trình mới để không bị ảnh hưởng đến việc đi lại và giảm ùn ứ giao thông.