vĐồng tin tức tài chính 365

Năm 2020 thông qua nhiều luật có tác động lớn

2021-01-01 07:17

Thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa

Ngày 16-6, QH đã biểu quyết thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Theo đó, TAND Tối cao là cơ quan cấp chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hòa giải viên. Những người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, thanh tra viên, chấp hành viên thi hành án dân sự, thẩm tra viên tòa án ngạch thẩm tra viên chính, thẩm tra viên cao cấp, thư ký tòa án ngạch thư ký viên chính, thư ký viên cao cấp… thì đương nhiên có thể là hòa giải viên.

Dự luật cũng quy định sau khi nhận được thông báo của thẩm phán phụ trách hòa giải, đối thoại về việc chuyển vụ việc đến hòa giải viên để tiến hành hòa giải, đối thoại. Người bị kiện có quyền đồng ý, từ chối hoặc chấm dứt hòa giải, đối thoại vào bất kỳ thời điểm nào và yêu cầu hòa giải viên chuyển vụ việc cho tòa án giải quyết theo trình tự tố tụng.

Theo đó, chi phí hòa giải, đối thoại tại tòa án do ngân sách nhà nước bảo đảm, trừ một số trường hợp.

Sẽ có luật riêng về hộ kinh doanh

QH cũng đã thông qua Luật DN sửa đổi, có hiệu lực từ 1-1-2021. Đáng chú ý, luật đã bỏ hẳn một chương (chương VIIa) quy định về hộ kinh doanh để xây dựng một luật riêng.

Trước đó, thảo luận tại hội trường, nhiều ĐBQH cho rằng đưa hộ kinh doanh vào Luật DN thì ít có lợi. Cụ thể, số hộ kinh doanh hiện nhiều gấp 5-6 lần số DN, bản chất hoạt động, cách thức và quy mô của hộ kinh doanh rất khác so với DN. Đa số hộ kinh doanh hoạt động theo kiểu truyền thống gia đình, quy mô nhỏ nên cần có luật phù hợp để điều chỉnh, tách hộ kinh doanh thành luật riêng để quản lý sẽ chặt chẽ hơn.

Giải trình trước QH, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Điểm chung của các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết là phải luật hóa về hộ kinh doanh. 

Ngoài việc bãi bỏ được một số rào cản đang cản trở hoạt động của hộ kinh doanh, ông Dũng nói dự luật không làm phát sinh thủ tục hành chính, không tác động tiêu cực mà ngược lại còn tạo động lực để thúc đẩy các hộ kinh doanh khi có đủ điều kiện chuyển sang hoạt động theo loại hình DN.

Xem thêm: lmth.312959-nol-gnod-cat-oc-taul-ueihn-auq-gnoht-0202-man/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Năm 2020 thông qua nhiều luật có tác động lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools