vĐồng tin tức tài chính 365

Thượng viện Mỹ bác phủ quyết của ông Trump với dự luật chi tiêu quốc phòng

2021-01-02 07:18
Thượng viện Mỹ bác phủ quyết của ông Trump với dự luật chi tiêu quốc phòng - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, với số phiếu thuận 81/13, nhiều hơn mức đa số 2/3 phiếu thuận cần thiết trong 100 ghế tại Thượng viện, cơ quan lập pháp hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng với khoản ngân sách 740,5 tỉ USD chi cho quân đội trong tài khóa 2021.

Trước đó, ngày 28-12, Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) cũng đã bỏ phiếu bác phủ quyết của ông Trump với số phiếu thuận 322/87.

Trước đó nữa, cả hai viện của quốc hội Mỹ đã dễ dàng thông qua dự luật này vào đầu tháng 12 với số phiếu thuận đạt mức đa số rất lớn. Tuy nhiên ông Trump đã dùng quyền phủ quyết của tổng thống để không ký thông qua dự luật này hôm 23-12.

Kết quả bỏ phiếu với dự luật chi tiêu quốc phòng ngày 1-1 là một thất bại đáng kể nữa với Tổng thống Donald Trump trong những tuần tại nhiệm cuối cùng.

Xung đột quan điểm với các thành viên trong đảng Cộng hòa, ông Trump đã chỉ trích rất nhiều điểm trong dự luật chi tiêu quốc phòng mà ông đã phủ quyết.

Tổng thống Trump gọi đó là "món quà" cho Trung Quốc và Nga, cho rằng dự luật đã hạn chế quyền của ông trong việc rút bớt số quân nhân Mỹ tại Afghanistan, Hàn Quốc và những nơi khác.

Tuy nhiên các thành viên trong đảng Cộng hòa lại cho rằng dự luật này rất quan trọng cho an ninh quốc gia và cho quân nhân Mỹ.

Các đảng viên đảng Dân chủ ở cả hai viện quốc hội Mỹ đều chỉ trích gay gắt việc phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng của ông Trump. Bà chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi đó là "hành động liều lĩnh".

Hạ viện Mỹ Hạ viện Mỹ 'thuận' Trump về tăng hỗ trợ COVID-19, 'chống' Trump về chi tiêu quốc phòng

TTO - Hạ viện Mỹ, với phe Dân chủ chiếm đa số, vừa đồng thuận với đề xuất của Tổng thống Trump tăng tiền hỗ trợ COVID-19 cho dân Mỹ từ 600 lên 2.000 USD, đã lập tức "ghi đè" quyền phủ quyết của ông Trump đối với dự luật chi tiêu quốc phòng.

Xem thêm: mth.24085926020101202-gnohp-couq-ueit-ihc-taul-ud-iov-pmurt-gno-auc-teyuq-uhp-cab-ym-neiv-gnouht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thượng viện Mỹ bác phủ quyết của ông Trump với dự luật chi tiêu quốc phòng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools