vĐồng tin tức tài chính 365

Góp ý dự thảo Nghị định về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ

2021-01-03 10:48

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký VNBA; lãnh đạo đơn vị liên quan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tín dụng là hội viên.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký VNBA cho biết, cuộc họp được tổ chức nhằm trao đổi, thống nhất các nội dung quan trọng về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đặc biệt là việc nhận, xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ), quyền và trách nhiệm của bên nhận bảo đảm trước khi cơ quan soạn thảo Dự thảo Nghị định thay thế sửa đổi Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 (Nghị định 163) về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trình xin ý kiến Chính phủ thông qua.

image

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Xử lý TSBĐ đang là vấn đề lớn, cần được giải quyết thuận lợi, hiệu quả, thống nhất, ít rủi ro. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, sau nhiều lần tổng hợp ý kiến của các hội viên Hiệp hội, Dự thảo Nghị định đã có bước tiến mới, tiệm cận hơn với yêu cầu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, qua đối chiếu với thực tiễn, vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người nhận đảm bảo cũng như người đảm bảo đúng với Luật Dân sự.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu đã nghe giới thiệu một số nội dung cơ bản của dự thảo và một số vấn đề cần tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện. Cuộc họp tập trung thảo luận về: kết cấu, nội dung dự thảo; những vấn đề cần được hoàn thiện như: quy định chung, bên bảo đảm, bên nhận bảo đảm, xác lập, thực hiện biện pháp bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm, một số vấn đề cần được hoàn thiện của dự thảo qua thực tiễn giải quyết tranh chấp tại toà án...

Được biết, trên cơ sở các quy định mới của Bộ luật Dân sự năm 2015, các luật mới được Quốc hội ban hành gần đây và tổng kết 15 năm thực hiện Nghị định 163/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm, Chính phủ đã xác định 4 chính sách lớn: Hoàn thiện quy định pháp lý để xác định rõ hơn bên bảo đảm và bên nhận bảo đảm; về tài sản dùng để bảo đảm; về xác lập, thực hiện giao dịch bảo đảm, biện pháp bảo đảm; hoàn thiện cơ chế xử lý tài sản bảo đảm theo hướng thuận lợi, hiệu quả, ít rủi ro, tác động tiêu cực. Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp xây dựng dự thảo gồm 6 chương, 63 điều.

VA

Xem thêm: 824624VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Góp ý dự thảo Nghị định về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools