Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ cắt băng thông tuyến kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: VGP
Ngày 4-1, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đi thực nghiệm toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè, Tiền Giang) về đến nút giao đầu tuyến (điểm kết nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và dự lễ cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Việc thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ khẳng định một mốc tiến độ quan trọng đạt được làm tiền đề hoàn thành dự án trong năm 2021, mà trong thời điểm này, với các điều kiện kỹ thuật có thể sẵn sàng tổ chức lưu thông tạm thời nhằm ứng cứu tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên quốc lộ 1 vẫn thường xuyên xảy ra để kịp phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay đã có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ dưới 40km/h) vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, trong trường hợp quốc lộ 1 quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Cắt băng khánh thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tại buổi cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TP.HCM - Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc này (trạm Chợ Đệm) thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận - Cần Thơ.
"Khối lượng công việc của giai đoạn 2 còn rất lớn, phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021 khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế này", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.
Đến nay, dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông.
Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí...
Nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, đoạn tiếp giáp giữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Xe chạy tạm trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày tết chỉ được chạy tối đa 40km/h - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
TTO - Cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa đặc biệt, là công trình kết nối đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này.