vĐồng tin tức tài chính 365

Triều Tiên đại hội đảng, ông Kim Jong Un kêu gọi “đại nhảy vọt”

2021-01-06 09:19

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì phiên khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 5/1, nói rằng kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm qua không hoàn thành mục tiêu và đảng cần tìm "hướng đi mới" để đưa đất nước "đại nhảy vọt".

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trong bài phát biểu khai mạc đại hội, ông Kim Jong Un nói nước này còn cách xa mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020 ở hầu hết các lĩnh vực. Ông nói "các thách thức trong và ngoài nước đã gây khó khăn cho việc triển khai kế hoạch".

Nhà lãnh đạo cho biết Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tìm hướng đi mới để đưa nền kinh tế nước nhà "đại nhảy vọt", nhưng KCNA không tiết lộ ông Kim có nói rõ hướng đi này là như thế nào hay không. Thay vào đó, KCNA chỉ cho biết kỳ đại hội sẽ đặt nền móng để xây dựng một quốc gia hùng mạnh hơn và nâng cao mức sống cho người dân.

Tham dự Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên có 5.000 đại biểu và các nhà lãnh đạo của đảng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Triều Tiên suy giảm và Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chuẩn bị lên nắm quyền. Những thông tin đầu tiên mà KCNA đăng tải về đại hội không đề cập đến ông Biden.

Ngoài sức ép từ lệnh trừng phạt bấy lâu nay của Mỹ, nền kinh tế Triều Tiên năm qua còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và quyết định đóng cửa biên giới để ngăn virus corona. Theo dự báo của Fitch Solutions, kinh tế Triều Tiên có thể giảm 8,5% trong năm 2020, trở nên nhỏ hơn so với ở thời điểm ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011.

Trong bài phát biểu trước công chúng gần đây nhất, tại cuộc duyệt binh vào tháng 10 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong Un gần như khóc khi nói về những khó khăn kinh tế của đất nước do lệnh trừng phạt quốc tế. Tại sự kiện đó, Triều Tiên ra mắt nhiều vũ khí mới được thiết kế nhằm đạt khả năng tấn công các lực lượng của Mỹ và đồng minh, bao gồm một vũ khí được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) di động lớn nhất thế giới.

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh nữa nhân kỳ đại hội đảng. Theo trang NK News, hình ảnh vệ tinh cho thấy xe quân sự đang tập trung gần một khu vực ở Bình Nhưỡng vốn là nơi mà Triều Tiên thường tổ chức duyệt binh.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ông Biden để ngỏ cánh cửa đàm phán với Triều Tiên. Ông Antony Blinken, người được ông Biden chọn làm Ngoại trưởng, là người ủng hộ tìm một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đàm phán, chủ trương thuyết phục Triều Tiên đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân rồi tiến tới cắt giảm chương trình này để đổi lấy việc nới trừng phạt.

Xem thêm: mth.10323418060101202-tov-yahn-iad-iog-uek-nu-gnoj-mik-gno-gnad-ioh-iad-neit-ueirt/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triều Tiên đại hội đảng, ông Kim Jong Un kêu gọi “đại nhảy vọt””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools