vĐồng tin tức tài chính 365

Cập nhật bầu cử Thượng viện ở Georgia: Ứng viên Cộng hòa vươn lên dẫn trước

2021-01-06 11:53
Cập nhật bầu cử Thượng viện ở Georgia: Ứng viên Cộng hòa vươn lên dẫn trước - Ảnh 1.

Người dân thành phố Atlanta, bang Georgia xem tin tức về kết quả bầu cử thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang tối 5-1 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN, ông Perdue liên tục gia tăng cách biệt về số phiếu với đối thủ Dân chủ là ông Jon Ossoff sau khi vươn lên dẫn trước. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với cặp đấu Loeffler - Raphael Warnock.

Cụ thể, với 87% phiếu đã được kiểm, ông Perdue đang dẫn trước đối thủ hơn 114.000 phiếu, trong khi khoảng cách giữa bà Loeffler và ông Warnock là 83.000 phiếu. 

Do tỉ lệ cử tri Dân chủ đi bầu sớm nhiều hơn cử tri Cộng hòa nên trong những giờ đầu tiên kiểm phiếu, ông Ossoff và ông Warnock đã vươn lên dẫn trước hai thượng nghị sĩ đương nhiệm.

Tính tới 22h giờ địa phương (tức 10h sáng 6-1 theo giờ Việt Nam), hạt Fulton vẫn chưa hoàn tất quá trình kiểm phiếu. Đây là một hạt lớn của Georgia và có thành phố Atlanta, nơi Đảng Dân chủ có đông sự ủng hộ.

Ông Richard Barron, quan chức phụ trách bầu cử của hạt Fulton, cho biết số cử tri đi bầu trực tiếp lần này còn nhiều hơn cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Cũng theo ông này, việc xử lý và kiểm phiếu tại hạt Fulton có thể hoàn tất trong đêm 5-1 (giờ Mỹ).

Georgia là bang có sự ủng hộ với Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế, song chiến thắng bất ngờ của ông Joe Biden đã khiến nhiều người hi vọng "lịch sử sẽ lặp lại" trong cuộc đua Thượng viện. Các chính trị gia Đảng Cộng hòa xem Georgia là "phòng tuyến cuối cùng" ngăn chặn làn sóng Xanh - tức Đảng Dân chủ.

Nếu ông Ossoff và ông Warnock chiến thắng, chuỗi thời gian 6 năm liên tục kiểm soát Thượng viện của Đảng Cộng hòa sẽ chấm dứt.

Điều này cũng dẫn tới một viễn cảnh éo le đầy thú vị: 2 thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ đại diện cho một tiểu bang mà ở đó tất cả các vị trí như thống đốc, hạ viện và thượng viện tiểu bang đều nằm trong tay Đảng Cộng hòa.

Nếu ông Perdue và bà Loeffler bảo vệ thành công ghế thượng nghị sĩ của mình, Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện thêm ít nhất 2 năm nữa. Thượng viện là chốt chặn cuối cùng của nhiều dự luật quan trọng như chi tiêu liên bang, có thể thúc đẩy hoặc làm trì trệ chương trình nghị sự của tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tổng thống đắc cử Joe Biden tỏ ra lạc quan hai ứng viên Dân chủ sẽ giành chiến thắng. Ông Biden cùng phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã thân chinh tới Georgia vận động sự ủng hộ cho hai ứng viên của đảng mình.

Tuổi Trẻ Online đang cập nhật.

Cử tri bang Georgia đi Cử tri bang Georgia đi 'bầu hiệp phụ'

TTO - Cử tri bang Georgia ở Mỹ đã đi bỏ phiếu trong ngày 5-1 (giờ địa phương) để bầu ra 2 thượng nghị sĩ. Cuộc 'bầu cử hiệp phụ' này sẽ quyết định Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện nhiệm kỳ tổng thống sắp tới.

Xem thêm: mth.4174230160101202-court-nad-nel-nouv-aoh-gnoc-neiv-gnu-aigroeg-o-neiv-gnouht-uc-uab-tahn-pac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cập nhật bầu cử Thượng viện ở Georgia: Ứng viên Cộng hòa vươn lên dẫn trước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools