Trong thế giới YouTube hỗn độn như hiện nay, MrBeast (Jimmy Donaldson) – YouTuber 22 tuổi là một nhân vật khá đặc biệt. Ngoài việc đọc thành tiếng một cuốn từ điển, đếm từ 0 đến 100.000, anh chàng này còn thực hiện nhiều việc thú vị và ý nghĩa khác như tặng bạn bè một hòn đảo riêng, quyên góp 100 ô tô cho người có nhu cầu hay gây quỹ hơn 22 triệu USD để trông hơn 20 triệu cây xanh.
Ngoài ra, Jimmy còn có kế hoạch sử dụng tầm ảnh hưởng và sự giàu có của bản thân để mở hàng trăm nơi trú ngụ và "ngân hàng" đồ ăn cho người vô gia cư cũng như cho đi tất cả số tiền kiếm được từ kênh YouTube có 50 triệu người đăng ký của mình.
Tuần trước, anh đăng một video với tựa đề "Nhà hàng tôi vừa mở sẽ trả tiền để bạn tới đó dùng bữa". Chẳng cần quảng cáo, video của anh nhanh chóng gây sốt trên mạng.
Jimmy đã tốn vài trăm nghìn USD để tặng cho thực khách. Chỉ trong thời gian ngắn, video trên đã có 30 triệu lượt xem và gần 700.000 bình luận. Tuy nhiên, đó chỉ là một quảng cáo "chơi lớn" cho dự án kinh doanh mới nhất của anh.
Một thực khách nhận được tiền từ nhà hàng của Jimmy.
Ngày 19/12, Jimmy thông báo trên Twitter rằng doanh nghiệp hamburger của anh hiện là một chuỗi trên toàn quốc với 300 cơ sở hoạt động.
Vậy làm thế nào YouTuber này lại có thể mở tới 300 địa điểm kinh doanh, ngay giữa đại dịch?
Jimmy đã hợp tác với Virtual Dining Con Concept, một đơn vị cho phép mở nhà hàng ảo với phí trả trước bằng 0. Các địa điểm của Jimmy là cơ sở ăn uống chỉ giao hàng với thực đơn chỉ có thể truy cập thông qua một số ứng dụng giao hàng lớn.
Nhà hàng của Jimmy chỉ phục vụ khách hàng mua đồ ăn mang đi.
Theo trang web của Jimmy, "MrBeast Burger cho phép các chủ nhà hàng thêm nguồn doanh thu mới mà không ảnh hưởng đến hoạt động". Ý tưởng này là đôi bên cùng có lợi. Cụ thể, các nhà hàng có thể đảm bảo việc luôn đạt năng suất tối đa. Một trong những cơ sở liên kết với Jimmy đã đạt doanh thu 7.000 USD/ngày. Trong khi đó, với một doanh nhân như Jimmy, anh không cần đầu tư thời gian cũng như nhiều vốn trong ngành nổi tiếng rủi ro như vậy.
Theo các chuyên gia, mô hình nhà hàng ảo và bếp trên mây sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai. Thậm chí, chúng còn cho thấy mô hình tương tự có thể được áp dụng trong những ngành công nghiệp khác.
Hãy tưởng tượng việc một nhà xuất bản trên mây có thể giúp bạn thành lập một công ty xuất bản toàn cầu hay việc một công ty may mặc trên mây có thể biến thiết kế của bạn thành một dòng quần áo.
Cơ hội lớn trong tương lai
Hoạt động kinh doanh mới của Jimmy là điều thú vị nhất trong thế giới hamburger kể từ khi McDonald’s trở thành xu hướng thịnh hành vào những năm 50. Tuy nhiên, không giống các gã khổng lồ trong ngành, mô hình của Jimmy đem lại doanh thu cho nhiều chủ nhà hàng hơn. Bên cạnh đó, anh chàng này còn cam kết sẽ dùng một phần lợi nhuận để giúp đỡ thế giới.
Mô hình trên còn giúp người làm marketing, KOL, doanh nhân, startup và công chúng nói chung:
Đối với người làm marketing, một lĩnh vực hoàn toàn mới với hàng triệu doanh nghiệp tiềm năng sẽ tạo ra hàng loạt cơ hội marketing mới.
Đối với các KOL, họ sẽ có thể tận dụng nền tảng của mình để thâm nhập vào các ngành mà ở thời điểm hiện tại, đã bị các công ty độc quyền đa quốc gia lớn kiểm soát.
Trong khi đó, các doanh nhân và startup sẽ cơ hội xây dựng các công ty đám mây trong hầu hết mọi ngành, sau đó tận dụng sức mạnh của các thương hiệu/người nổi tiếng /KOL và đội ngũ marketing để mở rộng quy mô nhanh chóng.
Đối với công chúng nói chung, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các nhà hàng mới, công ty đồ uống, thương hiệu giày, công ty công nghệ… Không những vậy, chúng ta cũng có thể sẽ chứng kiến sự sụp đổ hoàn toàn của các thương hiệu khổng lồ khi cạnh tranh tăng vọt. Hơn nữa, tất cả sẽ dẫn đến giá thành thấp hơn, chất lượng cao hơn và dịch vụ tốt hơn.
YouTuber Jimmy Donaldson.
Về phần Jimmy, mô hình kinh doanh sáng tạo này cho phép anh sở hữu chuỗi gồm nhiều nhà hàng trong khi vẫn tập trung vào những gì anh đang làm tốt nhất là xây dựng đế chế giải trí của mình và giúp đỡ mọi người.
Nguồn: Inc
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị