vĐồng tin tức tài chính 365

Lên sàn UPCoM, bước đi tạo đà cho kế hoạch niêm yết của ABBANK

2021-01-08 14:53

Lên sàn UPCoM, bước đi tạo đà cho kế hoạch niêm yết của ABBANK

Ngày 28-12-2020, hơn 571 triệu cổ phiếu phổ thông mang mã chứng khoán ABB của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức được giao dịch tập trung trên sàn UPCoM. Trong bối cảnh cổ phiếu ngành ngân hàng đang được quan tâm hiện nay, ông Lê Hải - Tổng giám đốc ABBANK, đã có cuộc trao đổi cùng phóng viên về chiến lược lên sàn UPCoM của ngân hàng này.

Ông Lê Hải - Tổng giám đốc ABBANK.

PV: Thưa ông, tại sao Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) lại chọn thời điểm này để đưa cổ phiếu ABB lên sàn UPCoM?

Ông Lê Hải: ABBANK đã chuẩn bị cho công tác này rất kỹ lưỡng từ vài năm qua để đáp ứng những tiêu chuẩn, quy định của Ủy ban Chứng khoán và của Ngân hàng Nhà nước.

Kết quả kinh doanh của ABBANK đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt và liên tục qua các năm về tổng tài sản, doanh thu và lợi nhuận, các tỷ lệ an toàn vốn luôn được bảo đảm.

Đến năm 2020, ABBANK cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về cải tiến quy trình nội bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực thẩm định, phê duyệt tín dụng, năng lực quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu. Mô hình kinh doanh được chuyển đổi sang quản trị tập trung theo ngành dọc đối với các ĐVKD, hệ thống mạng lưới được mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Và đặc biệt ABBANK đã tăng cường năng lực về vốn.

Vấn đề quan trọng khác được Hội đồng quản trị ABBANK xem xét đó chính là diễn biến và điều kiện thị trường. Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng TTCK Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Với việc hội đủ các điều kiện và thời điểm thị trường thuận lợi nên ABBANK dã lựa chọn cuối năm 2020 để đưa cổ phiếu ABBANK lên sàn UPCoM. 

ABBANK đặt ra những kỳ vọng gì cho việc lên sàn này của mình?

Trong nhiều năm qua ABBANK đã được các cổ đông hết sức tin tưởng, gắn bó và ủng hộ. Việc đưa cổ phiếu lên sàn không chỉ đánh dấu một bước đi mới của ABBANK, mà còn khẳng định cam kết của ngân hàng là ngày càng hướng tới sự minh bạch, thực thi đúng cam kết vì lợi ích cao nhất của khách hàng, cũng là lợi ích của các nhà đầu tư, các cổ đông.

Chúng tôi tin tưởng với sức mạnh nội tại của ABBANK, năng lực quản trị và tầm nhìn chiến lược, ABBank sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trên một nền tảng công nghệ hiện đại và quản trị rủi ro vượt trội sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững về quy mô và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Và đặc biệt, cùng với sự tham gia của các cổ đông, các nhà đầu tư hiện tại và tương lai, ABBANK sẽ càng có thêm nhiều nguồn lực để thực thi các mục tiêu đã đặt ra, mang lại lợi ích tốt hơn cho các cổ đông và nhà đầu tư, đồng thời góp phần nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu ABBANK trên thị trường. Điều đó sẽ tạo đà cho việc niêm yết chính thức cổ phiếu ABBANK trên sàn giao dịch chứng khoán.

Trong năm 2020 vừa qua, như ông chia sẻ, dù chịu tác động không nhỏ của đại dịch, các ngân hàng vẫn hoạt động ổn định, vẫn có tín hiệu tăng trưởng tích cực. Với ABBANK thì điều này thể hiện cụ thể ra sao, thưa ông?

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, ở thời điểm tháng 11/2020, ABBANK đạt tổng tài sản trị giá 92.337 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.378 tỉ đồng, bằng 101% kế hoạch lợi nhuận của cả năm mà Đại hội đồng cổ đông đề ra. 

Các chỉ tiêu kinh doanh chính của ABBANK cũng ghi nhận tín hiệu tích cực và ổn định so với cùng kỳ 2019, đặc biệt là hoạt động tín dụng. Cho vay khách hàng cá nhân đạt hơn 29.141 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2019 và tăng 16% so với đầu năm; cho vay khách hàng SMEs đạt gần 14.833 tỉ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ và tăng 19% so với đầu năm 2020. Huy động đạt mức 72.013 tỉ đồng.

Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tiếp tục được ABBANK kiểm soát tốt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, ở mức 2,32 % và chỉ số CAR đạt mức 10,64%.

ABBANK đã ứng phó với năm 2020 đầy biến động ra sao để có kết quả khích lệ như vậy?

Năm 2020 thế giới và Việt Nam chứng kiến những biến động lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua do tác động từ đại dịch, thiên tai. Là huyết mạch trong nền kinh tế, hoạt động của hệ thống ngân hàng cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch.

Trong bối cảnh đó, ABBANK đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, đánh giá và rà soát danh mục tín dụng, đồng thời triển khai quyết liệt, kịp thời và đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, đối phó với tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Trong năm 2020, ABBANK đã thực hiện cơ cấu lại nợ vay, hỗ trợ giảm lãi suất  cho gần 800 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch, với số dư nợ hơn 5.000 tỉ đồng. Với những khách hàng có mong muốn trả nợ trước hạn để giảm áp lực trả nợ, ngân hàng chủ trương hỗ trợ miễn, giảm phí trả nợ trước hạn cho khách hàng.

Song song với việc hỗ trợ khách hàng, ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển kinh doanh, khai thác sâu các khách hàng mục tiêu, cung cấp các giải pháp trọn gói phù hợp với nhu cầu từng khách hàng, tăng cường năng lực bán hàng để tăng doanh thu, đặc biệt  tập trung các giao dịch thu phí. ABBANK đồng thời thực hiện tinh gọn, cải tiến các thủ tục, quy trình nội bộ nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay và rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng. Phát triển hệ sinh thái kết nối với các đối tác để gia tăng cơ sở khách hàng. Ngoài ra, để thu hút và gắn kết khách hàng, ABBANK cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng kinh doanh số, tạo trải nghiệm mới cho khách hàng.

ABBANK cũng thực hiện các giải pháp nhằm tối ưu chi phí hoạt động thông qua tập trung vận hành và thẩm định, phê duyệt tín dụng, tin học hóa quy trình, quản lý rủi ro chủ động với sự hỗ trợ từ các cổ đông nước  ngoài  MayBank, IFC.

Đặc biệt, ABBANK tập trung huy động tối đa sự chung tay của cán bộ nhân viên trong toàn ngân hàng, khuyến khích mọi người phát huy các sáng kiến, tăng cường sử dụng dịch vụ nội bộ nhằm tạo thêm một nguồn khách hàng ổn định. Tất cả điều đó đã giúp ngân hàng giảm thiểu được ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường

Xin cám ơn những chia sẻ của ông!

Xem thêm: lmth.knabba-auc-tey-mein-hcaoh-ek-ohc-ad-oat-id-coub-mocpu-nas-nel/594213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lên sàn UPCoM, bước đi tạo đà cho kế hoạch niêm yết của ABBANK”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools