vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh thu bưu chính đạt trên 35 ngàn tỉ đồng trong năm 2020

2021-01-08 23:10

Doanh thu bưu chính đạt trên 35 ngàn tỉ đồng trong năm 2020

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Năm 2020, tổng doanh thu dịch vụ bưu chính của Việt Nam đạt trên 35 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 2,4 ngàn tỉ đồng, theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 doanh thu bưu chính tối thiểu đạt 5,5 tỉ đô la Mỹ chiếm 1,2 % GDP quốc gia.

Nhân viên một doanh nghiệp bưu chính đang giao hàng. Ảnh minh họa: DNCC

Hiện có 555 doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường bưu chính với tổng số lao động là 75.000 người. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đang hoạt động chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về vốn và quy mô mạng lưới; năng lực cạnh tranh và tiềm lực công nghệ thấp, tính chuyên nghiệp chưa cao.

Xét về vốn điều lệ, có 538 doanh nghiệp bưu chính thuộc diện siêu nhỏ, nhỏ và vừa (chiếm 97%) và 17 doanh nghiệp lớn (3%). Về tổng doanh thu, chỉ có 10 doanh nghiệp có tổng doanh thu trên 300 tỉ đồng (2019).

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính quá nhiều, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, khó quản lý; doanh nghiệp trong nước chưa đủ tiềm lực công nghệ và năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp có vốn nước ngoài, đặc biệt là ở phân khúc dịch vụ quốc tế.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính trong nước còn thấp, tính chuyên nghiệp chưa cao. Ngay cả doanh nghiệp chủ đạo trên thị trường cũng gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các doanh nghiệp bưu chính lớn của nước ngoài đang hoạt động trên thị trường bưu chính.

Việc ứng dụng tự động hoá, tin học hoá đã được đổi mới nhưng còn hạn chế. Việc đầu tư trang thiết bị hiện đại trong cung ứng dịch vụ chưa phổ biến. Vẫn còn tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm ở một số doanh nghiệp bưu chính.

Việc ứng dụng khoa học, công nghệ đã được đổi mới, nhưng so với các lĩnh vực khác trong nước hoặc so với lĩnh vực bưu chính của các nước trong khu vực vẫn còn lạc hậu; tự động hoá và tin học hoá chưa nhiều, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại trong việc cung ứng dịch vụ chưa phổ biến.

Trong phần lớn các doanh nghiệp, trình độ sản xuất thủ công, lao động có trình độ thấp. Mức độ ứng dụng CNTT, cơ giới hóa, số hóa rất thấp.

Năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất đình trệ, nhiều cơ sở sản xuất bị đóng cửa, các hãng vận chuyển trong nước và quốc tế bị cắt giảm hoặc hủy bỏ gần như toàn bộ... dẫn đến tình trạng nhu cầu chuyển phát bưu gửi bị giảm sút mạnh, phạm vi cung ứng dịch vụ bị thu hẹp.

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025 doanh thu bưu chính tối thiểu đạt 5,5 tỉ đô la Mỹ chiếm 1,2 % GDP quốc gia.

Để thúc đẩy bưu chính phát triển, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết năm nay sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính để sửa đổi, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan tại Trung ương và địa phương để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc cũng như có chính sách phù hợp (như vận tải hàng hóa, dừng/khám xét hàng hóa khi đang vận chuyển trên đường, chữ ký điện tử, TMĐT...); khuyến khích phát triển các nền tảng số thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính; tăng cường cung ứng dịch vụ công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; khuyến khích, đẩy mạnh chia sẻ hạ tầng dùng chung trong các doanh nghiệp.

 

Xem thêm: lmth.0202-man-gnort-gnod-it-nagn-53-nert-tad-hnihc-uub-uht-hnaod/525213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh thu bưu chính đạt trên 35 ngàn tỉ đồng trong năm 2020”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools