vĐồng tin tức tài chính 365

Giá khí đốt lên mức kỷ lục do thời tiết lạnh ở châu Á

2021-01-08 23:10

Giá khí đốt lên mức kỷ lục do thời tiết lạnh ở châu Á

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhảy lên mức cao kỷ lục trong lịch sử do thời tiết mùa đông ở châu Á lạnh hơn dự kiến giữa lúc nguồn cung bị hạn chế.

Một bồn chứa LNG cảng Như Đông, thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của S&P Global Platts, hôm 7-1, giá LNG giao ngay ở châu Á tăng lên mức kỷ lục 20,7 đô la Mỹ/ một triệu BTU (đơn vị nhiệt Anh, 1 triệu BTU tương đương 28,2 m3  khí thiên nhiên) khi các nhà đầu tư và khách hàng ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc ráo riết tìm gom nguồn cung. Mức giá này cao hơn bốn lần so với tháng 9. Thị trường LNG đang mạnh hơn do nhu cầu tăng lên trong mùa đông nhưng mức giá tăng quá nhanh gây bất ngờ cho một số nhà phân tích.

“Điều đã kích hoạt cơn tăng giá này là thời tiết lạnh hơn trong mùa đông ở châu Á và châu Âu và tình trạng thiếu hụt các tàu chở LNG và sự gián đoạn nguồn cung thực sự đã thắt chặt thị trường”, Samer Mosis, nhà phân tích ở S&P Global Platts, nhận định.

Tình trạng trì hoãn quá cảnh ở kênh đào Panama cũng khiến thời gian của một vòng vận chuyển LNG từ bờ biển vùng vịnh Mexico của nước Mỹ đến châu Á và quay trở về tăng thêm ít nhất hai tuần. Trong khi đó, nguồn cung LNG từ Qatar và Malaysia cũng đang giảm.

Nhu cầu điện và sưởi ấm ở Nhật Bản, một trong những nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, tăng cao hơn so với mùa đông bình thường của các năm trước một phần là do chính phủ kêu gọi người dân mở cửa sổ, giúp thoáng khí để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan trong nhà.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung LNG ở các công ty điện của Nhật Bản giữa lúc mùa đông lạnh bất thường đã đẩy giá điện bán sỉ tăng lên mức kỷ lục gần 100 yen (22.200 đồng VN)/kWh

Nhiệt độ xuống thấp kể từ giữa tháng 12 ở Nhật Bản đã làm tăng nhu cầu sử dụng điện ở các hệ thống sưởi ấm, khiến các kho dữ trự LNG giảm nhanh hơn dự kiến. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay nhiệt độ trung bình ở 10 thành phố lớn của Nhật Bản trong giai đoạn từ 1 đến 6-1 xuống mức 4,38 °C so với mức trung bình 7,59 °C trong tháng 12.

Nhà phân tích Mosis cho rằng mức giá cao của LNG hiện nay có thể không kéo dài qua tháng 3 nhưng điều này nhắc nhở rằng việc mua thêm LNG giao ngay trong một mùa đông khắc nghiệt hơn bình thường có thể rất tốn kém và không dễ dàng, đặc biệt nếu các tàu chở LNG không có sẵn.

LNG là một trong những nguồn nhiên liệu của thế giới đang chứng kiến nhu cầu tăng trưởng nhanh nhất khi các công ty lớn ở châu Á xem đây là sự lựa chọn để cắt giảm sự phụ thuộc vào than, nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm ở mức cao hơn giữ lúc biển đối khí hậu trở đề chủ đề ngày càng nóng trong các chương trình nghị sự chính trị.

Tập đoàn gas nhà nước Hàn Quốc (KOGAS) cho biết đang mua 70% nguồn cung LNG thông qua các hợp đồng dài hạn dù giá đang cao. KOGAS cho biết: “Chúng tôi vẫn có đủ hàng dự trữ nhưng nhu cầu LNG dự kiến tăng cao hơn nữa vì chính phủ đã công bố chính sách giảm sự phụ thuộc vào nhiệt điện than. Nếu đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do mùa đông lạnh hơn, chúng tôi sẽ mua thêm nữa trên thị trường giao ngay để đáp ứng nhu cầu, dù giá đang cao”.

Cơn tăng giá mạnh mẽ của LNG đã giúp các nhà cung cấp LNG ở Mỹ cảm thấy yên tâm trong ngắn hạn. Nhưng thị trường LNG vẫn được dự báo sẽ dư thừa vào giữa thập niên 2020 này khi các dự án LNG được triển khai trước đại dịch Covid-19 đi vào hoạt động. Giới đầu tư cho biết nhu cầu đang gia tăng và đà phục hồi sau đại dịch Covid-19 sẽ giúp giá LNG vẫn ở mức cao trong vòng 2-4 năm tới cho đến khi các dự án này vận hành.

S&P Global Platts nhận định nhu cầu khí thiên nhiên của Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục mới trong năm 2021 khi nền kinh tế nước này phục hồi nhanh hơn các nước khác. Theo dự báo của S&P Global Platts, nhu cầu khí nhiên nhiên ở nước đông dân nhất thế giới sẽ đạt 360 tỉ m3  trong năm nay, cao hơn 8,4 % so với năm ngoái.
Một nhà phân tích ở Viện Nghiên cứu kinh tế của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) nói:  “Chúng tôi dự báo nhu cầu chuyển đổi từ than sang khí đốt ở Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2021 khi một số dự án đường ống dẫn khí đã hoàn tất xây dựng vào cuối năm 2020 và đi vào hoạt động trong năm nay”.

Theo Financial Times, Hellenic Shipping News

 
 

Xem thêm: lmth.a-uahc-o-hnal-teit-ioht-od-cul-yk-cum-nel-tod-ihk-aig/725213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá khí đốt lên mức kỷ lục do thời tiết lạnh ở châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools