Trung Quốc sẽ ngừng sử dụng động cơ Nga để gắn trên tiêm kích tàng hình thế hệ mới J-20 của nước này, thay vào đó sẽ lắp đặt động cơ nội địa.
Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn một nguồn tin quân sự cho biết Trung Quốc sẽ dùng động cơ WS-10C do nước ngày chế tạo – phiên bản sửa đổi của động cơ WS-10 để lắp đặt cho tiêm kích J-20. Động cơ WS-10C được cho tốt ngang động cơ AL-31F của Nga.
Tiêm kích J-20 Trung Quốc chỉ gắn động cơ nội địa
“Trung Quốc không thể phụ thuộc vào động cơ Nga, do Nga đã yêu cầu Trung Quốc mua thêm tiêm kích Su-35 của nước này nhằm đổi lấy các thỏa thuận mua bán động cơ AL-31F” – nguồn tin giấu tên nói.
Động cơ AL-31F của Nga (trên) và động cơ WS-10C của Trung Quốc. Ảnh: Weibo
“Vấn đề mấu chốt là ngoài lợi thế về tầm tác chiến xa hơn, radar, hệ thống định vị và các thành phần điện tử khác của Su-35 kém hơn so với các máy bay của Trung Quốc như máy bay tấn công J-16” – nguồn tin nói thêm.
Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay Su-35 của Nga. Quân đội Trung Quốc đã chi 2,5 tỉ USD mua 24 chiếc máy bay đa nhiệm một chỗ ngồi hạng nặng Su-35. Trung Quốc nhận lô Su-35 cuối cùng vào cuối năm 2018.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cuối năm ngoái cho thấy một nguyên mẫu J-20 trang bị hai động cơ mới với số hiệu 2021 và được cho là không sử dụng động cơ của Nga.
Theo tài khoản WeChat của War Industry Black Technology – hãng quốc phòng đặt trụ sở tại TP Thâm Quyến (Trung Quốc), bức ảnh cho thấy Trung Quốc đã sản xuất một lô nguyên mẫu J-20 thế hệ thứ hai để thử nghiệm.
Chỉ là lựa chọn thay thế tạm thời
Nguồn tin cho biết nguyên mẫu J-20 mới được trang bị hai động cơ WS-10C, song nói rằng động cơ sửa đổi này chỉ là lựa chọn thay thế tạm thời cho J-20.
“Việc sử dụng động cơ WS-10C để thay thế cho động cơ Nga do động cơ WS-15 đã không vượt qua được khâu đánh giá cuối cùng năm 2019” – nguồn tin quân sự cho biết.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội trung Quốc về một nguyên mẫu J-20 với số hiệu mới 2021. Ảnh: Weibo
“Không quân Trung Quốc không hài lòng với kết quả cuối cùng và yêu cầu các kỹ thuật viên phải chỉnh sửa động cơ WS-15 cho tới khi đáp ứng tất cả tiêu chuẩn, chẳng hạn như đạt mức tốt ngang động cơ F119 được gắn trên tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ” – nguồn tin nói.
Nguồn tin nói thêm tuy nhiên đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới tiến trình cải tiến WS-15 trong năm 2020.
Một phiên bản J-20 sửa đổi đã được sản xuất hàng loạt vào tháng 6-2020 sau khi Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô (CAC) – nhà phát triển J-20 hoàn tất dây chuyền sản xuất thứ tư vào năm 2019. Mỗi dây chuyển có khả năng chế tạo một chiếc J-20 trong một tháng.
Tuy nhiên, những chiếc J-20 được sản xuất hàng loạt này vẫn tiếp tục sử dụng động cơ của Nga vì động cơ WS-10C cần được thử nghiệm trong ít nhất một năm nữa, theo nguồn tin.
Trước đó, khi được giao cho Không quân Trung Quốc từ năm 2017, những chiếc J-20 sử dụng động cơ WS-10B – động cơ “lấp khoảng trống” của WS-10. Động cơ WS-10B là biến thể sửa đổi của động cơ WS-10 Taihang vốn được thiết kế cho tiêm kích thế hệ thứ tư J-10 và J-11 của Trung Quốc.
Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc. Ảnh: Asia Times
Các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển động cơ WS-15 cho tiêm kích J-20 từ năm 2006 nhưng tiến độ bị chậm lại do một loạt vấn đề, bao gồm một vụ nổ động cơ khi thử trên mặt đất năm 2015.
Trong bối cảnh đối mặt thách thức an ninh ngày càng tăng từ Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức năm 2017 và Lầu Năm Góc bắt đầu triển khai tiêm kích đa nhiệm tàng hình F-35 tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Kinh gấp rút đưa tiêm kích tàng hình đầu tiên J-20 của nước này vào biên chế.
Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong tại Macau nhận định việc trì hoãn lắp đặt động cơ WS-15 có thể ảnh hưởng tới chương trình phát triển máy bay dài hạn của Trung Quốc.
“J-20 cần rút ngắn thời kỳ chuyển đổi và lắp đặt động cơ WS-15 càng sớm càng tốt vì Mỹ dự kiến sẽ biên chế máy bay thế hệ thứ sáu của họ trong khoảng một thập niên nữa” – chuyên gia Wong nói.