vĐồng tin tức tài chính 365

Khánh thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á: Vẫn còn vướng mắc chuyện tiền!

2021-01-11 17:26

Khánh thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á: Vẫn còn vướng mắc chuyện tiền!

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Hầm Hải Vân 2 – hầm đường bộ thứ hai nối liền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế – được khánh thành hôm nay, 11-1. Tuy nhiên, sau khi hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, hầm sẽ đóng lại để chờ giải quyết những vấn đề liên quan đến tài chính.

Hầm Hải Vân 2 – hầm đường bộ thứ hai nối liền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế – giúp giải quyết vấn đề lưu thông qua hầm Hải Vân 1 ngày càng tăng. Ảnh: Nhân Tâm

Đôi hầm đường bộ lịch sử

Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự sự kiện.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục hầm đường bộ Hải Vân, thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017.

Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km; đường dẫn phía Nam dài 4km.

Ngày 4-9-2019, hầm Hải Vân 2 được hợp long tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai các công việc chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt các trang thiết bị phục vụ kiểm soát an toàn thông minh và hệ thống phòng cháy, cứu nạn cứu hộ trong hầm. Đến tháng 9-2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Theo đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Khi hầm này đi vào hoạt động, giúp giải quyết vấn đề lưu thông giữa thành phố Đà Nẵng và Huế và lưu thông Bắc Nam thuận tiện hơn với đôi hầm đường bộ đầu tiên tại Việt Nam.

Vận hành 20 ngày rồi đóng… chờ tiền

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, công ty đang gặp những vướng mắc kéo dài liên quan đến tài chính của dự án, cần được giải quyết.

Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỉ đồng chưa được giải ngân; tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỉ đồng; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỉ đồng; việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỉ đồng; hướng tuyến cao tốc đoạn Bình Định - Phú Yên theo quy hoạch về phía Tây hầm Cù Mông khiến việc đầu tư xây dựng cao tốc giai đoạn sau sẽ gây thêm lãng phí.

Đôi hầm Hải Vân nhìn từ phía thành phố Đà Nẵng (hầm thứ 2 nằm bên phải). Ảnh: Nhân Tâm

Bên cạnh đó, việc đưa dự án hầm Hải Vân 2 vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh các khoản chi hàng tháng lớn, như điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng…

Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả tính đến phương án vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai hầm Hải Vân trong 20 ngày, từ ngày 1-2-2021 đến hết ngày 21-2-2021 (tức đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu), nhằm giải quyết việc lưu thông sẽ tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời gian này, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị. Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường.

Sau gần năm năm xây dựng, ngày 5-6-2005 hầm Hải Vân được khánh thành. Những người lái xe trên lộ trình Bắc-Nam nay chỉ còn mất 10-15 phút để đến Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) trên đoạn đường hầm dài hơn 12 km thay vì mất gần 1 giờ đồng hồ trên con đường đèo 21km.

Các nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường hầm đã được thực hiện từ năm 1996, và đến đầu năm 1998 Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu đô la Mỹ từ nguồn vốn vay của của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần đối ứng của Nhà nước.

Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là một công trình giao thông tổng hợp gồm: đường, hầm, cầu và trang thiết bị vận hành đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và thành phố Đà Nẵng ở phía Nam hầm. Đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm đường bộ lớn và dài trên thế giới tại thời điểm thông xe. Toàn tuyến công trình hầm đường bộ Hải Vân có chiều dài 12,047km, được thiết kế vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân; những ngày Lễ, Tết con số đó có thời điểm tăng gấp đôi.

 

Xem thêm: lmth.neit-neyuhc-cam-gnouv-noc-nav-a-man-gnod-tahn-iad-ob-gnoud-mah-hnaht-hnahk/765213/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khánh thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á: Vẫn còn vướng mắc chuyện tiền!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools