6.500 USD là giá thuê 1 container 40 feet đưa hàng sang châu Âu, thay vì 2.000 USD như trước. Còn để đưa hàng sang Hàn Quốc, giá thuê container cũng đã lên gấp 3, tức gần 6.000 USD/container. Giá thuê cao, doanh nghiệp buộc phải giảm 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bởi càng xuất càng lỗ.
Chấp nhận trả phí cao gấp nhiều lần, song cũng không đủ container để đóng hàng, cước vận tải quốc tế tăng tương ứng 3 - 4 lần, doanh nghiệp phải đàm phán lại mức giá bán mới với nhà nhập khẩu.
Ảnh minh họa - Báo Nhân dân.
Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, có đến 40% doanh nghiệp đang gặp khó trong việc giao nhận container rỗng, chủ hàng đến nhận mới được thông báo là chưa có.
43% doanh nghiệp cho biết bộ phận, đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép. 17% chưa tiếp cận được để thuê container rỗng được từ hãng tàu. Cùng với việc giá cước vận tải đường biển tăng phi mã chung trên toàn cầu đã đẩy xuất khẩu cuối năm thêm phần căng thẳng.
Do Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài nên với việc thiếu container hiện nay các doanh nghiệp hầu như không có giải pháp nào ngoài cắt giảm sản lượng, giảm giá bán, thậm chí chấp nhận kinh doanh không hiệu quả để giữ khách hàng ở những thị trường truyền thống.
VTV.vn - Gần đây Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh nhưng nhập khẩu không theo kịp khiến nước này bị thiếu vỏ container.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.70265629021101202-tam-gnohc-gnaht-oel-reniatnoc-euht-aig/et-hnik/nv.vtv