vĐồng tin tức tài chính 365

Giá Bitcoin lại nhảy múa, nhà đầu tư hoang mang

2021-01-13 10:51

Giá Bitcoin lại nhảy múa, nhà đầu tư hoang mang

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Giá liên tục tăng giảm thất thường với mức chênh lệch lớn đã khiến cho nhiều người chơi Bitcoin Việt Nam lo lắng. Một số người chơi Bitcoin Việt Nam cho hay đã tạm dừng, có người đã rút lui khỏi các sàn giao dịch khi chứng kiến màn tăng, giảm giá sốc vài ngày qua.

Giá Bitcoin trồi sụt khó đoán

Tại thời điểm 16g ngày 11-1, giá 1 Bitcoin trên các sàn giao dịch đạt khoảng 35.000 đô la Mỹ, giảm khoảng hơn 15% so với 24 giờ trước đó (40.000 đô la vào lúc 16g ngày 10-1). Đến 23g đêm 11-1 giá Bitcoin về mức khoảng 31.000 đô la. Vài giờ sau, bước qua 1g sáng 12-1, giá 1 Bitcoin chỉ còn khoảng 32.000 đô la. Nếu so với mức đỉnh hơn 41.900 đô la/đồng được thiết lập hôm 7-1, đồng Bitcoin đã sụt giá 21%.

Theo Coinmarketcap, giá trị vốn hóa thị trường tiền mã hóa đã bốc hơi 198 tỉ đô la từ ngưỡng 1.100 tỉ đô la chỉ trong vòng 24g.

Giá Bitcoin liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Bitcoin khởi đầu năm mới bằng cách vượt mốc 30.000 đô la và tiếp tục lên trên 33.000 đô la chỉ vài giờ sau đó. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, giá Bitcoin đã tăng gấp đôi lên hơn 40.000 đô la. Song những phiên gần đây, giá liên tục biến động, có thời điểm xuống 29.400 đô la, thể hiện bản chất ngày càng khó đoán của tiền ảo này.

Bitcoin đột ngột giảm giá từ 42.000 đô la xuống còn 32.000 đô la, nhưng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Các đợt điều chỉnh lớn luôn theo sau những ngày tăng giá mạnh, vấn đề chỉ là thời gian khi nào nó sẽ giảm mà thôi, các chuyên gia cho hay.

Tại Việt Nam có rất nhiều nhà đầu tư Bitcoin và chủ yếu tham gia vào các sàn giao dịch quốc tế như Biance, Huobi, Bitrex, Coinbase, Bitfinex. Những người Việt Nam tham gia các sàn giao dịch Bitcoin quốc tế này chia thành hai nhóm chính. Trong đó nhóm chiếm số đông nhất là các nhà đầu tư “lướt sóng”, những người canh giá Bitcoin giảm thì mua và khi tăng lên thì bán nhanh để chốt lời. Dù lời ít trong mỗi giao dịch những với số lượng giao dịch nhiều nhóm đầu tư này vẫn có thể kiếm được bộn tiền khi Bitcoin biến động giá. Nhóm thứ nhì là các nhà đầu tư mua Bitcoin để “Hold” (dự trữ lâu dài), những nhà đầu tư này sẽ mua Bitcoin khi giá xuống rất thấp sau đó chờ đợi lên giá rất cao thì bán lại để kiếm lời lớn.

Việc liên tục tăng giảm giá với mức chênh lệch chóng mặt như vậy đã khiến các nhà đầu tư này lo sợ. Ông Trần Thắng, một nhà đầu tư Bitcoin tại TPHCM cho biết: “Tham gia thị trường này hơn ba năm qua, tôi chưa thấy thời điểm nào mà giá Bitcoin lại tăng, giảm bất thường như thế này. Đáng nói là tăng và giảm đều diễn ra rất nhanh với mức chênh lệch lớn. Việc này sẽ khiến các nhà đầu tư hoang mang và chắc chắn sẽ có người bị lỗ nặng thời điểm này”.

Khác với tăng trưởng năm 2017, giá Bitcoin năm nay đạt mốc lịch sử phần lớn nhờ các nhà đầu tư lớn mua vào. Theo hãng phân tích Chainalysis, trong tháng 12-2020, lượng giao dịch Bitcoin giá trị dưới 10.000 đô la giảm 22%, trong khi giao dịch mua vào giá trị lớn hơn 10.000 đô la, 1 triệu đô la lần lượt tăng 9% và 22%. Việc Bitcoin tăng giá “vũ bão” theo các chuyên gia, hãng phân tích thị trường cũng còn là do các thợ đào đã quay trở lại đào Bitcoin ngày càng nhiều và dự trữ chứ không bán.

Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra những biến động kinh tế lớn cùng những bất ổn chính trị tại Mỹ cũng khiến giá Bitcoin có xu hướng tăng. Ngoài ra chưa kể nguyên nhân có thể là do các “cá voi” (thuật ngữ trong giới đầu tư Bitcoin chỉ những nhà đầu tư Bitcoin lớn, có khả năng xoay chuyển cả thị trường Bitcoin) đang tác động mạnh lên thị trường để kiếm lợi nhuận từ những nhà đầu tư non trẻ.

Giá Bitcoin liên tục nhảy múa những ngày qua khiến nhiều nhà đầu tư tháo chạy.

Nhà đầu tư tạm dừng giao dịch, thận trọng quan sát

Đầu năm 2020, một đồng Bitcoin trị giá 8.000 đô la, sau đó giảm còn 5.000 đô la trong tháng 3. Đến tháng 12-2020, giá Bitcoin bắt đầu tăng mạnh, đạt mức 20.632 đô la vào ngày 16-12. Kể từ đó, Bitcoin liên tục đạt đỉnh mới, ngày 9-1-2021, một Bitcoin đạt kỷ lục giá cao nhất mọi thời đại với hơn 41.000 đô la.

Hiện, Bitcoin đã có dấu hiệu sụt giảm dù đến sáng ngày 12-1 giá Bitcoin đã tăng nhẹ trở lại. Đà tăng, giảm này khá giống năm 2017. Khi đó, giá Bitcoin và vài đồng tiền số khác cũng liên tục tăng đến mức kỷ lục, rồi sau đó tuột dốc không phanh. Nhiều nhà đầu tư mất rất nhiều tiền sau một đêm khi không kịp bán ở đỉnh giá.

Tuấn Anh, một người chơi Bitcoin tại TPHCM cho biết,  anh mới tham gia chơi Bitcoin được khoảng hơn 6 tháng trở lại đây. Thời gian qua tôi chủ yếu tìm hiểu thị trường và tham gia vài giao dịch lướt sóng nhỏ. Khi Bitcoin lên đến giá 35.000 đô la anh quyết định mua 0,5 Bitcoin (giá trị khoảng 15.000 đô la) vào giữa tuần trước. Đến tối ngày 11-1 khi thấy Bitcoin giảm xuống gần mức 32.000 đô la, anh Tuấn Anh đã quyết định bán để cắt lỗ vì sợ giá xuống lại mức 10.000 – 20.000 đô la 1 Bitcoin. Anh vừa bán xong thì sáng ngày 12-1 giá Bitcoin lại nhích lên. 

Trên một Group đầu tư Bitcoin trên Facebook, một số người chơi Bitcoin Việt Nam cho hay đã tạm dừng, có người còn cho biết đã rút lui khỏi các sàn giao dịch khi chứng kiến màn tăng, giảm giá sốc vài ngày qua. Thậm chí Admin của Group này còn viết một bài khuyến cáo các thành viên nên dừng cuộc chơi nếu không muốn mất tiền.

Ghi nhận từ những nhà đầu tư lướt sóng Bitcoin cho thấy, một số người đã ngưng giao dịch sau khi Bitcoin giảm giá liên tục trong ngày 11-1. Những người này cho biết với mức giảm giá chênh lệch lớn như vậy thì sau khi đặt lệnh mua thì vài giờ sau các nhà đầu tư có thể mất trắng từ vài ngàn đến vài chục ngàn đô la.

Còn với nhóm đầu tư “Hold” thì những người mua vào lúc Bitcoin giá từ 20.000 - 30.000 đô la đều cho biết đã bán ngay trong tối ngày 11-1 vì lo sợ Bitcoin sẽ giảm hơn nữa sẽ lỗ nặng. Nhóm đầu tư này cũng cho biết đã tạm dừng việc mua thêm Bitcoin dù trước đó rất hào hứng mua vào.

Một chuyên gia công nghệ tài chính tại TPHCM nhận định, việc tăng giảm giá liên tục với mức chênh lệch rất lớn như những ngày qua đối với những người đầu tư Bitcoin lâu năm hay với các chuyên gia tài chính là điều bình thường bởi nó đã từng diễn ra nhiều lần. Tuy nhiên với các nhà đầu tư mới, non trẻ thì đây thực sự là một cú sốc. Giá Bitcoin lên xuống với mức chênh lệch vài ngàn đến vài chục ngàn đô la trong vài giờ, vài ngày có thể khiến các nhà đầu tư “non tay” mất tiền một cách nhanh chóng. 

Xem thêm: lmth.gnam-gnaoh-ut-uad-ahn-aum-yahn-ial-nioctib-aig/906213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá Bitcoin lại nhảy múa, nhà đầu tư hoang mang”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools