vĐồng tin tức tài chính 365

Không phải đi đâu, không phải tiếp đón ai, siêu ứng dụng Momo do người Việt xây dựng tiếp tục được một loạt nhà đầu tư n

2021-01-13 15:00

Ngày 13/01/2021, siêu ứng dụng Momo công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D) từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới, trong đó có các nhà đầu tư mới Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital, cùng các nhà đầu tư đang là cổ đông hiện hữu Warburg Pincus, Affirma Capital, và Tybourne Capital Management. Vòng gọi vốn này do Goodwater, một quỹ đầu tư tài chính đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ) và Warburg Pincus cùng dẫn dắt. 

Nguồn vốn mới huy động sẽ được sử dụng để xây dựng nền tảng Siêu ứng dụng (Super App) mới, nâng cấp hệ sinh thái của MoMo và ra mắt “Quỹ đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo” (MoMo Innovation Ventures) nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp sáng tạo phát triển và tìm được thị trường thông qua việc kết nối với hệ sinh thái có lượng người dùng rộng lớn của MoMo. 

Nền tảng mở của MoMo cho phép hàng chục triệu người dùng và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), dễ dàng tiếp cận và tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Hiện nay, công ty có 120.000 điểm chấp nhận thanh toán MoMo và 30.000 đối tác kinh doanh. MoMo đang kết nối trực tiếp với 28 ngân hàng trong nước và quốc tế lớn nhất tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ cho hơn 90% người dân có tài khoản ngân hàng trên cả nước. Kết thúc năm 2020, MoMo đạt 23 triệu khách hàng và tổng sản lượng giao dịch đạt con số 14 tỷ USD.

Tại sự kiện công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nói: "Nằm trong xu hướng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Fintech đã và đang mang tới những sự đổi mới sáng tạo làm thay đổi bộ mặt của hệ thống ngân hàng - tài chính truyền thống khi chuyển sang công nghệ ngân hàng số. Fintech giúp các ngân hàng có thể giải quyết tính thiếu hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống vốn bị giới hạn về thời gian, không gian cũng như quy trình, thủ tục giao dịch phức tạp....

Bên cạnh đó, Fintech cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phổ cập tài chính của các quốc gia thông qua tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tới một bộ phận người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính – ngân hàng truyền thống; hỗ trợ các quốc gia nhanh chóng đạt được mục tiêu phổ cập tài chính qua đó thúc đẩy sự phát triển cũng như công bằng xã hội".

Không phải đi đâu, không phải tiếp đón ai, siêu ứng dụng Momo do người Việt xây dựng tiếp tục được một loạt nhà đầu tư ngoại bơm vốn - Ảnh 1.

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Phạm Thành Đức (Tổng Giám đốc Ví MoMo) cho biết, kế hoạch đi gọi vốn chính thức được Hội đồng quản trị và Ban điều hành của MoMo tiến hành cách đây 12 tháng. Lúc đó, họ nghĩ rằng sẽ theo cách của các vòng gọi vốn trước đó, tức đi sang Mỹ, sang Singapore để tìm kiếm các nhà đầu tư theo cách thông thường. 

Thế nhưng, đại dịch Covid xảy ra và thế giới hạn chế đi lại, MoMo rơi vào những câu hỏi: Khả năng gọi vốn như thế nào? Thái độ, tâm lý của các nhà đầu tư trên thế giới có còn như trước Covid hay không? Các lãnh đạo của Momo phải đưa ra rất nhiều kịch bản, thậm chí không gọi được vốn thì công ty sẽ phải tồn tại và sống sót ra sao?

"Nhưng cuối cùng các vị cũng thấy rằng, lần gọi vốn này là lần gọi vốn đầu tiên mà MoMo không phải đi đâu cả, và cũng không phải tiếp đón ai cả. Mọi người ở đâu thì vẫn cứ ở đấy, và chúng tôi làm việc từ xa với các nhà đầu tư. Điều này cũng cho thấy cuối cùng chỉ có thông tin, dữ liệu, và niềm tin đã chứng minh rằng, dù các nhà đầu tư họ có ở đâu, họ có không đến đây, không hiện diện tại Việt Nam, họ vẫn đã quyết định thông minh là chọn đi cùng với cả đội ngũ điều hành có đam mê, có nhiệt huyết và có 1 sản phẩm đủ tốt để đi lâu dài trên thị trường" - Ông Đức nói.

MoMo cũng không phải dễ dàng để mà thuyết phục các nhà đầu tư ngày hôm nay, bởi trong quá trình đó cũng có những nhà đầu tư khác đã từ chối. 

"Nhưng cuối cùng, những nhà đầu tư khi đến với MoMo đã cho thấy rằng, khi mà tình yêu đủ lớn, sự quan tâm đủ nhiều đến thị trường Việt Nam, và mong muốn phát triển ở Việt Nam, họ sẽ đồng hành cùng với đội ngũ điều hành của MoMo. Nếu các doanh nghiệp khác cũng đang gặp khó khăn về tài chính thì hãy nhìn tấm gương của MoMo chúng tôi để cố gắng, nỗ lực, để làm sao có được sản phẩm đủ tốt thì việc gọi vốn của các bạn sẽ thành công mà thôi" - TGĐ của Momo chia sẻ.

Ông Eric Kim, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Goodwater Capital cho biết: “Goodwater rất xúc động khi trở thành đối tác và góp phần hỗ trợ MoMo tiếp tục giữ vị trí tiên phong trong việc giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận dịch vụ tài chính một cách tiện lợi, dễ dàng. Đây thực sự là thời điểm vàng để Goodwater đầu tư vào Việt Nam.”


Xem thêm: mth.53080504131101202-nov-mob-iaogn-ut-uad-ahn-taol-tom-coud-cut-peit-gnud-yax-teiv-iougn-od-omom-gnud-gnu-ueis-ia-nod-peit-iahp-gnohk-uad-id-iahp-gnohk/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không phải đi đâu, không phải tiếp đón ai, siêu ứng dụng Momo do người Việt xây dựng tiếp tục được một loạt nhà đầu tư n”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools