Sáng tạo vì dinh dưỡng cộng đồng
Những năm 90 của thế kỷ trước, Bệnh viện Nhi TP.HCM thì phải đương đầu với tình trạng bệnh nhi phẫu thuật thành công lại tử vong, nguyên nhân là vì không đủ dinh dưỡng để phục hồi. Một bác sĩ đã tìm ra cách dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn thức ăn, kết hợp với men tiêu hoá để nuôi ăn qua ống và cứu sống hàng ngàn trẻ em. Vị bác sĩ này đã trở thành một trong những nhà sáng lập và chiếc máy xay sinh tố năm nào cũng đã trở thành biểu tượng kinh doanh của Nutifood, như một lời nhắc nhở: Sự sáng tạo từ cái tâm sẽ chiến thắng mọi khó khăn, tạo nên kỳ tích.
Ra đời từ năm 2000, Nutifood luôn đi đầu trong các dòng sản phẩm đặc trị cho người tiêu dùng Việt như Pedia Plus (2001) cho trẻ biếng ăn, Diabet Care (2002) cho người đái tháo đường, và GrowPLUS+ (2012) cho trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi, nay đã trở thành Nhãn hiệu sữa trẻ em số 1 Việt Nam. Là một doanh nghiệp Việt Nam, thế mạnh của Nutifood không gì khác ngoài tinh thần tiên phong đương đầu với thử thách và dành hết sự đầu tư vào nghiên cứu phát triển.
R&D là hoạt động được Nutifood chú trọng đầu tư để mang đến những giải pháp dinh dưỡng "đo ni đóng giày" cho thể trạng đặc thù của người Việt
Với hơn 20 năm kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cộng đồng, Nutifood đã thực hiện khảo sát và thăm khám lâm sàng cho hơn 250.000 trường hợp, để thấu hiểu sâu sắc thể trạng đặc thù của người Việt. Đó chính là nền tảng cho những sản phẩm chất lượng, "đo ni đóng giày" với nhu cầu dinh dưỡng của người Việt, phù hợp về cả khẩu vị và giá thành.
Nhờ những nỗ lực này, Nutifood đã vươn lên ở vị trí top 3 công ty sữa lớn nhất Việt Nam, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi từ 36,5% (năm 2000) xuống mức 24% (năm 2018), đồng thời cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc cho các thế hệ Việt.
Thực trạng dinh dưỡng trong thời đại mới
Khi tỷ lệ suy dinh dưỡng dần cải thiện thì bài toán sức khỏe ở Việt Nam cũng có nhiều thử thách mới. Chúng ta chỉ xếp hạng 66/89 về Chỉ số chăm sóc sức khỏe, xếp 155/231 về chất lượng sống toàn cầu. Tình trạng béo phì ở trẻ em các thành phố lớn là 12% và có xu hướng tăng dần. Vẫn còn đến hơn 50% trẻ em bị thiếu các vi chất quan trọng như sắt, kẽm, vitamin D… Ở nhóm người cao tuổi, các bệnh về loãng xương, cao huyết áp, tim mạch đều có tỷ lệ mắc cao hơn nhiều so với châu Âu.
Thực trạng mới nay đã thôi thúc các chuyên gia Nutifood tiếp tục nghiên cứu và đã đưa đến cái bắt tay cùng Tập đoàn dinh dưỡng lớn thứ 2 Thụy Điển Skånemejerier Ekonomisk Förening và tập đoàn Backahill thành lập Nutifood Sweden.
Sáng tạo tiên phong - Mang tinh hoa dinh dưỡng chuẩn Âu "đo ni đóng giày" cho người Việt
Thuộc top 3 quốc gia đáng sống nhất thế giới, sở hữu quy trình chăn nuôi không kháng sinh nghiêm ngặt, và quy tụ những tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu như Fonterra, BASF, DSM, Thụy Điển có thể được ví như trái tim của tinh hoa quốc tế. Năm 2020, Nutifood tiếp quản 100% dự án và thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS (Nutifood Nutrition Research Institute in Sweden).
Quy tụ hơn 50 chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới, kết hợp với các hiệp hội y khoa trong và ngoài nước, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS là giải pháp sáng tạo tầm quốc tế giúp Nutifood mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người Việt.
"Thể trạng của mỗi dân tộc có những nét khác biệt dựa trên di truyền, thổ nhưỡng và điều kiện phát triển. Chúng tôi muốn người tiêu dùng Việt được hưởng nguồn dinh dưỡng đạt chuẩn cao quốc tế nhưng được đo ni đóng giày với nhu cầu của mình. Đó là một trong những sứ mệnh của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS" – Bác sĩ Mai Thanh Việt, Giám đốc Marketing Cấp cao của Nutifood chia sẻ.
Chỉ trong năm 2020, NNRIS đã thành công cho ra mắt 2 thành tựu nổi bật: công thức FDI giúp trẻ xây dựng nền tảng "Đề kháng khỏe - Tiêu hóa tốt", và bộ tiêu chuẩn nông nghiệp kỹ thuật cao từ Thụy Điển, cho nguồn sữa tươi chuẩn cao đầu tiên tại Việt Nam với hàm lượng 3,5G đạm, 4,0G béo/ 100ML, tương đương sữa tươi nhập khẩu.
Với bộ tiêu chuẩn nông nghiệp kỹ thuật cao theo chuẩn Thụy Điển, Nutifood thành công cho ra đời nguồn sữa tươi chuẩn cao đầu tiên tại Việt Nam.
Tiếp nối những thành công này, NNRIS sẽ tiếp tục nghiên cứu những giải pháp cải tiến, hướng đến mục tiêu đẩy lùi những bức xúc về dinh dưỡng của người Việt trong các dự án 1000 ngày đầu đời, dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người cao tuổi, dinh dưỡng thể thao… Tinh thần sáng tạo, đổi mới này đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận với giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Quốc tế 2020, đồng thời được Forbes Việt Nam công bố là top 22 thương hiệu dẫn đầu.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế