Thông thường, từ khoảng tháng 11 hằng năm, dịch vụ vệ sinh, tân trang nhà cửa, văn phòng bắt đầu tất bật với lượng khách tăng vọt từ 50 - 100%, giá cả các dịch vụ theo đó cũng tăng ít nhất 20 - 30%. Năm nay, nhiều công ty cho biết, đầu tháng 12 mới có khách, chủ yếu là hộ gia đình, ít khách văn phòng. Do vắng khách nên phần lớn các đơn vị chưa dám tăng giá, thậm chí một số nơi còn giảm giá, tặng quà để thu hút khách.
Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư và Phát triển thương mại Nguyễn Kim (Q.2, TPHCM) - cho biết thời điểm này mọi năm, mỗi ngày, công ty có ít nhất ba đơn hàng và phải tuyển thêm nhân công thời vụ với mức lương 300.000 đồng/giờ nhưng năm nay, mỗi tuần, công ty chỉ có 2-3 đơn hàng nên công ty chưa cần tuyển thêm nhân công.
Theo ông Tâm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều công ty đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại, các khách hàng khác cũng tự làm vệ sinh để tiết giảm chi phí. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng đang dò giá, so sánh để chọn dịch vụ nên có thể lượng khách sẽ tăng trong tuần tới nhưng chắc chắn sẽ không bằng cùng kỳ mọi năm. Vì vậy, thay vì tăng giá dịch vụ lên 20% so với ngày thường, công ty chỉ tăng khoảng 10%.
Để cạnh tranh nhau, hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh niêm yết công khai bảng giá từng dịch vụ và dịch vụ trọn gói tính theo m2. Giá vệ sinh sau xây dựng khoảng 15.000-20.000 đồng/m2; giá vệ sinh, làm sạch nhà 13.000-15.000 đồng/m2 và 10.000-12.000 đồng/m2 đối với văn phòng (do ít bẩn hơn và diện tích rộng hơn).
Theo các công ty, họ chỉ giảm giá đối với khách hàng đặt lịch sớm. Càng cận tết, khi đơn hàng dồn dập, khách yêu cầu làm gấp, giá sẽ cao hơn khoảng 10% và phần lớn các công ty chỉ nhận làm vệ sinh đến khoảng 25 tháng Chạp. Giá làm vệ sinh máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh của các cơ sở nhỏ lẻ hiện từ 200.000-300.000 đồng/máy, tăng khoảng 50.000 đồng/máy so với bình thường, riêng giá dành cho hệ thống siêu thị vẫn như cũ.
Đánh vào tâm lý ham rẻ của khách, một số đơn vị giảm giá để hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ có thể giảm theo. Chẳng hạn, nhân viên sẽ làm nhanh, làm ẩu, lược bỏ bớt quy trình, rút ngắn thời gian, dùng dung dịch tẩy rửa không an toàn, nhân công không có tay nghề, không qua đào tạo.
Hiện, giá nhân công cạo lớp sơn cũ, lăn sơn mới khoảng 90.000 đồng/m2, tăng khoảng 10.000 đồng/m2 so với năm ngoái; nếu khách tự mua vật tư, giá nhân công sẽ là 55.000-70.000 đồng/m2 tùy loại sơn. “Khách nên tự mua sơn để đảm bảo chất lượng và chọn nơi uy tín vì cùng một loại sơn nhưng có nơi bán 1,8 triệu đồng/thùng, có nơi chỉ 1,3 triệu đồng/thùng” - anh Hoàng, thợ xây dựng lâu năm ở Q.Bình tân, TP.HCM, cho hay.
Nguyễn Cẩm
Xem thêm: lmth.2175241a-uih-uid-tet-pid-auc-ahn-gnart-nat-hnis-ev-uv-hcid/nv.moc.enilnounuhp.www