Phụ tùng này ra đời nhờ trải nghiệm thực tế của nhà thiết kể sản phẩm Somnath Ray. Anh đi làm bằng xe đạp để giảm lượng khí thải carbon. Mặc dù phẩn lớn chuyến đi đều dễ dàng, nhưng một vài ngọn đồi lại quá dốc.
Anh nhận ra rằng thách thức về địa hình này có thể làm những người muốn sử dụng xe đạp như phương tiện đi lại hàng ngày cảm thấy nhụt chí. Anh ấy bắt đầu nghiên cứu một giải pháp mới: một phụ tùng đơn giản có thể tạm thời chuyển đổi bất kỳ chiếc xe đạp nào thành xe đạp điện.
(Nguồn: Clip)
Thiết kế mới, với tên gọi Clip, có thể được gắn vào bánh trước của xe đạp trong vài giây. Hai ‘cánh tay’ khóa quanh phuộc của xe đạp và đầu còn lại nối với mặt trước của bánh xe. Một bộ điều khiển nhỏ gắn vào tay lái, có một nút mà người dùng có thể ấn đẩy để tăng tốc độ của chiếc xe đạp khi họ đạp xe lên một ngọn đồi. Tốc độ tối đa của nó là 15 dặm/h, xấp xỉ 24 km/h.
Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn với dáng thuôn và nặng hơn 3 kg một chút. Nó có một động cơ nhỏ 450 watt nằm ở mặt trước và pin được đặt ở bên trong “tay” của thiết bị. Nó đủ nhỏ để nhét trong ba lô.
Ray nói: “Chúng tôi muốn có một giải pháp để mọi người có thể gắn nó vào xe đạp một cách dễ dàng và sau đó về cơ bản có thể tháo nó ra khi họ đến nơi làm việc. Tại nơi làm việc, bạn có thể cắm thiết bị để sạc tại bàn làm việc, sau đó gắn lại thiết bị cho chuyến đi về nhà. Phạm vi sử dụng bao gồm một lộ trình đi làm từ 10 đến 15 dặm (khoảng từ 16 đến 24 km)”.
Doanh số xe đạp điện tại Mỹ đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, một chiếc xe đạp điện thường rất đắt đỏ, thường hơn 1.000 USD. Một số phụ tùng chạy điện khác cũng đắt tiền. Copenhagen Wheel, một loại bánh xe điện kiểu dáng đẹp hiện không còn bán trên thị trường, được bán với giá hơn 1.700 USD.
Ngược lại, Clip, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường trong những tháng tới và hiện khách hàng đã có thể đặt hàng trước, được bán với giá 399 USD. Công ty hy vọng với mức giá này, Clip có thể dễ tiếp cận hơn với những người không đủ khả năng chuyển sang xe đạp điện.
Nó cũng không nặng như các bộ chuyển đổi phải gắn vĩnh viễn và nếu ai đó chỉ muốn sử dụng Clip cho một số chuyến đi nhất định, thì họ có thể dễ dàng để ở nhà những khi không thật sự cần thiết.
Công ty Clip cũng đang đàm phán với các công ty chia sẻ xe đạp nhằm thuyết phục họ cho người đăng ký dịch vụ của họ thuê Clip. Đồng thời, thỏa thuận hợp tác có thể giúp các công ty này tránh những khó khăn về chi phí và logistics khi cần bổ sung xe đạp điện vào đội xe của họ.
Riêng tại thành phố New York, theo một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Rochester, những người đi làm chuyển sang xe đạp vì thiết bị mới có thể tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu gallon khí thải trong một năm.
Ray nói: “Điều đó giúp chúng tôi hợp thức hóa ý tưởng rằng bạn thực sự có thể giảm lượng carbon và tắc nghẽn đô thị ở các thành phố nếu ngày càng nhiều người bắt đầu đi xe đạp ở Mỹ.”
K Nguyễn
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị