vĐồng tin tức tài chính 365

DNES cần tự chủ tài chính hơn để linh hoạt trong ươm tạo doanh nghiệp

2021-01-15 23:12

DNES cần tự chủ tài chính hơn để linh hoạt trong ươm tạo doanh nghiệp

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Sau 5 năm hoạt động, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, đơn vị khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đang hoạt động theo mô hình hợp tác công tư, muốn thành phố thoái phần lớn vốn để chủ động hơn trong kinh doanh và đầu tư.

Ông Võ Duy Khương (thứ hai từ trái qua), Chủ tịch Hội đồng thành viên Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, trao đổi với các doanh nghiệp và chuyên gia bên lề tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập của vườn ươm này chiều 15-1-2021. Ảnh: Nhân Tâm

Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng có tên pháp nhân là Công ty TNHH Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng (viết tắt là DNES) được thành lập theo QĐ 8488/QĐ-UBND ngày 16-12-2015 của UBND TP Đà Nẵng theo mô hình hợp tác công - tư với vốn góp nhà nước là 66,6% và vốn tư nhân là 33,3%. Chức năng của DNES bao gồm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và sáng tạo, kết nối mạng lưới nguồn lực trong và ngoài nước và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố.

Tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với chủ đề “DNES - Hành trình chuyển bước khởi nghiệp” diễn ra chiều 15-1-2021, ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng thành viên DNES chia sẻ, với tỷ lệ vốn góp của nhà nước chiếm 2/3 vốn điều lệ công ty đã tạo điều kiện ban đầu cho DNES đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, đó cũng là một trở lực khi thực hiện các hoạt động đầu tư của DNES.

Nguyên nhân, theo ông Khương - nguyên là Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - là do cơ chế, chính sách tài chính, đầu tư của Nhà nước về khởi nghiệp chưa đầy đủ và đồng bộ, việc sử dụng vốn có nguồn gốc từ ngân sách đầu tư cho khởi nghiệp chưa thể thực hiện được theo cơ chế thị trường.

Theo ông Khương, với định hướng phát triển bền vững, DNES đã kiến nghị thành phố thoái phần lớn vốn góp của Quỹ Đầu tư phát triển, chỉ giữ một phần tượng trưng nhằm duy trì mô hình công tư. Giải pháp này sẽ giúp DNES linh hoạt, kịp thời hơn trong kinh doanh và đầu tư.

Ông Khương chia sẻ thêm, trong 5 năm tới DNES sẽ là Vườn ươm doanh nghiệp hợp tác công tư hoạt động theo định hướng phát triển bền vững; mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; định vị được thương hiệu DNES là trung tâm đổi mới sáng tạo trên thị trường khởi nghiệp quốc gia và quốc tế.

Chị Nguyễn Thị Phương Nhi, tân Giám đốc điều hành của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, chia sẻ kế hoạch của công ty trong 5 năm tới. Ảnh: Nhân Tâm

Nhân dịp này, DNES giới thiệu tân giám đốc điều hành là chị Nguyễn Thị Phương Nhi, thay cho anh Phạm Đức Nam Trung.

Chị Nhi cho biết nhiệm vụ trung tâm trong 5 năm đến của công ty là “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thông qua khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Cụ thể, công ty sẽ có các gói dịch vụ hỗ trợ phù hợp với từng giai đoạn của doanh nghiệp khởi nghiệp, bao gồm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp; tư vấn và triển khai dự án; không gian làm việc chung; đào tạo và cung cấp dịch vụ doanh nghiệp; tổ chức sự kiện.

“Đặc biệt chúng tôi thành lập bộ phận “DNES Creative Agency” sẽ cung cấp các giải pháp về truyền thông và sáng tạo đến cộng đồng”, chị Nhi nói. Chị cho biết thêm, DNES vẫn sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh xuyên suốt của mình đó là phát triển doanh nghiệp thông qua khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa để tối ưu cũng như phát huy được các lợi thế và giá trị của mỗi bên; gia tăng tính hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối và thương mại hoá sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, DNES cố gắng thu hút thêm nhiều dự án không chỉ của Đà Nẵng, trong nước mà cả dự án quốc tế đến ươm tạo tại Đà Nẵng, thu hút các tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư, chuyên gia khởi nghiệp đến thành phố Đà Nẵng.

17,5% doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót là kết quả tích cực

Thông qua chương trình ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ mang tên FINC, trong 5 năm qua DNES đã triển khai 10 khóa ươm tạo với trên 60 dự án khởi nghiệp tham gia. Tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp khởi nghiệp sau hai năm hoạt động bình quân là 17,5%.

Công ty cũng hỗ trợ kêu gọi được trên 1,5 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư vào các dự án Datbike, Hekate, Cashbag… bên cạnh hình thành được mạng lưới nhà khởi nghiệp với gần 100 thành viên kết nối và hỗ trợ nhau trong ươm tạo. Hiện nay FINC đã bắt đầu nhận đặt hàng để ươm tạo theo yêu cầu của các đối tác.

Theo một số chuyên gia, 17,5% là tỉ lệ thuộc dạng trung bình - khá so với mặt bằng khởi nghiệp chung tại Việt Nam và trên thế giới.

 

Xem thêm: lmth.peihgn-hnaod-oat-mou-gnort-taoh-hnil-ed-noh-hnihc-iat-uhc-ut-nac-send/157213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“DNES cần tự chủ tài chính hơn để linh hoạt trong ươm tạo doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools