vĐồng tin tức tài chính 365

Thu phí xa lộ Hà Nội: cần được người dân và doanh nghiệp đồng thuận

2021-01-19 14:39
Thu phí xa lộ Hà Nội: cần được người dân và doanh nghiệp đồng thuận - Ảnh 1.

Xa lộ Hà Nội đoạn qua nút giao Đại học Quốc gia - Ảnh: VĂN BÌNH

UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành TP thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP về việc hoàn chỉnh phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) dài 15,7km.

Theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, các cơ quan chức năng TP cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí, lắng nghe phản ảnh của dư luận, cân nhắc thời điểm bắt đầu thu và giá dịch vụ sử dụng đường bộ nhằm tạo sự đồng thuận lớn của người dân và doanh nghiệp.

Từ chỉ đạo trên, Sở Giao thông vận tải TP đã trình phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ ở dự án nâng cấp mở rộng xa lộ Hà Nội.

Trong đó xác định từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng trục đường chính xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn (quận 2) đến ngã ba Tân Vạn (quận 9, Thủ Đức và Bình Dương) đến nay đã phát huy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên trục đường chính, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, chỉnh trang mỹ quan đô thị, giải quyết ngập nước…

Nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận phương án thu phí hoàn vốn dự án, dự kiến thời gian thu phí xa lộ Hà Nội bắt đầu từ ngày 1-4-2021 với mức giá tối đa được đề xuất như sau:

Đơn vị tính: đồng/vé

Số thứ tự

Phương tiện sử dụng dịch vụ

Đường bộ

Giá tối đa vé

Lượt

Giá tối đa vé

Tháng

Giá tối đa vé

Quý

1

Xe ôtô dưới 12 chỗ, xe tải

dưới 2 tấn, xe buýt

28.000

840.000

2.268.000

2

Xe ôtô 12 - 30 chỗ,

2 - 4 tấn

42.000

1.260.000

3.402.000

3

Xe ôtô từ 31 chỗ trở lên, đến 10 tấn

55.000

1.650.000

4.455.000

4

Xe tải 10 - 18 tấn,

xe container 20 feet

110.000

3.330.000

9.910.000

5

Xe tải trên 18 tấn, xe container

40 feet

155.000

4.650.000

12.555.000


Đối tượng được miễn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo thông tư số 35/2016 của Bộ Giao thông vận tải:

Xe buýt theo tuyến cố định giảm 100%; giảm 50% mức giá cho các loại xe ôtô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của hai đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc TP Thủ Đức.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã dừng hoạt động thu phí từ năm 2017 đến nay sau khi đã hoàn vốn thu phí cho dự án cầu Sài Gòn 2, dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc mới.

Dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Hiện dự án đã hoàn thành 100% trục đường chính, đường song hành bên phải hướng từ cầu Sài Gòn ra Thủ Đức hoàn thành 93% giá trị và đường song hành bên trái hướng từ Thủ Đức về cầu Sài Gòn hoàn thành 73,75% giá trị, do vướng một số dự án khác đang thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.287,8 tỉ đồng (được UBND TP phê duyệt năm 2009). Đến năm 2016, UBND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỉ đồng.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dời thu phí, dự kiến đến 1-12Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dời thu phí, dự kiến đến 1-12

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thu phí xa lộ Hà Nội từ ngày 1-12-2020, thay đề xuất thu phí từ ngày 1-11-2020 như trước đó.

Xem thêm: mth.50371727181101202-nauht-gnod-peihgn-hnaod-av-nad-iougn-coud-nac-ion-ah-ol-ax-ihp-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thu phí xa lộ Hà Nội: cần được người dân và doanh nghiệp đồng thuận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools