Đài CNN hôm 18-1 đưa tin Trung Quốc công bố mô hình thử nghiệm tàu cao tốc Maglev mới có khả năng đạt tốc độ 620 km/giờ và chạy bằng năng lượng siêu dẫn nhiệt độ cao (HTS).
Mô hình dài 21 m đã được công bố với giới truyền thông ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 13-1.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại ĐH Giao thông Tây Nam - nơi làm ra mô hình tàu - cũng đã xây dựng đường ray dài 165 m để tiến hành chạy thử.
Thiết kế nội thất bên trong mô hình thử nghiệm tàu Maglev mới. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Giáo sư He Chuan, phó hiệu trưởng ĐH Giao thông Tây Nam, nói rằng đoàn tàu Maglev có thể hoạt động trong vòng 3-10 năm.
Ông nói thêm: "Tứ Xuyên có tài nguyên đất hiếm phong phú, rất có lợi cho việc xây dựng các đường ray nam châm vĩnh cửu của chúng tôi".
Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ cải thiện cơ sở hạ tầng trước thềm Thế vận hội Mùa đông 2022 diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh.
Hồi đầu tháng 1, nước này đã cho ra mắt tàu cao tốc được thiết kế đặc biệt để chịu được nhiệt độ đóng băng.
Tàu CR400AF-G có thể di chuyển với tốc độ 350 km/giờ trong điều kiện thời tiết lạnh tới -40 độ C. Nó sẽ chạy trên các tuyến đường giữa thủ đô Bắc Kinh, TP Thẩm Dương và TP Cáp Nhĩ Tân - nơi tổ chức lễ hội băng tuyết hàng năm.
Trung Quốc là nơi có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài hơn 37.000 km. Đồng thời, quốc gia này cũng sở hữu con tàu vận hành thương mại nhanh nhất thế giới - Shanghai Maglev.
Tàu Maglev tốc độ cao đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động vào năm 2003. Chạy với tốc độ tối đa 431 km/giờ, tàu kết nối sân bay quốc tế Phố Đông - Thượng Hải và trạm Longyang Road ở phía đông của TP Thượng Hải.