Ứng dụng ngân hàng số MyVIB và thẻ Online Plus là những sản phẩm nổi bật của VIB năm qua
Tiên phong về Ngân hàng số
Thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi mạnh mẽ trong nhu cầu của người dùng đối với thanh toán không tiền mặt, ngân hàng này đã tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây (Cloud) để thúc đẩy kinh doanh.
Nhờ vậy, số lượng khách hàng đăng ký ngân hàng số qua ứng dụng MyVIB tăng trưởng đột phá gần 300% trong năm 2020, góp phần đưa tổng số khách hàng vượt trên 3 triệu. Số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số tăng 103% và số lượng giao dịch trực tuyến tăng trưởng 110% trong năm.
Các yếu tố này đã giúp ngân hàng này trở thành một trong các ngân hàng có tỷ đồng trọng số lượng giao dịch trực tuyến cao nhất, ở mức 91% so với tổng số lượng giao dịch.
Đẩy mạnh phong trào không dùng tiền mặt
VIB đi hàng đầu trong việc phát triển các dòng thẻ tín dụng với tính năng ưu việt và công nghệ hiện đại nhất, phù hợp với từng nhu cầu chi tiêu của người dùng từ các phân khúc khách hàng lần đầu dùng thẻ tín dụng.
Trong năm 2020, ngân hàng áp dụng thành công Ai và Big Data, cùng các công nghệ mới hiện đại như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, và đạt kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử: chỉ 15-30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường.
Nhờ đó, ngân hàng này tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ năm 2020, cao gấp1,5 đến 2 lần so với trung bình ngành theo báo cáo của Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard.
Doanh thu phi tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ
Nhờ vào việc chú trọng phát triển chất lượng dịch vụ, ngân hàng giao dịch và ngân hàng số, các hoạt động phi tín dụng của VIB tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong năm 2020, doanh thu ngoài lãi của ngân hàng đạt trên 2.700 tỉ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu và tăng 41% so với năm 2019. Số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng 30%, riêng mảng bán lẻ có số dư CASA tăng ấn tượng 72% trong năm 2020.
Đóng góp vào đó, ngoài sự vượt trội về ngân hàng số là các mô hình dịch vụ trả lương, các gói miễn phí và ưu đãi phí hấp dẫn và đặc biệt là trải nghiệm khách hàng vượt trội ở tất cả các điểm chạm với khách hàng, từ chi nhánh, call center đến online.
Chủ động ứng phó COVID và hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng
VIB đã tập trung nguồn lực chủ động thực hiện Thông tư 01 và chỉ thị 02 của NHNN liên quan đến quản trị vận hành và hỗ trợ khách hàng trong thời gian COVID. Ngân hàng này là một trong các ngân hàng tiên phong đưa ra gói hỗ trợ cho cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, với mức lãi suất hỗ trợ lên đến 2,0%.
Ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ cho hơn 2.500 khách hàng với tổng dư nợ trên 3.400 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 98% tính trên tổng số đơn đề nghị cơ cấu nợ của khách hàng. Ngân hàng thực hiện giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu cho hơn 8.300 khách hàng, mức giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%, trong đó 8.100 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch.
Bên cạnh đó, ngân hàng này đã chủ động cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5% - 1,2% so với năm 2019 gần 140 nghìn tỉ đồng, trong đó, cho vay khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là hơn 12.000 tỉ đồng.
Song song, ngân hàng này đã miễn, giảm nhiều loại phí giao dịch cho khách hàng, trong đó có giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, giao dịch thanh toán trực tuyến.
Đồng thời, ngân hàng cũng song hành cùng Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan tổ chức, ủng hộ hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động hỗ trợ và chống dịch COVID-19.
Trong năm 2020, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng không thực hiện chia cổ tức đồng thời tăng cường hiệu quả chi phí, giảm các chi phí không thiết yếu. Nhờ đó, hiệu quả chi phí của ngân hàng này gia tăng, với hệ số chi phí/ thu nhập (CIR) giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 39,9% năm 2020.
Duy trì bảng tổng kết tài sản vững mạnh, hiệu quả kinh doanh cao
Theo báo cáo, tính đến 31-12-2020, tổng tài sản của ngân hàng này tăng trưởng mạnh mẽ đạt 245 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 5.800 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt là 33% và 42% so với năm 2019.
Dư nợ tăng trưởng tốt, với quy mô tổng dư nợ đạt 171 nghìn tỉ đồng. VIB là một trong những ngân hàng có tỉ lệ dư nợ bán lẻ cao nhất, chiếm 84% tổng dư nợ, với rủi ro tập trung thấp và trên 95% dư nợ bán lẻ đều có tài sản đảm bảo. Nợ xấu giảm mạnh xuống dưới 1,5% trong bối cảnh không còn dư nợ tại VAMC từ năm 2018.
Ngân hàng này tiếp tục đi tiên phong trong việc triển khai áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế, trong đó có Basel II và thử nghiệm Basel III, song song với việc tuân thủ các chỉ số an toàn của NHNN như chỉ số cho vay/ huy động (LDR) chỉ ở mức 76,6% so với quy định 85%, hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 34% và hệ số CAR Basel II đạt trên 10% so với quy định là trên 8%.