vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc trừng phạt ông Donald Trump và hàng loạt quan chức chính quyền cũ ngay khi Biden nhậm chức

2021-01-21 09:52

Trung Quốc đã áp dụng biện pháp trừng phạt với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhiều quan chức khác trong chính quyền Trump ngay khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Như vậy phía Trung Quốc đã khẳng định rõ quan điểm phản đối chính quyền cũ của nước Mỹ đồng thời để ngỏ khả năng sẽ có mối quan hệ "nồng ấm" hơn với những người kế nhiệm, theo bài bình luận mới được Bloomberg đăng tải.

Trong bản danh sách mà phía Trung Quốc công bố trừng phạt lần này có cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu tư vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien và cấp phó của ông này – ông Matt Pottinger, tư vấn thương mại Peter Navarro, đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft, theo tuyên bố vào ngày thứ Tư của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay trong khi lễ nhậm chức của ông Biden đang diễn ra.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, những cựu quan chức này cùng với gia đình của họ sẽ bị cấm vào Trung Quốc, Hồng Kông, Macao hoặc làm ăn kinh doanh với Trung Quốc.

Nhóm các cựu quan chức có tên nêu trên có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình nên quan điểm cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc.

Họ đã đưa ra nhiều chính sách và tuyên bố vô cùng cứng rắn với Trung Quốc và trong ngày cuối cùng tại vị, họ vẫn tiếp tục có những tuyên bố chỉ trích chính sách của phía Trung Quốc. Trong bản danh sách cựu quan chức chính quyền Donald Trump bị trừng phạt còn có cả tư vấn Steve Bannon và cựu tư vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

"Nhóm các quan chức trên đã lên kế hoạch, mở rộng và thực thi hàng loạt các chính sách điên rồ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại đến quyền lợi của Trung Quốc, gây hại đến người Trung Quốc và làm hỏng mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh trong tuyên bố mới nhất.

Tuyên bố trên tuy nhiên không nói đến tất cả những người chịu tác động bởi các biện pháp hạn chế.

Dù rằng thành viên chính quyền mới của ông Joe Biden nhiều khả năng sẽ không cứng rắn như ông Pompeo và nhiều quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, họ cũng đã phát đi thông điệp rằng họ không dễ dàng nới lỏng các biện pháp như phía lãnh đạo Trung Quốc mong muốn.

Ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời ông Joe Biden, trong phiên điều trần mới nhất đã nhấn mạnh rằng chính quyền mới của ông Joe Biden sẽ nhìn nhận Trung Quốc như đối thủ cạnh tranh lớn nhất, còn nhìn từ góc độ quốc phòng, đó là mối đe dọa lớn nhất trong phần lớn các lĩnh vực.

Vào cùng ngày, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken do ông Biden đề cử nói rằng Trung Quốc là một thách thức lớn nhất của nước Mỹ xét đến quyền lợi của nước Mỹ và người Mỹ.

Tuy nhiên ông cũng khẳng định quan điểm rằng vẫn sẽ có khả năng hợp tác nếu hai bên cùng chia sẻ quyền lợi chung. Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Joe Biden đã nói rằng họ hy vọng sẽ có được một số đồng thuận với Trung Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Đây không phải lần đầu tiên phía quan chức Trung Quốc công bố trừng phạt quan chức chính quyền Mỹ. Vào tháng 7/2020, Trung Quốc thông báo trừng phạt một số Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ trong đó có bao gồm ông Marco Rubio, Ted Cruz bởi Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nhóm các quan chức này đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Xem thêm: nhc.33825348012101202-cuhc-mahn-nedib-ihk-yagn-uc-neyuq-hnihc-cuhc-nauq-taol-gnah-av-pmurt-dlanod-gno-tahp-gnurt-couq-gnurt/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc trừng phạt ông Donald Trump và hàng loạt quan chức chính quyền cũ ngay khi Biden nhậm chức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools