Trong học kỳ I năm học 2020-2021, Cục Đào tạo đã chủ động tham mưu, tổ chức triển khai công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy, đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học, liên thông, đào tạo sau đại học trong CAND năm 2020; hoàn thiện Đề án đổi mới tuyển sinh trong CAND giai đoạn 2020-2025.
Bên cạnh đó, cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các học viện, trường đại học CAND tổ chức đưa học viên hệ chính quy, chiêu sinh năm học 2020 - 2021 đến huấn luyện đầu khóa tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, đồng thời ban hành Quy chế tổ chức, quản lý, huấn luyện đầu khóa đối với học viên các học viện, trường đại học CAND tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng trong lực lượng CAND năm 2020, các học viện, trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương đã thông báo tuyển sinh, tổ chức sơ tuyển, xét tuyển, thi tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Công an. Đối với tuyển sinh đại học chính quy, đã tuyển 2.797 thí sinh.
Các trường CAND đã tổ chức biên soạn 220 giáo trình và 3.791 tài liệu dạy học, trong đó đã nghiệm thu, ban hành 51 giáo trình và 2.914 tài liệu dạy học. Triển khai nghiên cứu 178 nhiệm vụ khoa học công nghệ, 146 công trình khoa học, 276 sáng kiến cải tiến, phần việc tốt, trong đó đã nghiệm thu 63 nhiệm vụ gồm 1 đề tài cấp Nhà nước, 12 đề tài cấp Bộ và 50 đề tài cấp cơ sở. Kết thúc học kỳ I có 6.884 học viên được các cấp khen thưởng.
Thảo luận tại Hội nghị, các học viện, trường CAND đề xuất Bộ Công an tiếp tục rà soát hệ thống ngành nghề đào tạo trong CAND theo kết luận của Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chuẩn đầu ra của các ngành, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hướng bố trí lực lượng ở từng cấp Công an.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề cập đến những thách thức đặt ra đối với giáo dục, đào tạo trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này đòi hỏi công tác giáo dục, đào tạo trong CAND phải có bước đổi mới, khoa học, đồng bộ, bắt kịp xu hướng thời đại.
Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị cần hết sức chú ý trong cách thức tuyển sinh để đánh giá đúng chất lượng; đổi mới tuyển sinh CAND theo hướng nâng cao chất lượng đầu vào; đẩy mạnh quản trị đại học thông minh, nghiên cứu kỹ nội hàm để có định hướng và triển khai phù hợp.
Các học viện, trường CAND cần tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện nội dung, chương trình, phương thức tổ chức đào tạo đảm bảo phù hợp thực tế yêu cầu nhiệm vụ, thực tế mô hình tổ chức bộ máy và cơ cấu đội ngũ Công an các cấp.
Phong trào sử dụng ngoại ngữ trong đội ngũ giáo viên cần được đẩy mạnh, để giáo viên, giảng viên CAND có thể chủ động đọc, nghiên cứu các tài liệu quốc tế, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình hiện nay.
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng 28 nhà giáo CAND được công nhận đạt chức danh Phó Giáo sư năm 2019, năm 2020.