Việt Nam nhập hơn 100.000 ô tô nguyên chiếc, Thái Lan chiếm phân nửa
Lê Hoàng
(TBKTSG Online) - Khép lại năm bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 của năm 2020, Việt Nam nhập khẩu hơn 100.000 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 2,35 tỉ đô la Mỹ. Xe có xuất xứ từ Thái Lan chiếm hơn 50% lượng xe nhập khẩu này.
MG Việt Nam vừa quyết định cho nhập khẩu xe MG ZS 2021 từ thị trường Thái Lan thay vì thị trường Trung Quốc để được hưởng ưu đãi thuế quan trong khu vực nhằm cạnh tranh cùng nhóm SUV đô thị như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Kia Seltos. Ảnh: Hùng Lê. |
Theo số liệu Tổng cục Hải quan công bố mới đây, trong tháng cuối cùng khép lại năm 2020, cả nước nhập khẩu thêm 12.690 chiếc với tổng giá trị 308 triệu đô la Mỹ. Đây cũng là tháng mà Việt Nam có lượng và giá trị xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cao nhất trong năm vừa qua.
Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đó là 12.237 chiếc với tổng trị giá là 273 triệu đô la.
Trong tháng cuối cùng của năm 2020, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 7.696 chiếc, từ Indonesia với 2.352 chiếc và từ Trung Quốc với 1.158 chiếc. Số xe nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm tới 88% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Như vậy, tính chung trong năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu của Việt Nam đạt 105.201 chiếc, giảm 24,5% so với năm trước đó. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (ô tô con) là 75.576 chiếc, giảm 26,2%; ô tô tải là 22.420 chiếc, giảm 24,1%. Tổng kim ngạch nhập khẩu xe là 2,35 tỉ đô la, giảm 25,6%. Nguyên nhân chủ yếu được giới phân tích đánh giá là do khó khăn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo cơ quan hải quan, lượng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 75.576 xe với tổng kim ngạch khoảng 1,42 tỉ đô la.Trong khi xe ô tô tải (gồm cả xe bán tải chở người) là 22.420 xe, tổng giá trị kim ngạch là 560 triệu đô la.
Một điểm đáng chú ý là xe được nhập khẩu có xuất xứ ASEAN (gồm Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) nên dẫn đầu lượng nhập khẩu vào thị trường xe Việt Nam và bỏ xa các thị trường nhập khẩu khác.
Thái Lan dẫn đầu với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong năm vừa qua là đạt 52.674 xe với tổng kim ngạch đạt 1,073 tỉ đô la, chiếm hơn phân nửa tổng lượng xe nhập khẩu. Kế đến là thị trường Indonesia với 35.043 xe, tổng kim ngạch là 438,8 triệu đô la.
Luxus Việt Nam giới thiệu xe nguyên nhập khẩu nguyên chiếc Lexus IS 2021 ở thị trường Việt Nam để bổ sung thêm lựa chọn cho các dòng xe ES và LS đang có. |
Những thị trường khác gồm Trung Quốc đạt 7.420 xe với tổng kim ngạch đạt là 275,6 triệu đô la. Nhật Bản (2.431 xe với giá trị là 110 triệu đô la); Mỹ (1.530 xe với kim ngạch là 72,8 triệu đô la); và Hàn Quốc (1.280 xe với giá trị là 74 triệu đô la).
Trong khi đó, năm 2019, Việt Nam lập kỷ lục về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với 139.427 xe, tổng kim ngạch gần 3,2 tỉ đô la, tăng tới 68,3% về số lượng xe và 72,8% về kim ngạch so với năm 2018.
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng vì tỷ lệ người sở hữu ô tô còn rất thấp so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch nên lượng tiêu thụ năm vừa qua bị sụt giảm.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2020, các thành viên của VAMA bán được 296.634 xe, chỉ giảm 8% so với kết quả bán hàng của năm 2019. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 7% (đạt 221.274 xe), xe thương mại giảm 10% (đạt 71.507 xe) và xe chuyên dụng giảm 26% (đạt 3.853 xe).
Dù bị sụt giảm 8% so với kết quả năm trước đó, nhưng kết quả bán hàng này được xem là khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường ô tô bị ảnh hưởng chung của đại dịch trên thế giới vốn người tiêu dùng cần phải thắt chặt chi tiêu, giảm mua những mặt hàng xa xỉ, nhiều tiền như ô tô.
Kết quả bán hàng này là chưa tính lượng xe bán ra của các thương hiệu như Hyundai, VinFast, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do một số đơn vị này không phải là thành viên của VAMA hoặc là đơn vị thành viên chưa kịp công bố, tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ lượng bán hàng hàng tháng.
Đánh giá về thị trường năm 2020, giới phân tích cũng cho rằng còn khó lường vì thị trường còn phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới.
Xem thêm: lmth.aun-nahp-meihc-nal-iaht-ceihc-neyugn-ot-o-000001-noh-pahn-man-teiv/420313/nv.semitnogiaseht.www