Trên một livestream gần đây, streamer, Youtuber Độ Mixi đã bày tỏ thái độ bức xúc khi hình ảnh của anh được mang ra minh họa cho bài viết về một cá nhân bí ẩn đóng thuế tổng cộng 23 tỷ đồng trong năm 2019 và 2020.
“Tôi không liên quan gì đến câu chuyện này cả, cái này là tự báo chí đưa lên, tự dùng hình ảnh của tôi… Tôi làm gì có tiền mà đóng trong khi người ta đóng 23 tỷ thật sự thì người ta sẽ nghĩ ra sao… Đừng lôi mặt của tôi lên để người ta hiểu nhầm tôi là người đi đóng thuế”, Độ Mixi chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở đó, streamer này còn gay gắt phản hồi về việc mọi người nghĩ rằng làm Youtube tại Việt Nam là có thể kiếm được tiền tỷ.
"Ai dám xác thực một tháng bọn tôi kiếm được bao nhiêu tiền không? Cứ lấy một trang nào đó trên mạng mà tôi không nhớ tên, lần nào mọi người cũng nhìn vào trang đấy và bảo rằng kiếm thu nhập từ 20 tỷ đến 300 tỷ một năm. Tôi xin lỗi chứ thống kê đấy ai làm về Youtube người ta cũng biết là nó ảo, có thể chỉ đúng tại nước ngoài chứ Việt Nam không hề có chuyện đấy.
Các bạn cứ quy 1.000 view hay 1 triệu view ra được bao nhiêu tiền, ra cục tiền to thì cả Việt Nam này ở nhà làm Youtube hết chứ người ta việc gì phải đi làm nông, làm công nhân, làm những công việc vất vả trong xí nghiệp, công xưởng để làm gì. Nhà nhà làm Youtube, người người, họ hàng làm Youtube đi cho nhanh, đọc nhiều lúc thấy uất", Độ Mixi cho biết.
Thực tế, cần phải hiểu, Youtube không trực tiếp trả tiền cho người làm video mà nền tảng này sẽ nhận tiền quảng cáo từ các nhãn hàng (Ví dụ: Máy tính, hoa quả, dầu gội, nước ngọt, dịch vụ,….), sau đó Youtube trích tiền quảng cáo nhận được chia cho người làm video một phần.
Những người người làm YouTube lâu năm tại Việt Nam cho biết, không có bất kỳ ai có câu trả lời chính xác 100% số tiền mà các Youtuber có thể kiếm là bao nhiêu. Điều này còn phụ thuộc vào nội dung video, số lượng quảng cáo được hiển thị và lượng người xem nhấp vào các quảng cáo đó.
Công thức tính số tiền các Youtuber kiếm được từ Youtube như sau:
Tiền kiếm được = Số view * CTR * CPC, trong đó CTR là tỷ lệ click chuột vào quảng cáo (Click-through rate), CPC là giá mỗi lần nhấp chuột (Cost Per Click).
Tại Việt Nam, mức giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) theo thống kê trung bình của Google Adsense thuộc top thất nhất thế giới, khoảng 0,03 USD trong khi tại các quốc gia khác con số này có thể là 0,48 USD đối với Úc, 0,227 USD với Anh hoặc Mỹ là 0,25 USD.
Tương tự như vậy, tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của người dùng Việt cũng không quá 10%, thông thường dao động từ 2-5%.
Lấy ví dụ nếu một kênh có Youtube có CTR = 1% thì với 1 triệu lượt xem, số tiền người này kiếm được ước tính là: 1.000.000 * 1% * 0,03 = 300 USD (khoảng 7 triệu đồng).
Nếu may mắn, kênh có tỷ lệ CTR cao hơn, ví dụ 3% thì số tiền này sẽ rơi vào khoảng 21 triệu đồng.
Trong trường hợp xấu, tỷ lệ CTR rất thấp, cỡ khoảng 0,2% thì số tiền Youtuber nhận về sẽ khoảng 1,4 triệu đồng.
Như vậy có thể thấy, đúng như Độ Mixi nhìn nhận, kiếm tiền tỷ Youtube, với mức CPC tại Việt Nam thấp hơn nhiều các quốc gia khác trên thế giới, không phải là câu chuyện dễ dàng. Trong bối cảnh các kênh Youtube mọc lên ngày càng nhiều như hiện nay, các Youtuber sẽ càng khó khăn hơn khi phải đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc chất xám để giữ chân người xem, tăng lượng view và đặc biệt là tăng tỷ lệ người xem click vào quảng cáo.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị