vĐồng tin tức tài chính 365

Phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên 2021

2021-01-26 22:04

Tham dự lễ phát động, về phía NHNN có bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán, PGS.TS. Đào Minh Phúc - Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Ngân hàng, đại diện một số đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại,… Cùng sự tham dự của Ban Giám hiệu các trường đại học khu vực miền Bắc, đông đảo các giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đằng.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Lê Thị Thuý Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết, đối tượng mục tiêu của truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới là giới trẻ, đồng bào khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội, với các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại, có tính lan tỏa cao để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn.

“Hiểu một cách đơn giản, truyền thông giáo dục tài chính là giải pháp cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các thông tin, kiến thức cần thiết về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Nhờ được truyền thông giáo dục tài chính, nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sẽ thay đổi, từ đó sẽ tác động đến hành vi và cách ứng xử của họ. Họ sẽ tin tưởng vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tự tin tiếp cận và hạn chế việc tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phi chính thức (chẳng hạn như tín dụng đen). Hơn nữa, mỗi cá nhân cũng sẽ biết quản lý ngân sách tốt hơn, gia tăng nguồn lực tiết kiệm trong dân và thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư cho xã hội.” Bà Sen nhấn mạnh.

image

Hình ảnh tại lễ phát động

Một trong những mục tiêu quan trọng tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là “Nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính”. Để thực hiện mục tiêu này, truyền thông giáo dục tài chính đóng một vai trò quan trọng.Thời gian qua, để triển khai các Đề án của Chính phủ và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, NHNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động truyền thông giáo dục tài chính sáng tạo, ấn tượng và để lại dấu ấn trong lòng công chúng như chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông thái”, “Đồng tiền thông thái”… Bên cạnh đó, NHNN cũng đã phối hợp với các trường Đại học, Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”. Đây là cuộc thi nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao hiểu biết về đồng tiền Việt Nam, nâng cao hiểu biết của đối tượng sinh viên về các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng, hạn chế tín dụng đen…

Có thể nói, các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thời gian qua đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và tính sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó nhớ - khó tiếp thu - khó áp dụng - khó lan tỏa” điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó là sự hạn chế của những kênh truyền thông truyền thống thường một chiều, thiếu tương tác và lan tỏa. Theo bà Sen, để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của NHNN đã áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

image

Toàn cảnh lễ phát động

Trước đó, vào tháng 10/2020, Vụ Truyền thông (NHNN) đã phối hợp Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hà Nội phát động cuộc thi. Dù là năm đầu tiên tổ chức cho sinh viên nhưng cuộc thi đã thu hút gần 100 đội thi đăng ký đến từ nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Điều này chứng tỏ cuộc thi đã lan tỏa và thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên.

Đến với cuộc thi “Hiểu đúng về tiền 2021”, các bạn sinh viên sẽ được thỏa sức sáng tạo, học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các bạn được hỗ trợ, đào tạo bởi các huấn luyện viên là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, là cơ hội để các bạn kết nối bạn bè và gắn lý thuyết được học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Ngoài ra, đây còn là cơ hội cho sinh viên thực hiện trách nghiệm xã hội thông qua việc lan toả kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, phổ cập tài chính toàn diện. Qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ nhận được những giải thưởng, học bổng có giá trị, tiếp cận với nhà tuyển dụng và tích lũy thành tích cá nhân.

Đối với các ngân hàng, sân chơi “Hiểu đúng về tiền” sẽ giới thiệu rộng rãi hình ảnh, hoạt động của ngân hàng đến đông đảo các sinh viên khối ngành kinh tế tài chính; cung cấp một lượng ứng viên có chất lượng cho các nhà tuyển dụng, bổ sung vào đội ngũ nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của ngân hàng.

image

PGS.TS. Đào Minh Phúc - Chủ tịch hội đồng trường Học viện Ngân hàng phát biểu tại lễ phát động

Theo PGS.TS. Đào Minh Phúc - Chủ tịch hội đồng trường Học viện Ngân hàng đánh giá, đây sẽ là một sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp các bạn sinh viên có thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tiếp cận các dịch vụ kinh tế, tài chính, ngân hàng trong kỉ nguyên công nghệ số; nâng cao hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, góp phần đẩy mạnh chương trình tài chính toàn diện quốc gia.

“Đặc biệt, giáo dục tài chính toàn diện trước hết là với các em sinh viên tài chính, ngân hàng, từ đó có hiệu ứng tích cực, lan tỏa cộng đồng, nâng cao hiểu biết và kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng đối với công chúng” – ông Phúc nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, thông tin về cuộc thi được gửi qua đường công văn đến các trường Đại học khối ngành kinh tế, đăng tải trên website, Fanpage Học viện Ngân hàng và website, Fanpage của các trường đối tác. Sau lễ phát động chiều 22/01/2021, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận đơn đăng ký của các đội thi (qua online và offline).Theo hình thức online: Các đội thi truy cập đường link được đăng tải trên Fanpage của cuộc thi, Fanpage của Khoa Ngân hàng và Học viện ngân hàng, điền các thông tin đăng ký. Với hình thức Offline: thí sinh đăng ký tại bàn đặt trước Hội trường lớn Học viện Ngân hàng, từ 22 đến 28/1/2021. 

Theo thông tin mới nhất từ Ban Tổ chức cuộc thi, chỉ sau hơn một giờ đồng hồ sau khi mở cổng tiếp nhận đơn đăng ký đã có hơn 50 đội đăng ký dự thi. Điều đó chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi, thể hiện sự quan tâm của đông đảo của các bạn sinh viên tới lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Vòng thi Sơ loại (Online) dự kiến 9h00-9h30 ngày 31/1/2021; Ngày định hướng và gặp gỡ các huấn luyện viên dự kiến 6/3/2021; Vòng thi Bán kết dự kiến 8h00 ngày 13/3/2021; Vòng thi Chung kết dự kiến 8h00 ngày 27/3/2021.

Về giải thưởng:  Giải nhất : 01 giải (Tổng giải thưởng: 20 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air); Giải nhì : 01 giải (Tổng giải thưởng: 15 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air);  Giải ba: 02 giải (Tổng giải thưởng: 5 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air) và các giải phụ.

Thông tin liên hệ:

Email: Smartmoney@hvnh.edu.vn

Fanpage cuộc thi: https://www.facebook.com/Hieudungvetien

Tin: Mai Anh

Ảnh: Mạnh Thắng

Xem thêm: 352724VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools