vĐồng tin tức tài chính 365

Y án 15 năm tù với cựu chi cục trưởng Chi cục Văn thư - lưu trữ Hậu Giang

2021-01-27 16:43
Y án 15 năm tù với cựu chi cục trưởng Chi cục Văn thư - lưu trữ Hậu Giang - Ảnh 1.

Các bị cáo từng là lãnh đạo, chuyên viên của Chi cục Văn thư - lưu trữ tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Đ.T.

Ngày 27-1, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ "tham ô" và "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" đối với các bị cáo Đặng Hoàng Khải (cựu chi cục trưởng Chi cục Văn thư - lưu trữ tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Văn Viên Em (cựu giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử), Lê Thị Tuấn Anh (cựu trưởng phòng hành chính tổng hợp Chi cục Văn thư - lưu trữ) và Nguyễn Thành Quyết (cựu chuyên viên Trung tâm Lưu trữ lịch sử).

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2011 đến 2017, Chi cục Văn thư - lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Hậu Giang đã thực hiện chỉnh lý tài liệu tồn đọng cấp tỉnh từ năm 2004 đến 2009 theo đề án số 01 của Sở Nội vụ tỉnh này với 20 đơn vị.

Chi cục Văn thư - lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử còn ký 73 hợp đồng thực hiện chỉnh lý cho 52 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Tổng nguồn thu các hợp đồng và ngân sách được cấp của chi cục và trung tâm là hơn 10 tỉ đồng.

Đặng Hoàng Khải khi đó là chi cục trưởng đã chỉ đạo các cấp dưới làm giả hồ sơ, chứng từ về kế toán, lập khống các hợp đồng thuê khoán công việc và lập hồ sơ khống thanh toán văn phòng phẩm nhằm rút tiền ngân sách để chi xài vào nhiều mục đích khác nhau, trái quy định của pháp luật.

Để che giấu hành vi phạm tội của bản thân, các bị cáo đã không xin ý kiến của cơ quan chủ quản (Sở Nội vụ tỉnh), không báo cáo nguồn thu, không minh bạch trong báo cáo tài chính hằng năm.

Tổng số tiền các bị cáo gây thất thoát ngân sách nhà nước là hơn 3 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Khải chiếm đoạt hơn 156 triệu đồng.

TAND tỉnh Hậu Giang xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Khải 15 năm tù về hai tội "tham ô" và "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Viên Em, Tuấn Anh và Quyết nhận các mức án từ 9 tháng đến 7 năm tù về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Khải kêu oan về tội "tham ô", các bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKS giữ nguyên kháng nghị, đề nghị tòa hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Theo VKS, cần truy cứu hành vi "tham ô" đối với 3 bị cáo Viên Em, Tuấn Anh và Quyết vì có vai trò giúp sức cho bị cáo Khải.

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm tuyên xử đúng người, đúng tội, không oan sai. Theo HĐXX, các bị cáo Viên Em, Tuấn Anh, Quyết là cấp dưới, làm theo chỉ đạo của Khải. 

Từ đó, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của VKS, đồng thời bác tất cả kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Chi cục Văn thư - lưu trữ Hậu Giang có dấu hiệu lập quỹ trái phépChi cục Văn thư - lưu trữ Hậu Giang có dấu hiệu lập quỹ trái phép

TTO - Thanh tra tỉnh Hậu Giang phát hiện Chi cục Văn thư - lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử có dấu hiệu vi phạm về tội lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định của Nhà nước về kế toán với số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Xem thêm: mth.45151654172101202-gnaig-uah-urt-uul-uht-nav-cuc-ihc-gnourt-cuc-ihc-uuc-iov-ut-man-51-na-y/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Y án 15 năm tù với cựu chi cục trưởng Chi cục Văn thư - lưu trữ Hậu Giang”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools