vĐồng tin tức tài chính 365

Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh cảnh báo website lừa đảo

2021-01-28 11:46

Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh cảnh báo website lừa đảo

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Theo thông tin từ hai chuỗi bán lẻ thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, trên Internet và một số mạng xã hội đang có chiến dịch lừa đảo quy mô lớn sử dụng hình ảnh và thương hiệu của họ để tấn công người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam.

Một bài viết giả mạo Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh dụ dỗ người dùng khảo sát để lừa đảo. Ảnh: ĐVCC

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vừa phát đi cảnh báo về hành vi giả mạo thương hiệu để lừa đảo, để đánh cắp thông tin người dùng. Cụ thể, nhóm người lừa đảo này sẽ lừa người dùng thực hiện cuộc khảo sát trên một trang web giả mạo (Website Phisihing) có giao diện và logo giống hệt trang web của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Đặc biệt hơn, để tạo được sự tin tưởng, các trang web lừa đảo còn có chiêu trò nhận xét, phản hồi thông tin (comment) từ tài khoản trên mạng xã hội để chứng minh chương trình là có thật.

Tuy nhiên, nếu thực hiện khảo sát theo trang web lừa đảo đó, người dùng sẽ bị cài đặt phần mềm độc hại vào trình duyệt web với mục tiêu là ăn cắp thông tin. Nguy hiểm hơn là nó sẽ dụ người dùng Share Page để có thể nhận được phần thưởng. Việc này khiến cho phạm vi của tấn công sẽ được lan rộng hơn rất nhiều bởi càng có nhiều lượt Share thì có thêm nhiều người mới có nguy cơ bị lừa.

Hai chuỗi bán lẻ cảnh báo đến người tiêu dùng cần cẩn thận với những chiến dịch lừa đảo có cách thức thực hiện như trên. Theo đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không bao giờ bắt khách hàng khảo sát lấy thông tin để nhận quà, và chỉ có 2 tên miền chính thức là www.thegioididong.com và www.dienmayxanh.com. Do đó, người sử dụng Internet cần xem xét rõ tên miền website trước khi truy cập tham gia khảo sát, và đặc biệt không nhấn vào hoặc cung cấp thông tin, thực hiện khảo sát ở các link website lạ.

Nếu nghi ngờ đó là lừa đảo hoặc cần xác minh, giải đáp thông tin, đặt câu hỏi, người tiêu dùng nên gọi ngay số hotline bao gồm 1800.1060 (dành cho bán hàng), 1800.1062 (để góp ý, khiếu nại) và 1800.1064 (giải quyết các vấn đề về bảo hành). Hoặc nhắn tin trên Fanpage Facebook chính thức của Thế Giới Di Động, đại diện hai chuỗi bán lẻ cho biết.

Website Phisihing – giả mạo website để lừa đảo

Website Phisihing là website mà kẻ tấn công tạo ra, giả mạo các trang web mạng xã hội, ngân hàng, giao dịch trực tuyến, ví điện tử,…để lừa người dùng chia sẻ các thông tin cá nhân nhạy cảm. Trước tình trạng xuất hiện nhiều website giả mạo để đánh cắp tên truy cập, mật khẩu, nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng, người dùng cần phải nhận dạng được và có cách phòng tránh các tấn công lừa đảo này để bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin dữ liệu của chính mình.

Để kiểm tra website có phải là giả mạo lừa đảo hay không người dùng cần xem trước các đường dẫn đầy đủ trước khi nhấp vào truy cập; kiểm tra đường dẫn trước khi điền thông tin đăng nhập, thông tin cá nhân. Đường dẫn giả mạo thường chứa nhiều ký tự vô nghĩa và các chuỗi văn bản bổ sung; kiểm tra SSL và chứng thư số của website; kiểm tra thanh địa chỉ để biết thông tin chi tiết của tổ chức. Nếu phát hiện có web giả mạo, bạn hãy báo ngay cho lãnh đạo và quản trị hệ thống để có phương án thông báo đến người dùng sử dụng dịch vụ của công ty, tổ chức. Đồng thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền yêu cầu được hỗ trợ giải quyết vấn đề này, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay.

 

Xem thêm: lmth.oad-aul-etisbew-oab-hnac-hnax-yam-neid-gnod-id-ioig-eht/522313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh cảnh báo website lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools