TPHCM thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ 2023, mức thu phí 50.000 đồng/xe
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Giai đoạn từ 2023-2025, TPHCM dự kiến sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tại ba quận 1, 3 và 10, với mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm, thông tin từ hội nghị tổng kết chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy ngày 27-1 tại TPHCM.
Khi kiểm soát được khí thải đối với xe máy đã sử dụng lâu năm sẽ giảm ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động tại TPHCM. Ảnh: Anh Quân |
Tại hội nghị ông Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện chuyên ngành môi trường - Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải và là thành viên của nhóm nghiên cứu đề án, cho biết sau sáu tháng thí điểm kiểm tra khí thải cho 10.682 xe máy, khảo sát 7.216 người dân, lấy ý kiến của các sở ngành, chuyên gia, nhóm nghiên cứu đề xuất kiểm soát khí thải xe máy bắt đầu từ trung tâm rồi tiến tới toàn thành phố.
Ban đầu sẽ tập trung kiểm soát xe đã sử dụng năm năm trở lên. Việc kiểm soát dự kiến thực hiện tại các trạm đăng kiểm và dán tem như đối với ô tô. Thời gian đầu sẽ thí điểm thực hiện đối với các xe đăng ký tại TPHCM sau đó sẽ thực hiện đại trà bao gồm cả xe máy tại các tỉnh nếu lưu thông ở TPHCM.
Quá trình thực hiện được chia làm bốn giai đoạn. Giai đoạn 2021-2022, tập trung tuyên truyền đến người dân. Giai đoạn từ 2023-2025, sẽ thí điểm kiểm soát, có thu phí 50.000 đồng/xe/năm khu vực các quận 1, 3, 10. Sau năm 2025, triển khai khu vực quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình. Sau năm 2027 sẽ kiểm soát 13 quận trung tâm. Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy đến năm 2030 được tính toán khoảng 553 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2024 chi 203,464 tỉ đồng; giai đoạn 2025 - 2030 là 345,6 tỉ đồng. Dự kiến nguồn phí thu được từ đề án và phương án đầu tư giai đoạn 2023 - 2024 là 348 tỉ đồng; giai đoạn từ 2025 trở đi, mỗi năm sẽ thu được 299 tỉ đồng, tổng thu đến 2030 là 2.142 tỉ đồng. Khoảng chênh lệch gần 1.600 tỉ đồng sẽ nộp ngân sách, tái đầu tư lại đề án, các chính sách hỗ trợ cho người thu nhập thấp, thu hồi các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Ông Đinh Trọng Khang cho biết, TPHCM đang có hơn 7,4 triệu xe máy (chiếm 93% tổng lượng xe tại thành phố), đó là chưa kể xe vãng lai của người dân từ các tỉnh khác mang theo khi làm việc tại thành phố.
Với lượng xe máy rất lớn nếu thành phố không thực hiện kiểm soát khí thải xe máy, hàng năm lượng khí thải gia tăng thêm từ loại phương tiện này với khí CO (Cacbon monoxit) là 68.479 tấn/năm (tương ứng với mức gia tăng là 15,88% trên một năm) và khí HC (Hydrocarbon) là 4.475 tấn/năm (tương ứng với mức gia tăng là 12,85% trên một năm).
Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, khi áp dụng kiểm soát khí thải xe máy, mỗi năm TPHCM giảm hơn 56.000 tấn khí CO, 4.400 tấn khí HC thải ra môi trường.
Về phía Sở GTVT TPHCM, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết qua khảo sát có đến 70%- 80% người dân sinh sống tại TPHCM dùng xe gắn máy để đi lại, mưu sinh. Nếu thực hiện kiểm soát khí thải đột ngột, không có sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước sẽ khiến người dân gặp khó khăn.
Do vậy, để người dân đồng tình, ủng hộ hướng tới tự nguyện kiểm tra khí thải thì cần thực hiện đề án theo lộ trình, giai đoạn và từng khu vực cụ thể. Vì vậy, sau khi thí điểm sẽ báo cáo kết quả lên UBND TPHCM để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm.
Trước đó, từ ngày 15-5 đến 2-9-2020, Sở GTVT TPHCM phối hợp Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiểm tra, đo khí thải xe máy ở quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình. Sau sáu tháng, hơn 10.600 xe được kiểm tra, phần lớn xe sau năm năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải.
Mời xem thêm:
TPHCM: Xe máy chiếm 37% tổng phát thải bụi
Bộ Tài chính muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải xe cơ giới