Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cũng nhận định, đây chỉ là giải pháp tình thế, do đó vẫn cần nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu vỏ container đang diễn ra trầm trọng như hiện nay.
Hơn 3.000 container đang tồn đọng tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) và cảng Hải Phòng đang được Tổng cục Hải quan tiến hành thông báo tìm chủ hàng và thanh lý trong thời gian tới.
Trong số hơn 3.000 container tồn đọng, gần 2.900 container đang nằm ở cảng Cát Lái. Trong số này, chỉ có hơn 400 container đủ điều kiện nhập khẩu và tiến hành bán đấu giá, số còn lại sẽ buộc tái xuất hoặc tiêu hủy. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ là thủ tục đấu giá còn rườm rà và mất thời gian.
"Mất nhiều thời gian vì mình phải phải tiến hành nhiều thủ tục, tìm đơn vị đấu giá, tìm người mua. Theo kinh nghiệm của tôi, không phải làm một lần mà thanh lý được, nhiều khi phải đấu giá 2 - 3 lần mới có người mua", ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi Cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KVI, cho biết.
Tình trạng thiếu vỏ container đang diễn ra trầm trọng. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Với số lượng ít, và cần thời gian, nên để hỗ trợ, Hải quan TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy nhanh thủ tục thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp để quay vòng container.
Còn theo Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, việc vận chuyển hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các hãng tàu nước ngoài, vì vậy về lâu dài, cần nâng cao năng lực đội tàu nội và chủ động sản xuất container rỗng.
"Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất container đếm trên đầu ngón tay và quy mô nhỏ; cần những cú hích lớn, kêu gọi đầu tư từ cơ quan chức năng, các cơ quan xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp nội có đủ tiềm lực có thể nghiên cứu. Đây là biện pháp dài hạn chứ không thể nhanh chóng được", ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, nhận định.
Dự báo, việc thiếu vỏ container rỗng sẽ còn kéo dài đến hết quý I, thậm chí lâu hơn. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đang đàm phán với các hãng tàu nước ngoài, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao, gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước.
VTV.vn - Các container hàng nhập về cảng đã quá 90 ngày mà chủ hàng không đến nhận sẽ được thanh lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.92920820092101202-eht-hnit-pahp-iaig-al-ihc-gnac-iat-reniatnoc-0003-yl-hnaht/et-hnik/nv.vtv