vĐồng tin tức tài chính 365

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử

2022-02-01 08:13

Năm Tân Sửu 2021 vừa khép lại cách đây vài tiếng, mở ra một năm mới Nhâm Dần hứa hẹn nhiều hy vọng hơn. Trong văn hóa phương Đông, Dần (hổ) là con vật thứ ba trong 12 con giáp, tượng trưng cho sự mạnh mẽ, lòng dũng cảm và may mắn.

Trong các năm Dần trước đây, thế giới từng chứng kiến vô số biến động, không chỉ trên mặt trận kinh tế mà còn ở địa hạt chính trị, khoa học, công nghệ, thể thao,...

Hãy cùng điểm lại những sự kiện đáng nhớ trong các năm Dần gần nhất để biết chúng ta đã từng trải qua những thăng trầm nào trong quá khứ:

1974 (năm Giáp Dần)

Tổng thống Mỹ duy nhất từ chức

Richard Nixon (1913 - 1994) là Tổng thống thứ 37 của Mỹ, thuộc Đảng Cộng hòa. Nixon lưu danh sử sách khi là ông chủ Nhà Trắng đầu tiên và duy nhất từ chức khi đang tại nhiệm. Nguồn cơn khiến vị tổng thống này "rớt đài" chính là vụ bê bối Watergate.

Watergate là bê bối lớn nhất trên chính trường Mỹ. Đến giờ, các chuyên gia vẫn còn bàn tán sôi nổi về vụ việc. Năm 1972, sau khi bắt 5 tên trộm đột nhập vào văn phòng của Đảng Dân chủ tại khách sạn Watergate ở thủ đô Washington, FBI đã lần ra một manh mối gây sốc.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 1.

Tổng thống Richard Nixon lựa chọn từ chức thay vì bị luận tội. (Ảnh: Nhà Trắng).

Chính các thân tín của Tổng thống Nixon, cùng với ủy ban vận động bầu cử của ông, đã tổ chức vụ đột nhập hòng moi móc tài liệu từ đối thủ là Đảng Dân chủ. Song, kết quả điều tra của FBI từng bị "ỉm đi" dưới sức ảnh hưởng của Nhà Trắng.

Khi hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein của Washington tiết lộ cuộc điều tra trên mặt báo, Quốc hội Mỹ mới lập ủy ban điều tra. Trước nguy cơ bị luận tội và phế truất, Tổng thống Nixon đã chủ động xin từ chức.

Nữ tổng thống đầu tiên trên thế giới

Isabel Peron là Tổng thống Argentina giai đoạn 1974 - 1976, đồng thời được coi là nữ tổng thống đầu tiên trên thế giới.

Bà Peron là vợ thứ ba của Tổng thống Juan Peron. Trong nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của chồng từ năm 1973 đến năm 1974, bà vừa là Phó Tổng thống vừa là Đệ nhất phu nhân Argentina.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 2.

Bà Isabel Peron, cựu Tổng thống Argentina, là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử thế giới. (Ảnh: Getty Images).

Sau khi chồng qua đời vào năm 1974, bà Peron giữ chức Tổng thống Argentina trong gần hai năm trước khi quân đội lên nắm chính quyền. Thời điểm nhậm chức, bà phải đối mặt với một loạt vấn đề như lạm phát và bạo động xã hội. Dù đã nỗ lực giải quyết, các chính sách của bà Peron đều bất thành.

Kể từ sau cái chết của cựu Tổng thống Carlos Menem vào tháng 2 năm ngoái, bà Peron chính là cựu tổng thống Argentina duy nhất còn sống.

1986 (năm Bính Dần)

Thảm họa hạt nhân Chernobyl

Tháng 4/1986, lò phản ứng số 4 tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở thành phố Pripyat, Ukraine đã phát nổ. Sự cố này được coi là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử, từng nhiều lần được đưa lên phim ảnh, phóng sự.

Đám mây phóng xạ từ nhà máy Chernobyl đã lan rộng ra nhiều vùng thuộc Liên bang Xô viết (tức Liên Xô cũ), Đông Âu, Tây Âu,… Nhiều khu vực rộng lớn ở Ukraine, Nga và Belarus bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ước tính, các nhà chức trách đã phải sơ tán hơn 336.000 người.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 3.

Chernobyl trở thành thành phố ma sau thảm họa hạt nhân năm 1986. (Ảnh: AP).

Cũng theo một số chuyên gia, lượng phóng xạ thoát ra từ vụ nổ Chernobyl cao gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Cho đến giờ, rất khó để thống kê chính xác con số thiệt hại của thảm họa Chernobyl. Ngoài ra, trong một thời gian dài, công chúng còn đặt nghi vấn về sự an toàn của ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân Liên Xô, khiến ngành này đình trệ trong nhiều năm.

Thảm họa tàu con thoi Challenger

Tàu con thoi Challenger của NASA phát nổ sau khi phóng được khoảng 73 giây từ trung tâm hàng không vũ trụ tại Cape Canaveral. Toàn bộ 7 phi hành đoàn đều thiệt mạng sau vụ tai nạn và chương trình tàu con thoi đã bị đình chỉ hoạt động trong khoảng ba năm.

Nguyên nhân của thảm họa là do các vòng đệm bằng cao su trong tên lửa đẩy tàu Challenger đã bị hỏng. Sự cố này đã làm rò rỉ một lượng khí nóng có áp suất cao vào bình nhiên liệu gắn ngoài của tên lửa.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 4.

Tàu con thoi Challenger bốc cháy trên bầu trời chỉ sau 73 giây phóng. (Ảnh: NASA).

Ước tính, khoảng 2 triệu lít nhiên liệu bị đốt cháy chỉ trong vài giây ngắn ngủi, sau đó tạo thành đám mây khí độc khổng lồ trên bầu trời. Đây được cho là một trong những thảm họa không gian nghiêm trọng nhất tại Mỹ.

1998 (năm Mậu Dần)

Google ra đời

Tháng 9/1998, Larry Page và Serger Brin - khi đó là hai nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford, đã cùng nhau thành lập công ty mang tên Google tại bang California, Mỹ. Sự ra đời của Google chính một bước ngoặt lịch sử của hệ thống internet toàn cầu.

Kể từ khi được thành lập, Google liên tục phát triển mạnh mẽ và ghi lại những dấu mốc đáng nhớ trong nền kinh tế mạng.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 5.

Giao diện của Google khi website này mới ra mắt. (Ảnh: Google).

Năm 2006, Google đã thâu tóm nền tảng video lớn nhất thế giới là YouTube cùng hệ điều hành Android. Dần dần, Google trở thành một "cây đại thụ" trong làng công nghệ thế giới.

Đến năm 2015, công ty mẹ Alphabet được thành lập để theo đuổi những mục tiêu mới. Tính đến cuối tháng 1 năm nay, vốn hóa của Google hiện đạt gần 1.800 tỷ USD, chỉ xếp sau Apple, Microsoft và Saudi Aramco, theo companiesmarketcap.com. Còn nếu tính theo vốn hóa của công ty mẹ Alphabet thì con số đạt 2.000 tỷ USD, xếp hạng ba.

Châu Á chìm trong khủng hoảng tài chính

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á bắt đầu từ năm 1997 nhưng phải sang năm 1998 thì các nền kinh tế trong khu vực mới thực sự cảm nhận được sức nóng.

Cú sốc bắt nguồn từ Thái Lan, khiến đồng baht mất giá trầm trọng. Sau đó, cuộc khủng hoảng lan sang thị trường chứng khoán, tiền tệ của các nước châu Á khác, trong đó có cả những nền kinh tế được coi là "những con hổ, con rồng Đông Á". Chưa dừng lại ở đó, dư chấn của cuộc khủng hoảng còn kéo thêm Nga và Brazil vào.

Indonesia, Hàn Quốc và Thái Lan là các nước chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong khi đó, Trung Quốc đại lục, Singapore và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhưng ít nghiêm trọng hơn.

2010 (năm Canh Dần)

Khai trương tòa nhà cao nhất thế giới

Burj Khalifa - tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, bắt đầu xây dựng từ tháng 1/2004 và hoàn thành vào tháng 10/2009. Tòa nhà này chính thức mở cửa vào tháng 1/2010 và là một phần của khu mua sắm sầm uất Downtown Dubai.

Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử - Ảnh 6.

Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. (Ảnh: Reuters).

Burj Khalifa có tổng cộng 163 tầng, cao 828 m - gấp ba lần tháp Eiffel ở Pháp và gần gấp đôi tòa nhà Empire State ở Mỹ. Theo một số nguồn tin, tổng vốn đầu tư cho tòa nhà rơi vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Tòa nhà ban đầu có tên Burj Dubai nhưng đã được đổi sang tên chính thức mà chúng ta biết từ năm 2010 đến nay là Burj Khalifa.

Xem thêm: mth.5582641010202202-us-hcas-hnad-uul-neik-us-gnuhn-auc-man-nad-man/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Năm Dần - năm của những sự kiện lưu danh sách sử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools