vĐồng tin tức tài chính 365

Giả trạm phát sóng nhà mạng phát tán tin nhắn lừa đảo

2022-02-01 12:00

Ngày 30/1, Chen Jiong bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo điều 289 Bộ luật hình sự.

Chen Jiong lúc bị bắ. Ảnh: Công an cung cấp

Chen Jiong lúc bị bắ. Ảnh: Công an cung cấp

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05 Công an thành phố Hà Nội) thời gian qua trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều người dân nhận được các tin nhắn từ đầu số 8079. Đây là tin nhắn giả nhà mạng được gửi đi từ thiết bị giả mạo trạm BTS (trạm thu phát sóng di động) của các nhà mạng Viễn thông tại Việt Nam. Toàn bộ dữ liệu này không đi qua hệ thống của các nhà mạng, tình trạng này diễn ra là do lỗ hổng của mạng 2G (GSM).

Những ngày cuối năm Tân Sửu, PA05 phối hợp cùng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy bắt giữ Chen Jiong để làm rõ các hành vi liên quan.

Bước đầu, Chen Jiong khai nhận mỗi ngày sử dụng thiết bị giả trạm BTS để phát tán khoảng 60.000 đến 70.000 tin nhắn thành công tới người dùng. Các thiết bị di động trong phạm vi phủ sóng của BTS giả này ban đầu sẽ có hiện tượng mất tín hiệu, sau đó chuyển về chế độ 2G và có thể tiếp tục sử dụng để nghe, gọi, nhắn tin. Tuy nhiên tốc độ chậm hơn bình thường do phải đi qua trạm giả trung gian mới kết nối tới trạm BTS thật của các nhà Viễn thông.

Chen Jiong còn khai hiện có nhiều nghi phạm khác tại Việt Nam, sử dụng các thiết bị giả mạo BTS tương tự để phát tán tin nhắn với nhiều nội dung khác nhau, tập trung ở các tỉnh, thành lớn trong cả nước.

Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng PA05 Công an Hà Nội, cho biết tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng, công ty điện lực, nhà mạng, tổ chức diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhóm kẻ gian đã sử dụng thủ đoạn này lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân hàng trăm tỷ đồng. Dù cận Tết Nguyên đán song các chiến sỹ phòng PA05 và các đơn vị liên quan vẫn làm việc xuyên ngày đêm để phá án.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.1703244-oad-aul-nahn-nit-nat-tahp-gnam-ahn-gnos-tahp-mart-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giả trạm phát sóng nhà mạng phát tán tin nhắn lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools