Về mặt kỹ thuật, Tesla được coi là một "con khủng long", nhưng lắm vấn đề - Ảnh: Axios
Mục tiêu này không có gì sai, đặc biệt là một công ty mới xuất hiện giữa một loạt các ông lớn. Tuy nhiên, sẽ là vấn đề khi để đạt được mục tiêu đó là hy sinh chất lượng (quá nhiều phàn nàn), sự an toàn (hệ thống tự lái Autopilot và FSD Beta đang bị điều tra) và dịch vụ hậu mãi (thực sự tệ).
Mục tiêu thực sự của Tesla
Tại sao một công ty chống lại hệ thống đại lý với lý do vì khách hàng lại phạm phải những sai lầm như vậy? Tất cả là do mục tiêu tăng trưởng. Về cơ bản, sản lượng cần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nghĩa là Tesla phải xuất xưởng 2 triệu chiếc vào năm 2022.
Điều Tesla quan tâm là tăng trưởng chứ không phải mấy mục tiêu mĩ miều như điện khí hóa ngành công nghệ ôtô, biến đổi khí hậu... Điều đó không phải là xấu, nhưng sẽ rất tệ khi nhìn vào thứ đánh đổi - Ảnh: Axios
Khi đã tập trung vào sản xuất như vậy, còn nguồn lực nào để phục vụ cho những người đã bỏ tiền ra mua xe Tesla? Lấy ví dụ như trường hợp của Steven Salowsky, người quản lý kênh Rich Rebuilds cho Richard Benoit. Người đàn ông này cần ghế mới cho chiếc Tesla Model 3 của mình do có vấn đề với túi khí. Tuy nhiên, anh phải đợi hơn một năm bảo dưỡng vì không còn linh kiện.
Nhưng trong suốt thời gian đó, Tesla chế tạo ra hàng trăm nghìn chiếc Model 3 với cùng bộ phận mà Steven cần. Điều đó cho thấy rõ ưu tiên của Tesla nằm ở đâu.
Nguy cơ của Tesla
Đến bây giờ, chiến lược "tập trung tăng trưởng" đang mang lại hiệu quả khi Tesla có một năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay. Nhưng nếu cứ giữ như vậy mãi, cuối cùng cũng sẽ dẫn đến công ty sụp đổ.
Không phải vì hết khách hàng mới, mỗi năm nhiều người lấy bằng lái xe hơn số xe Tesla có thể tạo. Hơn nữa, Elon Musk thực sự có những tín đồ cực kỳ nhiệt tình và nghe theo mọi lời ông nói.
Vấn đề là, khi có quá nhiều khách hàng bất mãn thì đến một lúc nào đó, tiếng nói ấy đủ lớn để không thể bỏ qua. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến những người đang xem xét khả năng mua xe Tesla.
Người mua xe Tesla liệu có thể phớt lờ những lời phàn nàn? - Ảnh: Axios
Hiện tại vẫn còn nhiều người đang chỉ trích các nhà phê bình là những kẻ theo đuổi thuyết âm mưu, nhưng khi số lượng tăng lên đến mức nào đó, sẽ không chỉ đơn giản là "thuyết âm mưu" nữa.
Trên thực tế, các lá bài của Tesla đang dần sụp đổ. Ngày càng nhiều người từng ủng hộ thương hiệu này không còn chỉ nhìn vào những mặt đẹp đẽ nữa mà thấy được những vấn đề thực sự mà nhiều khách hàng đang phải đối mặt.
Họ cũng bắt đầu nhận ra rằng hệ thống tự lái FSD Beta cũng chẳng mĩ miều được như những gì Tesla mô tả. Khi bức màn được vén lên, nhiều người nhận thấy rằng Tesla cũng chỉ đơn giản là một công ty muốn kiếm tiền mà thôi.
Tesla khó lâu dài nếu không thay đổi
Những người ủng hộ bảo vệ Tesla dựa trên những điểm họ làm được mà bỏ qua những tiêu cực, nâng những cỗ máy của Tesla "thành thần". Chẳng hạn, những chiếc Porsche Taycan có đủ hầu hết các ưu điểm, nhưng lại tụt hạng nghiêm trọng so với đối thủ khi bàn đến vấn đề phạm vi hoạt động. Nhưng có thực sự xe Tesla hơn hẳn Taycan không?
Thực tế thì Tesla đã phân tích rất tốt các phương pháp thử nghiệm của EPA để cho ra được một ước tính thuận lợi, trong khi Porsche thì không quan tâm lắm. Nhưng trong thế giới thực thì chẳng khác nhau mấy.
Chẳng hạn, trong một cuộc thử nghiệm của InsideEVs, phạm vi hoạt động của Porsche Taycan là 478 km, chỉ kém Tesla Model 3 Long Range AWD một chút (499 km). Trong khi đó, con số báo cáo của Tesla Model 3 Long Range AWD là 560 km, còn Taycan chỉ là 408 km.
Tesla liệu có thay đổi? - Ảnh: Axios
Nếu Tesla thực sự là một công ty tập trung vào tăng trưởng bền vững, chất lượng và dịch vụ khách hàng của họ nên được quan tâm chu đáo.
Thay vào đó, công ty vẫn đang theo đuổi cách tiếp cận ngắn hạn, trong đó mối quan tâm hàng đầu là giá trị cổ phiếu. Khi điều này giảm xuống thì phần còn lại của công ty cũng vậy.
Vấn đề chỉ còn là, cái gì đến trước, sự sụp đổ của cổ phiếu hay sự thay đổi của Tesla? Câu trả lời phải chờ thời gian giải đáp, nhưng có vẻ như Tesla không có hứng thú, hoặc đang tìm cách che giấu dưới lớp vỏ hào nhoáng.
Tesla đã công bố doanh thu kỷ lục trong 'năm đột phá”' 2021, theo cách mà công ty gọi, bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng.
Xem thêm: mth.114803282102202-eb-od-ed-alset-neihk-uey-meid-ar-ihc-ym-oab/nv.ertiout