Tết Nguyên đán là dịp lễ kéo dài 15 ngày và chứa đựng nhiều phong tục tập quán lâu đời. Vài năm trở lại đây, các ứng dụng di động đã làm thay đổi cách nhiều người chuẩn bị Tết.
Trước khi đại dịch bùng phát, mỗi dịp Tết về, các gia đình đều tranh thủ đi mua sắm khiến chợ nhiều lúc đông nghẹt người, sau đó quây quần trong bữa cơm sum vầy và ngồi cạnh nhau xem chương trình yêu thích để cùng mừng năm mới. Dữ liệu của Adjust cho thấy, trong vài năm qua, ứng dụng di động ngày càng đóng vai trò quan trọng trong dịp lễ đoàn viên.
Mua sắm trực tuyến dịp Tết tăng mạnh
Số lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán tăng ổn định trên toàn cầu. Số lượt cài đặt vào năm 2020 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019, và tăng thêm 18% vào năm 2021.
Số phiên truy cập (session) trên toàn cầu, cũng như tại các khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), Bắc Mỹ đều tăng đáng kể.
So với năm 2019, số phiên truy cập mà ứng dụng mua sắm ghi nhận được trên toàn cầu tăng 36% vào năm 2020, sau đó tăng vọt thêm 54% vào năm 2021. Số liệu cho thấy ngày càng nhiều người lựa chọn mua sắm qua ứng dụng để chuẩn bị và ăn mừng Tết.
EMEA có mức tăng trưởng cao nhất so với các khu vực khác, phiên truy cập tăng 36% vào năm 2020 và 85% năm 2021. Bắc Mỹ và APAC theo ngay sau, tốc độ tăng trưởng năm 2020 lần lượt là 24% và 34%, còn năm 2021 là 87% và 6%.
Dịch vụ giao đồ ăn tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán
Một trong những nét đẹp văn hóa của Tết Nguyên đán chính là bữa cơm sum vầy, nhưng cách mà mọi người chuẩn bị và mua thức ăn đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Một phần cũng do lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội mà dịch vụ giao đồ ăn tại nhà trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.
Nhiều người cũng đang dần chuyển sang đặt đồ ăn để mừng Tết. Số lượt cài đặt ứng dụng giao đồ ăn trên toàn cầu tăng 56% vào năm 2020, và tăng thêm 2% vào năm 2021.
Nhưng ứng dụng giao đồ ăn thực sự gây ấn tượng ở số liệu phiên truy cập. Vào dịp Tết năm 2020, số phiên truy cập trên toàn cầu tăng 100% so với cùng kỳ năm 2019, và thêm 90% vào năm 2021.
Mặc dù khu vực nào cũng tăng mạnh, nhưng Bắc Mỹ là nơi cho thấy mức tăng đáng kể nhất (105% vào năm 2020 và 135% năm 2021). Số phiên truy cập ở khu vực APAC tăng 136% vào năm 2020 và 99% năm 2021. Khu vực EMEA đứng thứ ba với 71% năm 2020 và 56% năm 2021.
Stream nhạc cũng dần trở thành xu hướng
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, mọi người thường nghe lại các ca khúc xưa, làm mới nhạc hoặc phát hành ca khúc mới để đánh dấu một sự khởi đầu mới. Ở phần lớn quốc gia châu Á, các bài hát mừng xuân thường được phát rộng rãi trên ti vi. Nhưng gần đây, ứng dụng stream nhạc đang dần chiếm lĩnh thị trường, cả ở khu vực APAC và trên toàn cầu.
Số phiên truy cập vào ứng dụng stream nhạc trên toàn cầu tăng 27% vào năm 2020 và thêm 2% vào năm 2021. Xét riêng từng khu vực, số phiên truy cập tăng đáng kể nhất ở khu vực APAC, 48% vào năm 2020 và 8,5% năm 2021. Khu vực EMEA cũng tương tự, số phiên truy cập tăng 26% vào năm 2020 và 7% năm 2021.