vĐồng tin tức tài chính 365

Tận dụng tối đa hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do

2022-02-04 14:21

Ngoài ra, đến nay, Việt Nam đã tham gia tất cả 15 Hiệp định thương mại tự do. Mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có lực lực từ đầu năm nay với khả năng tiếp cận đến 30% dân số thế giới. Vậy làm sao để tận dụng tối đa hiệu quả từ các hiệp định này? Đâu là cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam năm 2022?

Dưới đây là ý kiến từ các chuyên gia:

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Đà phục hồi kinh tế thế giới, các đối tác của Việt Nam tiép tục, mặc dù mức tăng trưởng của Hoa Kỳ, của Trung Quốc có thể chùng xuống nhưng vẫn tiếp tục và là cơ hội tốt.

Ông Cấn Văn Lực, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia: Qua phân tích của VCCI, trung tâm WTO, Việt Nam mới tận dụng được dưới 40% những cơ hội, những ưu đãi tự do tức các FTA. Trong khi đó, các nước thông thường tỷ lệ là 50-60, còn dư địa để cải thiện. Năm nay, hiệp định thương mại tự do lớn nhất toàn cầu là RCEP có hiệu lực, qua tính toán, dự báo của ADB, Việt Nam được hưởng lợi thứ 2, sau Malaysia về xuất khẩu và thu nhập từ nay đến 2030.

Ông Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Khu vực FDI đang tổ chức tốt để hưởng lơi, khu vực doanh nghiệp Việt Nam mới chiếm 26-27% cái kim ngạch xuất khẩu, phần hưởng lợi là còn ít. Cần phải có định hướng ưu tiên cho những DN dẫn dắt xuất khẩu của Việt Nam, dẫn dắt hoạt động thương mại của Việt nam để tổ chức được Dn gắn với chương trình phục hồi, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo từng mảng, từng tuyến để hỗ trợ và năng suất để phát triển dài hạn.

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua cũng sẽ góp phần quan trọng, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu. Ngành Công Thương phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 8% so với năm ngoái.

Bộ Công Thương làm đầu mối triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEPBộ Công Thương làm đầu mối triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

VTV.vn - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 01/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27402230140202202-od-ut-iam-gnouht-hnid-peih-cac-auq-ueih-ad-iot-gnud-nat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tận dụng tối đa hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools