* Smart ForTwo đẹp, độc và hiếm nên ra đường ai cũng để ý, lại bị gắn mác là “mua về làm thương hiệu, đi được mấy, thừa tiền mới mua con này”. Chị nghĩ sao về ý kiến đó?
- Đây là sở thích cá nhân thôi, phải rất yêu thích và đam mê mới sẵn sàng bỏ tiền mua chiếc Smart ForTwo này. Vì với tầm tiền đó, bạn thậm chí có thể mua một chiếc xe Hàn “full option”, hay một cái xe có kích thước lớn, rộng rãi hơn.
Quyết định mua chiếc xe này đến từ cá nhân và cả chồng tôi. Cả 2 đều là người thích xe nên không hề có ý định đánh bóng tên tuổi như nhận định trên. Nếu có ý định đánh bóng tên tuổi thì tôi sẽ “lướt” rất nhanh, không hề có ý định giữ xe lâu đến giờ. Trong khi đó, giờ đây mà có người hỏi mua, tôi cũng không có ý định bán chiếc xe này.
Một yếu tố khác khiến tôi càng thích mẫu xe này là trước đây tôi cũng từng sở hữu một chiếc Smart ForTwo nhưng thuộc thế hệ cũ, đời những năm 2000. Tuy nhiên, đời đó hay hỏng và gặp lỗi. Tới thế hệ này thì được nghe mọi người nói đã bền bỉ hơn khiến tôi càng muốn trải nghiệm lại mẫu xe này.
* Mức giá cho chiếc xe này là bao nhiêu?
- Chiếc Smart ForTwo của tôi thuộc đời 2016. Khi tôi thấy xe rao bán thì đã qua một đời chủ và di chuyển tổng quãng đường gần 3 vạn km. Giá “sang tay” được đưa ra là hơn 1 tỷ đồng một chút. Và sau khi vận chuyển ra đây, hoàn tất các thủ tục sang tên, đổi chủ thì tôi đã chi khoảng 1,1 - 1,2 tỷ đồng cho mẫu xe này.
* Từng dùng Smart ForTwo rồi và thấy lỗi, giờ mới chỉ nghe qua đời mới cải tiến hơn nhưng lại là xe cũ, chị có... lăn tăn gì không?
- Lúc đó tôi cũng đã gọi điện tới một số showroom có tiếng để hỏi đặt mua xe mới cứng nhưng đều nhận được câu trả lời là không thể nhập khẩu Smart ForTwo mới về nữa, do một số vấn đề pháp lý. Mà lúc đó kết quá rồi nên đành quyết định mua chiếc chạy lướt trong TP. HCM.
* Chị từng chia sẻ là “tuy chân em ngắn nhưng để được hơi bị nhiều đồ”. Vậy cụ thể, Smart ForTwo chở được đồ như thế nào và chị dùng xe vào những việc gì?
- Tôi là một người làm trong lĩnh vực kinh doanh đồ cho trẻ em nên thường xuyên phải chở các món đồ như bỉm, sữa,... Nhưng dù có kích thước khá khiêm tốn, Smart ForTwo vẫn có thể chở được kha khá những vật dụng kể trên. Nếu biết sắp xếp thì có thể chở được khoảng 7-8 bịch bỉm cộng thêm những món đồ linh tinh khác.
Ngoài ra, thi thoảng đi chợ, shopping nhẹ, xe cũng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu.
Tất nhiên, những chiếc vali phục vụ đi du lịch thì không thể chứa được nhiều như các mẫu xe khác rồi. Nhưng đâu ai dùng mẫu xe này để đi phượt hay đi du lịch dài ngày. Smart ForTwo vốn sinh ra là một mẫu xe đô thị cơ mà.
* “Chắc nịch” là mỹ từ mà chị từng dùng để nói về chiếc xe này. Chị hãy chia sẻ kỹ hơn về những cảm giác khi cầm lái Smart ForTwo, nhất là khi nhiều người nói với tôi là xe này bị đánh giá kém về vận hành?
- Tôi đã có dịp cầm lái nhiều mẫu xe, Nhật có, Hàn có và cả xe Đức nên có thể nói có chút cảm nhận riêng để so sánh. Ban đầu lúc mới cầm lái, chiếc Smart ForTwo cho tôi cảm giác giống như một chiếc xe đồ chơi. Mặc dù xe thấp nhưng lại mang tới sự bồng bềnh, có thể do trọng lượng xe khá nhẹ. Nhưng sự bồng bềnh này lại không hề giống cảm giác mà các xe sang Nhật mang lại, mà nó vẫn có độ chắc nịch của xe Đức khiến tôi an tâm và làm chủ chiếc xe khi cầm lái.
Còn về ý kiến xe lái chán, động cơ yếu thì tôi không thấy vậy. Chiếc xe tôi dùng loại máy 1,0 lít nhưng được trang bị thêm tăng áp nên đi rất bốc.
Tôi đã có dịp chạy thử một chiếc Mercedes-Benz C-Class lắp ráp và nhận thấy động cơ của mẫu sedan đó luôn có độ trễ ban đầu do hệ thống tăng áp. Nhưng với Smart ForTwo, điều đó hoàn toàn không có.
Cách động cơ này hoạt động thậm chí còn khiến tôi liên tưởng tới chiếc BMW 3-Series đời F mà tôi từng sở hữu. Chạy rất thể thao và bốc.
Ngoài ra động cơ của xe bé nhưng luôn dư sức cho xe leo vỉa một cách dễ dàng. Tôi chưa gặp bất kỳ khó khăn nào khi lên dốc hầm gửi xe Royal City hay vỉa hè tại Hà Nội.
* Là người đã lái BMW, chị lại đang chạy cả 1 xe Lexus cùng chiếc Porsche mới mua, chị có hụt hẫng về chiếc xe bé nhỏ này không?
- Smart ForTwo thậm chí có những điểm còn khiến tôi thích hơn khi so sánh với các hãng kể trên.
Đầu tiên là với việc chỉ được bố trí một hàng ghế, hai chỗ ngồi nên không gian hàng ghế của Smart ForTwo rất thoải mái. Độ rộng rãi chẳng thua kém những mẫu SUV mà tôi đang sở hữu. Chưa kể đến khi mở rèm che nắng ở trên nóc, ánh sáng tự nhiên tràn vào bên trong xe càng tạo cảm giác nội thất rộng rãi và thoáng đãng.
Cũng về nội thất, thiết kế của một vài mẫu Porsche hay Lexus, BMW khiến tôi cảm thấy nhàm chán do giờ đây quá thông dụng. Trong khi những gì có trên Smart lại khá độc lạ, mới mẻ khiến tôi luôn thích thú mỗi khi nhìn vào nội thất.
Điểm thứ hai là vô-lăng của Smart ForTwo khá nhẹ, rất phù hợp với các cánh chị em khi di chuyển trong phố. Có những ngày tôi sử dụng chiếc Porsche Macan và phải thốt lên rằng sao vô-lăng nặng thế, đánh lái vất vả hơn chiếc Smart rất nhiều. Cũng dễ hiểu bởi Porsche vốn đề cao tính thể thao, nên vô-lăng cần có độ đầm nhất định để cảm nhận rõ chiếc xe. Còn Smart ForTwo vốn nhắm tới đô thị nên cảm giác lái phải thư thái, nhẹ nhàng.
Hệ thống treo của Smart cũng là một điểm cộng. Khi di chuyển qua các gờ giảm tốc, ổ gà,... giảm xóc của xe dập tắt dao động rất nhanh và gọn, người ngồi trên không bị xóc nảy. Không nói quá khi hệ thống treo này còn nhỉnh hơn Lexus - thương hiệu vốn thường xuyên trang bị giảm xóc mềm để tăng sự êm ái, dẫn tới sự bồng bềnh gây say xe.
* Vài điểm ngắn gọn mà chị không thích trên mẫu xe này?
- Điểm trừ đầu tiên và lớn nhất của mẫu xe này là giá bán chát. Một chiếc xe mới cứng sẽ có giá ước tính khoảng 1,6 - 1,7 tỷ đồng. Với tầm tiền đó, nhiều người tiêu dùng sẽ lựa chọn một chiếc Mercedes-Benz C-Class chính hãng vừa có độ nhận diện thương hiệu tốt hơn, vừa có nội thất rộng rãi.
Điểm trừ lớn thứ hai là không được trang bị camera lùi và cảm biến lùi. Điều này sẽ khiến những ai lái chưa vững tay sẽ phải ái ngại mỗi khi lùi xe. Nếu muốn có hai trang bị này sẽ phải mua phiên bản cao cấp hơn, điều đó đồng nghĩa giá xe sẽ cao hơn.
Tất nhiên hiện nay những tiện ích này hoàn toàn có thể ra ngoài lắp đặt với mức giá vài triệu đồng nhưng tôi là một người thích những thứ “zin” chứ không độ đẽo gì thêm. Ngoài ra, việc động chạm đến hệ thống điện cũng là điều tối kị mà tôi muốn làm với chiếc xe của mình.
Một nhược điểm khác là khi di chuyển ở tốc độ thấp, xe thường có hiện tượng bị giật cục. Để khắc phục tình trạng này, tôi phải lái nhanh hơn chút để xe được “thoát” hơn.
* Nuôi xe này có khó không, về chi phí và chị có sợ về những dịp bảo dưỡng, sửa chữa?
- Smart ForTwo là xe Đức nhưng chi phí nuôi và bảo dưỡng tới nay không hề tốn kém như nhiều người vẫn nghĩ. Trong một năm rưỡi qua tôi mới chỉ phải thay dầu hai lần, mỗi lần tốn khoảng hơn 1 triệu đồng. Ngoài ra, trộm vía chưa thấy hỏng hóc gì dù đã 5 năm tuổi.
Về xăng cộ, Smart ForTwo có mức tiêu hao khá tương xứng với ngoại hình. Có tuần tối nào tôi cũng lấy đi công việc trong nội thành mà chỉ mất có 400 nghìn để đổ lại đầy bình. Như vậy là quá tiết kiệm. Hai mẫu xe Lexus và Porsche khác của tôi toàn mất khoảng 1,3 triệu tiền xăng/xe/tuần.
Còn vấn đề phụ kiện, bảo dưỡng chính hãng thì dù hãng không có ở Việt Nam nhưng tôi cũng không lo ngại về hai vấn đề này. Thường thì tôi sẽ tới những garage bảo dưỡng thân quen để làm các hạng mục bảo dưỡng khi cần thiết. Còn một khi đã chơi những chiếc xe này thì sẽ không quan tâm tới chi phí phụ kiện đâu. Chủ yếu chỉ mất thời gian đặt đồ từ nước ngoài về thôi.
* Chị có dự định gắn bó với chiếc xe này bao lâu nữa? Và sau đó đích đến tiếp theo là gì?
- Hiện tại và trong tương lai gần tôi chưa có ý định bán chiếc xe này. Còn trong 5-10 năm nữa nếu được giá hoặc hết duyên thì lúc đó tính tiếp.
Còn mục tiêu tiếp theo của tôi có lẽ sẽ là một chiếc sedan của BMW như dòng 7-Series, bởi hiện tại gầm cao, xe đô thị nhỏ là tôi có hết rồi. Tuy nhiên để thực hiện chắc cũng mất 10-20 năm nữa.
Cùng trong tầm giá dưới 1 tỉ đồng nhưng ở các phân khúc khác nhau, những cái tên dưới đây được kỳ vọng lớn vào doanh số.