vĐồng tin tức tài chính 365

HSBC dự báo VN-Index năm nay lên 1.850 điểm

2022-02-08 16:28

Giải thích về dự báo lạc quan này về thị trường Việt Nam, ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam đưa ra hai lý do chính.

Đầu tiên, năng lực thị trường cải thiện nhờ hệ thống công nghệ mới của KRX dự kiến được triển khai trong năm nay. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu giao dịch ngày càng lớn của thị trường, giảm nỗi lo ngại về hiện tượng tắc, nghẽn lệnh mỗi khi nhu cầu giao dịch tăng đột biến.

Đồng thời, cơ sở hạ tầng mới hiện đại sẽ cung cấp nền tảng cần thiết để triển khai các sản phẩm mới như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (Non-voting Depositary Receipt - NVDR).

Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán HSBC Việt Nam. Ảnh ngân hàng cung cấp

Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán HSBC Việt Nam. Ảnh ngân hàng cung cấp

Cùng đó, với kỳ vọng hỗ trợ sức mua của nhà đầu tư và tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng hạng thị trường, cơ quan quản lý đã hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm triển khai hoạt động thanh toán - bù trừ giao dịch theo cơ chế mới. Theo đó, không yêu cầu 100% ký quỹ tiền trước giao dịch, nhà đầu tư có thể chỉ phải ký quỹ cho mỗi lệnh mua dự kiến với một tỷ lệ nhất định theo yêu cầu của thành viên bù trừ.

"Cơ chế này được kỳ vọng giúp sức mua của nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư nước ngoài nói riêng tăng lên đáng kể, góp phần thu hút vốn ngoại vào thị trường Việt Nam", ông James Estaugh nhận định.

Thứ hai là kỳ vọng sự trở lại của dòng vốn ngoại. Năm 2021 chứng kiến khối ngoại bán ròng kỷ lục 62.358 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, có nhiều lý do để tin tưởng rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong năm 2022.

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô là điểm tựa vững chắc hỗ trợ thị trường chứng khoán, còn nhiều điểm sáng sẽ thuyết phục nhà đầu tư nước ngoái sớm tiếp tục rót vốn vào thị trường như room ngoại trong rổ VN30 còn nhiều, các ETF năm qua có hiệu suất tương đối cao và hạ tầng kỹ thuật cải thiện. Trên thực tế, khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại trong những tuần đầu tiên của năm 2022.

"Đây có lẽ cũng là thời điểm các nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc tham gia thị trường từng bước và ngay từ bây giờ nhằm đảm bảo chỗ đứng của mình khi Việt Nam được nâng hạng lên Thị trường mới nổi - triển vọng sớm đạt được trong một vài năm tới", ông James Estaugh nói thêm.

Nguồn: HSBC Global Research

Nguồn: HSBC Global Research

Năm qua, VN Index đạt đỉnh 1.500,81 điểm vào ngày 25/11/2021. Số lượng tài khoản mở mới tăng vọt. Kết thúc 2021, VN-Index tăng 35% so với năm 2020, mức tăng trưởng mạnh nhất so với các thị trường láng giềng.

Theo đánh giá của HSBC, thị trường Việt Nam có giá trị tương đối tốt hơn so với các thị trường mới nổi và cận biên vì mức chênh lệch giá của thị trường Việt Nam so với các thị trường châu Á (trừ Nhật Bản) trong bộ chỉ số GEM và FM ít hơn so với mức trung bình trong quá khứ.

Đồng thời, mức chênh lệch theo định giá của thị trường Việt Nam cũng sẽ cao hơn vì các doanh nghiệp trên thị trường đang tạo ra các mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn trong quá khứ. Nhờ đó, vốn hóa của thị trường cuối năm 2021 đạt kỳ lục mới là 7,7 triệu tỷ đồng, tăng 46% so với cuối năm 2020, tương đương 122,8% GDP.

Nguồn: HSBC Global Research

Nguồn: HSBC Global Research

Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày đã tăng trưởng liên tục. Trong tháng 11 năm 2021, giá trị cổ phiếu chuyển nhượng trong ngày đã lập đỉnh kỷ lục 56.300 tỷ đồng (khoảng 2,4 tỷ USD một phiên).

Tính chung cả năm, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 25.960 tỷ đồng một phiên (khoảng 1,13 tỷ USD) trong năm 2021, tăng 250% so với năm 2020 (khoảng 430 triệu USD).

Viễn Thông

Xem thêm: lmth.0215244-meid-058-1-nel-yan-man-xedni-nv-oab-ud-cbsh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“HSBC dự báo VN-Index năm nay lên 1.850 điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools