vĐồng tin tức tài chính 365

Không loại trừ khả năng 'Fed tăng lãi suất ở mỗi cuộc họp sắp tới'

2022-02-10 16:30

Fed có thể tăng lãi suất tại mọi cuộc họp sắp tới

Không loại trừ khả năng 'Fed tăng lãi suất ở mỗi cuộc họp sắp tới' - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland - Loretta Mester. (Ảnh: Reuters).

Chia sẻ tại một sự kiện trực tuyến mới đây, bà Loretta Mester - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Cleveland, cho hay: "Mọi cuộc họp sắp tới đều là một ván bài. Chúng tôi sẽ đánh giá tình hình thực tế, sức mạnh cũng như rủi ro của nền kinh tế để hoạch định chính sách phù hợp…"

Bình luận của bà Mester được đưa ra trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 tới. CNBC tin đây là tín hiệu cho thấy Fed sẵn sàng tăng lãi suất tại mọi cuộc họp trong tương lai nếu điều kiện bắt buộc.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland cũng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 nhưng không nghĩ mức tăng vượt quá 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng đã đến lúc ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới nên bắt đầu đảo ngược các biện pháp hỗ trợ thời đại dịch.

"Tôi không muốn loại bỏ bất kỳ khả năng nào. Dù vậy, tôi không nghĩ Fed sẽ nâng lãi suất tới 50 điểm cơ bản. Rõ ràng, chúng tôi cần phải thận trọng một chút vì dù đã thông báo trước những gì sắp xảy ra, thị trường chắc chắn vẫn sẽ phản ứng", bà Mester chia sẻ thêm.

Năm nay, bà Loretta Mester là thành viên có quyền bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan quyết định lãi suất và các chính sách tiền tệ khác của Fed.

Cũng tại sự kiện trên, bà Mester cho biết bản thân sẽ theo dõi sát sao số liệu lạm phát. Nếu lạm phát hạ nhiệt trong năm 2022, Fed dĩ nhiên sẽ ít tăng lãi suất hơn dự kiến. Ngược lại, nếu áp lực lạm phát tiếp tục phình to, Fed sẽ càng "diều hâu" hơn.

Không loại trừ khả năng 'Fed tăng lãi suất ở mỗi cuộc họp sắp tới' - Ảnh 2.

Ở một chia sẻ khác, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta - Raphael Bostic cho biết ông dự đoán FOMC sẽ tăng lãi suất khoảng 3 hoặc 4 lần trong năm 2022, nhưng nhấn mạnh ngân hàng trung ương Mỹ không bị ràng buộc bởi một kế hoạch cụ thể nào.

"Về việc tăng lãi suất, ngay bây giờ tôi dự báo ba lần cho năm nay. Tôi hơi nghiêng về con số 4, nhưng chúng ta sẽ phải xem nền kinh tế phản ứng thế nào khi Fed thực hiện những bước thắt chặt chính sách đầu tiên", ông Bostic bày tỏ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta lại có phần trái ngược với bà Mester về mức tăng lãi suất. Ông Bostic hiện đang nghiêng về khả năng Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3 tới, theo đưa tin từ Financial Times.

Hiện tại, các nhà đầu tư cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất ít nhất 5 lần trong cả năm nay. Duy nhất Bank of America dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất tổng cộng 7 lần trong năm nay, đây là dự báo táo bạo nhất Phố Wall lúc này.

Một câu hỏi lớn khác

Một bài toán lớn khác đối với Fed trong năm 2022 là họ sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán như thế nào. Theo CNBC, bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng gấp đôi trong đại dịch lên gần 9.000 tỷ USD.

Trong lần điều chỉnh giảm bảng cân đối kế toán gần đây nhất, kéo dài từ năm 2017 đến năm 2019, Fed đã sử dụng phương thức chuyển nhượng tài sản bị động (passive roll-off) - tức là để cho tài sản tự đáo hạn chứ không vội bán ra.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland ủng hộ Fed mạnh tay bán ra một phần trong khoảng 2.660 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp mà ngân hàng trung ương này đang nắm giữ.

Tương tự các đồng nghiệp khác, bà Mester lưu ý rằng điều kiện lần này đã khác: tỷ lệ nắm giữ của Fed lớn hơn nhiều và nền kinh tế Mỹ lại đang rất khỏe mạnh. Do đó, Fed có thể thu hẹp bảng cân đối kế toán một cách nhanh chóng hơn.

Chương trình thu mua tài sản hàng tháng của Fed hiện đã giảm từ 120 tỷ USD xuống còn 60 tỷ USD và con số dự kiến sẽ về 0 vào tháng 3.

Xem thêm: mth.51935306101202202-iot-pas-poh-couc-iom-o-taus-ial-gnat-def-gnan-ahk-urt-iaol-gnohk/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không loại trừ khả năng 'Fed tăng lãi suất ở mỗi cuộc họp sắp tới'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools