vĐồng tin tức tài chính 365

Tesla dính cáo buộc phân biệt chủng tộc, chế nhạo nhân viên da màu liên tục từ 50 đến 100 lần một ngày

2022-02-10 16:40

Cơ quan quản lý nhân quyền tại California, Mỹ vừa đệ đơn kiện Tesla do có hành vi phân biệt chủng tộc đối với những công nhân da màu tại một nhà máy sản xuất gần San Francisco.

Hàng trăm lá đơn khiếu nại đã được đệ trình lên cơ quan dân sự Department of Fair Employment and Housing (DFEH) với rất nhiều bằng chứng cho thấy nhà máy đặt tại Fremont của Tesla liên tục miệt thị và đối xử không công bằng với các nhân viên da màu, từ việc áp dụng cơ chế kỷ luật, lương, thưởng cho đến cơ hội thăng chức. 

DFEH dẫn lời các công nhân da màu cho biết họ phải nghe những lời miệt thị và phỉ báng chủng tộc thường xuyên từ 50 đến 100 lần một ngày. Trong đó, các giám sát viên và quản lý nhà máy là những người tham gia “tích cực’’ hơn cả. 

Ngoài ra, những công nhân này còn bức xúc lên tiếng về loạt hình vẽ mang tính xúc phạm nghiêm trọng trên khắp các bức tường trong phòng vệ sinh, tủ để đồ, ghế dài, khu làm việc, bàn ăn trưa và khu nghỉ riêng cho nhân viên. 

“Đối với nhiều công nhân da màu và người Mỹ gốc Phi, áp lực từ tình trạng phân biệt chủng tộc ngày càng nhiều, nguy cơ cao dẫn đến xung đột. Sự phân biệt này thực sự rất trắng trợn, ngang nhiên, và người lao động có phàn nàn cũng vô ích. Dần dần, họ không chịu đựng được nữa và buộc phải nghỉ việc’’, DFEH cho biết. 

Tesla dính cáo buộc phân biệt chủng tộc, chế nhạo nhân viên da màu liên tục từ 50 đến 100 lần một ngày - Ảnh 1.

Trước đó, trong một bài đăng hôm 8/2, Tesla tuyên bố sẽ “yêu cầu tòa án tạm dừng xét xử vụ việc, đồng thời có một động thái khác để đảm bảo tính minh bạch của bằng chứng’’. Các cổ đông rót vốn vào Tesla cũng đã được cảnh báo từ trước về cuộc điều tra này trong báo cáo thường niên của công ty.

Hiện Tesla đang sở hữu hơn 99.000 nhân viên đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó nhà máy đặt tại Fremont có hơn 10.000 người. Công ty này trong vài năm trở lại đây liên tiếp nhận cáo buộc liên quan đến tình trạng phân biệt chủng tộc, miệt thị, xúc phạm và quấy rối tình dục các nhân viên da màu. 

Nhiều khiếu nại thậm chí chưa từng được “phanh phui’’ do nhiều nhân viên làm việc toàn thời gian của Tesla đều ký vào thỏa thuận yêu cầu chỉ giải quyết tranh chấp trong nội bộ.

Tesla dính cáo buộc phân biệt chủng tộc, chế nhạo nhân viên da màu liên tục từ 50 đến 100 lần một ngày - Ảnh 2.

Nhà máy sản xuất xe điện của Tesla

Trước đó, hồi tháng 10/2021, tòa án quận Bắc California cũng từng ra phán quyết buộc Tesla phải bồi thường cho Owen Diaz - một cựu nhân viên da màu 130 triệu USD về những tổn hại mà người này phải gánh chịu. Ông Diaz đã đệ đơn kiện Tesla sau khi bị phân biệt chủng tộc trong suốt thời gian dài làm việc tại nhà máy. Trong khi đó, phía Tesla không hề có bất kỳ động thái nào nhằm cải thiện tình trạng trên. 

Ngoài ra, công ty này cũng vừa phải bồi thường 1 triệu USD cho một cựu nhân viên da màu. Người này đã đệ đơn kiện Tesla vì bị quản lý gọi là “nigger” (một cách nói miệt thị, xúc phạm người da màu tại Mỹ). 

Theo: SCMP

http://tintuc.vdong.vn/02/1221679.htm

Huệ Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.34843106101202202-yagn-tom-nal-001-ned-05-ut-cut-neil-uam-ad-neiv-nahn-oahn-ehc-cot-gnuhc-teib-nahp-coub-oac-hnid-alset/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tesla dính cáo buộc phân biệt chủng tộc, chế nhạo nhân viên da màu liên tục từ 50 đến 100 lần một ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools