Sáng 10-2, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình; ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT; đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cùng lãnh đạo MAUR. Tại đây, lãnh đạo TP đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng cho tuyến metro số 1 trong năm 2022.
Hoàn thành thử nghiệm trước 31-12
Trong không khí vui xuân, anh Trần Văn Huỳnh đại diện toàn thể kỹ sư và công nhân công trường CP1a gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo TP, MAUR và nhà thầu Sumitomo Mitsui Cienco 4 đã quan tâm, thăm hỏi anh em công nhân dịp đầu năm mới.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban MAUR, nhìn nhận năm 2021 là một năm nhiều thử thách và biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, công tác triển khai thi công metro số 1 cũng bị tác động không ít.
Tuy nhiên, với tinh thần thích ứng linh hoạt, MAUR cùng tư vấn và các nhà thầu triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình phòng chống dịch. Từ đó, dự án vừa tiếp tục được triển khai thi công, vừa đảm bảo phòng dịch an toàn cho hơn 2.000 cán bộ, chuyên gia, công nhân trên công trường.
“Tôi xin chân thành cám ơn UBND TP, Sở Y tế, Sở GTVT, Sở Xây dựng và các đơn vị hữu quan đã hỗ trợ cho dự án triển khai các công việc trong năm vừa qua, đặc biệt là giai đoạn cao điểm dịch. Tôi xin cảm ơn tư vấn và các nhà thầu đã chia sẻ, đồng hành để đến hôm nay, tiến độ chung của toàn dự án đã đạt gần 89%” - ông Hiển bày tỏ.
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình (giữa) trao đổi với các lãnh đạo MAUR về dự án metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG
Theo ông Hiển, năm 2022 metro 1 sẽ cố gắng phấn đấu để trước ngày 30-4 cơ bản hoàn trả mặt bằng, khôi phục giao thông khu vực trung tâm TP. Sau đó sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và trên toàn tuyến (từ depot Long Bình đến nhà ga trung tâm Bến Thành) trước ngày 31-12.
Với mục tiêu đó, MAUR mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND TP và sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị hữu quan.
“Cam kết trước lãnh đạo TP, MAUR sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng tư vấn và tất cả nhà thầu của dự án vượt qua những khó khăn, thách thức, cùng nhau sát cánh đưa dự án về đích trong năm nay” - ông Hiển nhấn mạnh.
Nỗ lực giải quyết mọi khó khăn
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, hoan nghênh nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể MAUR, các nhà thầu chính và phụ, cùng toàn thể anh chị em kỹ sư, công nhân đang làm việc cho dự án.
Theo ông Bình, trong năm 2021, mặc dù dự án chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 nhưng MAUR và các nhà thầu, đơn vị tư vấn đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án. Đồng thời luôn tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất.
“Nhân dịp lễ triển khai thi công đầu năm mới 2022, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và các tổ chức, cá nhân Nhật Bản đã đồng hành cùng dự án. Tôi cũng gửi lời tri ân đến tất cả lãnh đạo, anh chị em kỹ sư, công nhân ngày đêm triển khai thực hiện tuyến metro số 1” - ông Bình bày tỏ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn MAUR và các tổng thầu tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn. Từ đó nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện trong năm 2022, đảm bảo tối đa an toàn, chất lượng, tiến độ của dự án.
Theo ông Bình, lãnh đạo TP rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này và sẽ tổ chức họp định kỳ hai tuần/lần để đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra.
“Tuyến metro số 1 không chỉ là dự án giao thông quan trọng mà còn góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội. Chúng ta phải nỗ lực, phấn đấu hết năm 2022 cơ bản hoàn tất và chạy thử tàu, đáp ứng sự kỳ vọng của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, chất lượng vận hành phải đặt lên hàng đầu... Tôi yêu cầu đẩy nhanh tiến độ song vẫn đảm bảo chất lượng” - ông Bình nhấn mạnh.•
Dự án đã đạt gần 90% khối lượng Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết: Lãnh đạo TP cam kết hằng tuần đều họp giao ban về metro số 1 nhằm thúc nhanh tiến độ dự án. Đường Lê Lợi, chợ Bến Thành sẽ trở lại với diện mạo đẹp trong thời gian tới. Để quản lý toàn tuyến metro số 1 thì cần cả ngàn người, bởi vậy cần đào tạo nhân lực vận hành ngay bây giờ. Mọi khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo cũng sẽ được triển khai trong tháng 3 tới. Tất cả đều sẵn sàng cho công tác vận hành vào năm 2023. Đến nay, metro số 1 đã đạt được 89% tổng khối lượng dự án với nhiều dấu ấn trong năm 2021 như: Kéo cáp trên toàn tuyến (tháng 1-2021), tái lập khu vực nhà ga Ba Son (tháng 4-2021), hoàn thành đóng điện trạm điện Bình Thái (tháng 7-2021), nhập khẩu được 11 đoàn tàu về Việt Nam… |