Trước thông tin giá xăng tăng rất mạnh từ 15h chiều nay (11.2), mỗi lít xăng có thể điều chỉnh tăng quanh mức 1.000-1.200 đồng một lít, rất nhiều người đã tranh thủ giờ trưa để đi đổ xăng.
Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, bình quân xăng RON 92 có giá 101,8 USD một thùng, giá xăng RON 95 ở mức 104,13 USD một thùng. Mức này tăng 7% so với kỳ điều chỉnh trước đó.
Trao đổi với Lao Động, một thương nhân phân phối xăng dầu chia sẻ, hiện nay giá xăng dầu thế giới biến động rất dữ dội, nhu cầu tiêu thụ xăng và dầu toàn cầu tăng.
"Giá dầu WTI hiện ở mức 91,31USD/thùng, dầu Brent lên mức 92,95 USD/thùng và được các chuyên gia phân tích thị trường dự báo có thể tăng vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay.
Khi giá dầu thô lên ngưỡng 90 USD/thùng sẽ khiến các nhà đầu tư kỳ vọng và tin tưởng hơn về việc giá dầu sẽ đạt ngưỡng 100 USD/thùng, theo đó tạo tâm lý đẩy giá dầu lên cao", vị này nói.
Trước thông tin xăng dầu có khả năng tăng giá vào chiều nay, tranh thủ giờ trưa, người dân đã đồng loạt đổ xô đi mua xăng dầu.
Ghi nhận của PV Lao Động, người dân Hà Nội đã xếp hàng dài chờ mua xăng dầu, hầu hết các trạm xăng đều trong tình trạng chật cứng. Trong đó, nhiều người mua xăng dù bình vẫn còn khá nhiều.
Trao đổi với Lao Động, chị Hoàng Quyên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Biết được thông tin giá xăng sẽ tăng mạnh từ 15h chiều nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi phải tranh thủ đi đổ xăng ngay. Cách đây mấy tháng, xe của tôi đổ 60.000 đồng là đầy bình, còn bây giờ phải mất 90.000 đồng mới đầy bình".
Cũng theo chị Quyên, xăng dầu là mặt hàng nguyên liệu đầu vào, chính vì thế, giá xăng dầu tăng, các mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng theo, từ phương tiện vận tải, cho đến các mặt hàng tiêu dùng.
Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho rằng, giá xăng tăng, chi phí vận tải tăng cao, nên tất cả chi phí đầu vào như bao bì, nhân công… đều tăng từ 20-30%, trong khi doanh nghiệp mới trở lại sản xuất, mọi thứ còn rất khó khăn.
"Ở thời điểm hiện tại, chi phí vận chuyển từ cảng đến nơi nhập khẩu đã bằng hoặc cao hơn so với giá trị đơn hàng; doanh nghiệp sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Tôi cho rằng, các bộ ngành chức năng, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp căn cơ, xây dựng các quy định cụ thể về loại hình kinh doanh này", ông Lĩnh nói.
Theo ông Lĩnh, giá xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã khó càng thêm khó, bởi chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% - 35% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng dầu tăng buộc doanh nghiệp logistics phải điều chỉnh bảng giá mới cân bằng được chi phí và lợi nhuận.
Tuy nhiên, có những hợp đồng dài hạn với đối tác, doanh nghiệp không thể cứ 15 ngày lại gửi bảng giá điều chỉnh mới, điều này gây khó xử cho cả hai bên.
Trước đó, tại kỳ điều hành ngày 21.1.2022, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng lên 23.590, RON 95 tăng 490 đồng đạt 24.360 đồng một lít.
Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 17.790 đồng một lít, tăng 660 đồng. Dầu diesel là 18.900 đồng một lít, tăng 670 đồng. Dầu mazut là 16.990 đồng một kg, tăng 630 đồng.
Xem thêm: odl.3823101-hnam-aig-gnat-gnax-oig-court-iougn-nik-tahc-ion-ah-gnax-yac-taol-gnah/et-hnik/nv.gnodoal